ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยทดลองบำบัด 'เบาหวานประเภทที่สอง' สำเร็จ ทำให้โรคเข้าสู่ภาวะสงบได้นานหลายเดือน


Preventing Diabetes
Preventing Diabetes
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:16 0:00

ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเเม็คมาสเตอร์ ในออนตาริโอ้ ประเทศเเคนาดา เป็นผู้จัดทำโครงการวิจัยนำร่องนี้ โดยให้ผู้ป่วยเบาหวานประเภทที่สองรับประทานอาหารควบคุมปริมาณพลังงานอย่างเข้มงวด ออกกำลังกายและใช้ยาควบคุมอาการเบาหวานสามชนิดร่วมกัน

ผลปรากฏว่าเกือบ 40 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยที่เข้าร่วมในการทดลองบำบัด มีอาการของโรคเข้าสู่ภาวะสงบเเละเกือบสงบ นาน 3 เดือนหลังจากหยุดรับประทานยา

Dr. Hertzel Gerstein นักวิจัย ย้ำว่าผลการศึกษานี้ยังเป็นการสรุปเบื้องต้นเท่านั้น ยังไม่เคยมีใครศึกษาทดลองประเด็นนี้อย่างเป็นระบบมาก่อน และทีมงานหวังว่าจะสามารถคืบหน้าในเรื่องนี้

ทีมนักวิจัยได้เเบ่งผู้ป่วยเบาหวานประเภทที่ 2 จำนวน 83 คน ออกเป็น 3 กลุ่ม ผู้ป่วยสองกลุ่มเเรกได้รับการเเทรกเเซงด้านระบบเผาผลาญพลังงานอย่างเข้มงวด ซึ่งรวมทั้งอาหารที่เเต่ละคนรับประทาน โดยต้องลดปริมาณพลังงานที่ร่างกายได้รับในเเต่ละวันลงมา 500 – 750 แคลอรี่ต่อวัน

รวมถึงการวางแผนการออกกำลังกายเเบบเฉพาะตัวที่เหมาะกับคนไข้เเต่ละคน เข้าพบกับนักโภชนาการเป็นประจำ และรับประทานยาก่อนนอนเพื่อช่วยควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือด

โดยคนไข้กลุ่มเเรกได้รับการบำบัดเเบบนี้อย่างเข้มงวดนาน 4 เดือน คนไข้กลุ่มที่ 2 ได้รับการบำบัดแบบเดียวกันนาน 2 เดือน

หลังจากนั้น ทีมนักวิจัยนำคนไข้ทั้งสองกลุ่มนี้ไปเปรียบเทียบกับคนไข้กลุ่มที่ 3 หรือกลุ่มควบคุม ที่ได้รับคำเเนะนำด้านการจัดการอาการเบาหวานเเบบมาตรฐานจากแพทย์ ตลอดจนคำเเนะนำเกี่ยวกับวิถีชีวิตและการกินอยู่

ผู้ป่วยทุกกลุ่มในการวิจัย เข้ารับการตรวจเลือดเพื่อวัดดูระดับน้ำตาลในเลือดเมื่อการทดลองบำบัดครบ 20 สัปดาห์ ตรวจครั้งที่สองเมื่อครบ 28 สัปดาห์ และครั้งสุดท้ายเมื่อครบ 58 สัปดาห์ เพื่อดูว่าผู้ป่วยสามารถควบคุมน้ำตาลในเลือดได้ดีแค่ไหน

ในกลุ่มผู้ป่วยที่รับการบำบัดเเบบเข้มงวดนาน 2 เดือน ผู้ป่วย 6 คนจาก 28 คน มีอาการของโรคเข้าสู่ภาวะสงบ 3 เดือนหลังจากการบำบัดเสร็จสิ้น ส่วนคนไข้กลุ่มที่ 3 หรือกลุ่มควบคุม มีเพียง 4 คนเท่านั้นจากทั้งหมด 28 คนที่โรคเข้าสู่ภาวะสงบ

ส่วนในคนไข้กลุ่มที่เข้ารับการบำบัดระบบการเผาผลาญพลังงานอย่างเข้มงวดนาน 4 เดือน พบว่า 40 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด หรือ 11 คน จาก 27 คน มีอาการของโรคเข้าสู่ภาวะสงบเป็นเวลานาน 3 เดือนหลังจากเสร็จสิ้นการทดลองบำบัด

ทีมนักวิจัยอธิบายว่า อาการของโรคเข้าสู่ภาวะสงบ ในที่นี้หมายถึงคนไข้มีระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในระดับปกติ ส่วนภาวะเกือบสงบคือการมีระดับน้ำตาลในเลือดเกือบเป็นปกติ

Dr. Gerstein เชื่อว่าการที่น้ำตาลในเลือดลดลงไปอยู่ในระดับปกตินานระยะเวลาหนึ่งช่วยให้ตับอ่อนสามารถทำงานได้ดีขึ้นในการผลิตอินซูลินเพื่อควบคุมน้ำตาลในเลือดโดยไม่ต้องใช้ยาควบคุมเบาหวาน

Dr. Gerstein กล่าวว่า การทำให้เบาหวานประเภทที่สองเข้าสู่ภาวะสงบอาจจะช่วยกระตุ้นให้ผู้ป่วยปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตเเละการกินอยู่

ทีมนักวิจัยในเเคนาดาทีมนี้กำลังทำการทดลองบำบัดใหม่อีกสามครั้ง เพื่อศึกษาดูว่าการใช้ยาบำบัดเบาหวานตัวอื่นๆ เเทน จะช่วยให้ผลการบำบัดดีขึ้นกว่าเดิมหรือไม่

โรคเบาหวานเป็นโรคที่มีคนป่วยเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก และผู้ป่วยประสบความยากลำบากในการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ เพื่อหลีกเลี่ยงอาการเเทรกซ้อนรุนแรง อาทิ โรคหัวใจ ตาบอด และไตวาย

(รายงานโดย Jessica Berman / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG