ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การยืดอายุพิธีสารเกียวโตคือเป้าหมายสำคัญในการประชุมโลกร้อนที่โดฮาสัปดาห์นี้


Sheikh Abdullah Bin Hamad Al-Attiyah ประธานการประชุมของสหประชาชาติว่าด้วยเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกกล่าวต่อผู้ร่วมประชุมที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติกรุงโดฮา ว่าวาระการกระชุมสำคัญที่สุดคือการจัดทำข้อตกลงชุดใหม่ภายใต้พิธีสารเกียวโต เพื่อสานต่อความคืบหน้าจากการประชุมที่นครเดอบั้นในอาฟริกาใต้เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งในครั้งนั้นผู้ร่วมประชุมได้ตกลงให้ขยายเวลาของพิธีสารเกียวโตออกไปจากเดิมที่จะหมดอายุลงภายในปีนี้

พิธีสารเกียวโตจัดทำขึ้นเมื่อ 15 ปีก่อน เป็นเอกสารที่ระบุถึงการเพิ่มขึ้นของปริมาณก๊าซที่เป็นสาเหตุของปรากฎการณ์เรือนกระจกในชั้นบรรยากาศโลก รวมถึงก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้สภาพภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลงและภาวะโลกร้อน อีกทั้งยังได้กำหนดเป้าหมายในการลดมลพิษในประเทศอุตสาหกรรม แต่ในครั้งนั้นที่ประชุมมิได้รวมประเทศที่เศรษฐกิจกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วคือ จีน อินเดียและบราซิล รวมไว้ในข้อตกลงด้วย ซึ่งปัจจุบันทั้ง 3 ประเทศดังกล่าวล้วนเป็นผู้ปล่อยมลพิษสู่ชั้นบรรยากาศรายใหญ่อันดับต้นๆของโลก

สำหรับการประชุมที่กรุงโดฮาในสัปดาห์นี้ ผู้เชี่ยวชาญหวังว่าที่ประชุมจะสามารถเห็นพ้องกันเรื่องมาตรการลดก๊าซคาร์บอนซึ่งมีความเป็นธรรมต่อทุกประเทศมากขึ้น คุณ Jennifer Morgan แห่งสถาบัน World Resources ในกรุงวอชิงตัน ชี้ว่าจุดยืนของรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของ ปธน.Barack Obama ในสมัยที่ 2 มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อผลการประชุมครั้งนี้

คุณ Jennifer Morgan ระบุว่าประเทศที่ร่วมประชุมที่โดฮาต่างมีความคาดหวังสูงหลังจากปธน. Obama ได้รับเลือกตั้งเข้ามาอีกครั้ง เพราะเชื่อว่ารัฐบาลสหรัฐจะพยายามผลักดันข้อตกลงระหว่างประเทศฉบับใหม่ว่าด้วยเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกมากขึ้น ตามที่ ปธน.Obama ให้สัญญาไว้ ซึ่งต้องเป็นข้อตกลงที่ไม่เป็นผลเสียต่อเศรษฐกิจสหรัฐเองด้วย นักวิเคราะห์ผู้นี้ยังชี้ด้วยว่า หากขาดความร่วมมือจากบรรดาประเทศที่ปล่อยมลพิษมหาศาลสู่ชั้นบรรยากาศเสียแล้ว การเจรจาที่โดฮาครั้งนี้ก็อาจล้มเหลวได้

คุณ Jennifer Morgan ชี้ว่าขณะนี้หลายประเทศต่างรีรอที่จะตัดสินใจจนกว่าประเทศเศรษฐกิจรายใหญ่ๆจะออกมาเป็นผู้นำเพื่อเดินหน้าในเรื่องนี้

คาดว่าการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกที่กรุงโดฮาครั้งนี้จะมีผู้เข้าร่วมกว่า 17,000 คน และจะมีต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 7 ธ.ค
XS
SM
MD
LG