ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์พบว่าไดโนเสาร์สายพันธุ์ต้นกำเนิดนกพิเศษตรงที่สามารถเปลี่ยนแปลงขนาดได้อย่างหลากหลายในช่วงหลายล้านปีที่ผ่านมา


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:18 0:00
Direct link

อาจารย์ Roger Benson จากมหาวิทยาลัย Oxford ศึกษาวิวัฒนาการของไดโนเสาร์มากกว่า 400 ชนิด และวิเคราะห์ขนาดตามข้อมูลจากกระดูกสะโพก เพื่อดูว่ามีความสัมพันธ์อย่างไรกับความสามารถในการอยู่รอด

ชนิดที่ใหญ่ที่สุดมีน้ำหนักถึง 40 ตัน และที่เล็กที่สุดเบาไม่ถึงครึ่งขีด ซึ่งเป็นสายพันธุ์ต้นกำเนิดนก ที่น่าสนใจคือเครือญาติของนกรวมไปถึงไดโนเสาร์ที่มีขนาดใหญ่ด้วยเช่น T-Rex

ปรากฏว่า ไดโนเสาร์เริ่มต้นวิวัฒนาการด้วยการสร้างกระดูกขนาดใหญ่อย่างรวดเร็วเมื่อ 220 ล้านปีก่อน แต่เมื่อเวลาผ่านไปอัตราการขยายขนาดลดลง และพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่มหึมาหลายชนิดสูญพันธุ์ไปก่อน

คณะผู้วิจัยเจาะลึกไปที่สายพันธุ์ที่เป็นต้นกำเนิดของนก และพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงขนาดที่หลากหลาย นอกจากนั้นยังหาวิธีใหม่ๆ ที่จะดำรงชีวิตอยู่ จึงไม่แปลกใจว่าอยู่รอดมาถึงปัจจุบัน แถมนกยังมีความหลากหลายถึง 1 หมื่นชนิด

อาจารย์ Benson กล่าวว่าที่ต้องการศึกษาต่อไปคือ ปัจจัยอื่นที่ไม่ใช่ขนาดตัวไดโนเสาร์ที่มีความสำคัญต่อการอยู่รอดในช่วงหลายล้านปีที่ผ่านมา

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Rosanne Skirble /Rattaphol Onsanit
XS
SM
MD
LG