ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่ม Digital Entertainment Content Ecosystem (DECE) เปิดตัวระบบ UltraViolet


DECE จะเริ่มทดสอบระบบ UltraViolet ซึ่งอนุญาตให้ลูกค้าที่ซื้อภาพยนตร์ระบบดิจิตัลไม่ว่าจากสื่อใดหรือบริษัทใด สามารถชมภาพยนตร์นั้นได้กับทุกอุปกรณ์

อีกไม่นาน กลุ่มบริษัทด้านสื่อและอิเลคทรอนิคส์ภายใต้ชื่อ Digital Entertainment Content Ecosystem หรือ DECE จะเริ่มทดสอบระบบที่อนุญาตให้ลูกค้าที่ซื้อภาพยนตร์ระบบดิจิตัลไม่ว่าจากสื่อใดหรือบริษัทใด สามารถชมภาพยนตร์นั้นได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกอุปกรณ์ ไม่ว่าจะทางโทรทัศน์ คอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ และไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมดิจิตัลแบบใด เช่นเดียวกับ บัตรเอทีเอ็มที่สามารถใช้กับเครื่องเบิกจ่ายเงินอัตโนมัติของธนาคารใดก็ได้

Digital Entertainment Content Ecosystem หรือ DECE คือกลุ่มบริษัทด้านสื่อและอิเลคทรอนิคส์ที่ได้รับการสนับสนุนโดยบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีและสื่อต่างๆ 58 บริษัท รวมทั้ง Warner Brothers, Paramount, NBC Universal, Lionsgate, Comcast ตลอดจน Microsoft, Intel, HP, Samsung, Sony และ Panasonic โดยประธานเจ้าหน้าที่ด้านเทคโนโลยีของ Sony Picture Entertainment คุณ Mitch Singer ควบตำแหน่งประธานกลุ่ม DECE นี้ด้วย

DECE ได้เปิดเผยระบบมาตรฐานใหม่ด้านดิจิตัลชื่อว่า UltraViolet แนวคิดก็คือ ลูกค้าที่ควักเงินซื้อภาพยนตร์เรื่องใดเรื่องหนึ่งไม่ว่าจะเป็นแผ่นดีวีดี Blu-ray หรือซื้อทางอินเตอร์เนต จะได้รับหลักฐานการซื้อไว้ เพื่อนำไปใช้เมื่อต้องการจะนำภาพยนตร์เรื่องนั้นมาดูไม่ว่าจะทางโทรทัศน์โดยผ่านทางกล่องรับสัญญาณที่เชื่อมต่อกับทีวี หรือดาวน์โหลดทางอินเตอร์เน็ตไว้ชมผ่านโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์อื่นๆ โดยที่ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่ม

คุณ Mitch Singer ชี้ว่าระบบใหม่นี้จะคล้ายกับการใช้บัตรเอทีเอ็ม ซึ่งสามารถใช้กับเครื่องเบิกจ่ายเงินอัตโนมัติของธนาคารใดก็ได้ แต่ดีกว่าตรงที่ไม่ต้องมีค่าธรรมเนียมเพิ่ม ทางกลุ่ม DECE หวังว่า UltraViolet จะช่วยกระตุ้นยอดขายภาพยนตร์ระบบดิจิตัล โดยเฉพาะแผ่นดีวีดีให้เพิ่มขึ้นได้บ้าง หลังจากที่ยอดขายดีวีดีลดลงมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม บริษัทคอมพิวเตอร์รายใหญ่ Apple เจ้าของผลิตภัณฑ์ iPhone และiPad รวมทั้งบริษัทสื่อรายใหญ่ Walt Disney ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมกับ DECE โดย Walt Disney ให้เหตุผลว่ากำลังพัฒนาระบบมาตรฐานของตัวเองเช่นกัน โดยใช้ชื่อว่า KeyChest ในขณะที่ Apple ก็มีระบบ iTunes Ecosystem อยู่แล้ว

สำหรับอุปสรรคสำคัญของระบบมาตรฐานดิจิตัล UltraViolet นี้ ประการแรกก็คือ การที่จะนำบริษัทใหญ่ๆเหล่านี้มารวมกันโดยจัดสรรผลประโยชน์ให้ลงตัวนั้นเป็นเรื่องยาก ปัญหาที่ว่านี้มีตั้งแต่เรื่องการตั้งราคา ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบการเก็บรวบรวมไฟล์ข้อมูลต่างๆ และจัดเก็บด้วยระบบมาตรฐานใด ใครจะเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ตัวกลางต่างๆ ใครจะเป็นผู้สร้างโปรแกรม และโปรแกรมนั้นจะได้รับการยอมรับจากเจ้าของโปรแกรมโทรศัพท์มือถืออย่าง Apple หรือ Google หรือไม่

จากอุปสรรคต่างๆที่กล่าวมา จะเห็นได้ว่าระบบ UltraViolet ยังคงห่างไกลจากการนำมาใช้จริงอยู่มาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทาง DECE ยืนยันหนักแน่นว่า จะมีการทดสอบ ระบบ UltraViolet ในช่วงปลายปีนี้ และไม่ว่ารูปแบบของระบบมาตรฐานด้านดิจิตัลแบบใหม่นี้จะออกมาเป็นอย่างไรก็ตาม เชื่อแน่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง ในโลกการสื่อสารสมัยใหม่อย่างแน่นอน

XS
SM
MD
LG