ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานวิจัยพบ "อาหารประเภทโปรตีน" และ "อาหารแคลอรี่ต่ำ" ช่วยลดอาการเบาหวาน


A worker stands near a filtration equipment at a QGC reverse osmosis water treatment plant near Chinchilla, 250 km (155 miles) west of Brisbane October 31, 2011. With a surge of popular support for measures ranging from more regulation to an outright ban
A worker stands near a filtration equipment at a QGC reverse osmosis water treatment plant near Chinchilla, 250 km (155 miles) west of Brisbane October 31, 2011. With a surge of popular support for measures ranging from more regulation to an outright ban
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:58 0:00

ผลการศึกษาโดยทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Southern California แสดงให้เห็นว่าสูตรอาหารชนิดพิเศษที่มีผลต่อร่างกายเหมือนการอดอาหาร ช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ที่สร้างสารอินซูลินในหนูทดลอง

ผลการศึกษานี้ตีพิมพ์ในวารสาร Cell ไปเมื่อเร็วๆ นี้

ส่วนการทดลองเกี่ยวกับสูตรอาหารพิเศษนี้กับคน ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Science Translational Medicine ชี้ให้เห็นว่าปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ของโรคเบาหวานได้ลดลง อาทิ ระดับน้ำตาลในเลือดของคนที่กำลังใกล้จะเป็นโรคเบาหวาน

ในโรคเบาหวานทั้งประเภทที่หนึ่ง และในโรคเบาหวานประเภทที่สองในระยะรุนแรง เบต้าเซลล์ในตับอ่อนถูกทำลาย แต่สูตรอาหารพิเศษที่มีผลต่อร่างกายเหมือนการอดอาหารนี้ มีผลช่วยกระตุ้นการสร้างสารอินซูลินให้เป็นปกติ

Valter Longo ศาสตราจารย์ด้านเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ แห่งสถาบันผู้สูงวัยมหาวิทยาลัย Southern California กล่าวว่า กระบวนการของการกระตุ้นสเต็มเซลล์ เป็นกระบวนการอย่างเดียวกันที่เกิดขึ้นในตัวอ่อนทารกที่กระตุ้นการเติบโตของอวัยวะ

ศาสตราจารย์ Longo เป็นผู้ร่างรายงานอาวุโสรายงานผลการศึกษาทั้งสองครั้ง เขากล่าวว่า สูตรอาหารพิเศษที่มีผลต่อร่างกายเหมือนกับการอดอาหารนี้ สามารถนำไปใช้ได้ในการกระตุ้นการสร้างเบต้าเซลล์ในตับอ่อน โดยไม่ต้องทำพันธุวิศวกรรม

ศาสตราจารย์ Longo กล่าวว่า กระบวนการสร้างเซลล์ของตับอ่อนเป็นแบบเดียวกันกับที่เกิดขึ้นในตัวอ่อนทารกในช่วงที่กำลังพัฒนาอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย และการกระตุ้นให้ตับอ่อนสร้างเบต้าเซลล์ขึ้นมาใหม่นี้ ไม่ได้เกิดจากการอดอาหารเท่านั้น แต่เป็นการรวมเอาทั้งการอดอาหารและการกลับไปกลับไปกินอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง

ในการทดลองกับคน ผู้เข้าร่วมในการศึกษาได้รับอาหารที่มีระดับไขมันสูง แคลอรี่ต่ำและมีโปรตีนต่ำที่ 800 และ 1,100 แคลอรี่ต่อวัน นานติดต่อกัน 5 วันในหนึ่งเดือน และทำติดต่อกันนานสามเดือน และหลังการลดอาหารเเต่ละช่วง ผู้เข้าร่วมการศึกษารับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง

ทีมนักวิจัยพบว่า การลดอาหารช่วยกระตุ้นให้ตับผลิตโปรตีนที่เรียกว่า Ngn3 ที่ช่วยสร้างเบต้าเซลล์ใหม่ซึ่งเป็นตัวผลิตสารอินซูลิน

ทีมนักวิจัยมองเห็นการผลิตสารอินซูลินในจานทดลองที่มีเซลล์ตับอ่อนที่ได้จากหนูทดลอง จากผู้บริจาคที่ร่างกายเเข็งเเรง และจากคนไข้ที่เป็นเบาหวานประเภทที่หนึ่งและประเภทที่สอง

ในหนูทดลองที่ได้รับอาหารสูตรพิเศษนาน 4 วัน ทีมนักวิทยาศาสตร์พบว่าตับอ่อนสร้างเซลล์ใหม่ที่เเข็งเเรงและทำงานได้ปกติดีขึ้น มาทดแทนเซลล์ตับอ่อนที่เสียหาย

แต่ศาสตราจารย์ Longo กล่าวว่า คนที่เป็นเบาหวานไม่ควรทดลองลดอาหารที่บ้านเองเพราะอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลงมากจนเป็นอันตรายหากทำไม่ถูกวิธี

ศาสตราจารย์ Longo กล่าวว่า ขอเตือนคนทั่วไป โดยเฉพาะคนที่เป็นเบาหวานประเภทที่หนึ่ง หรือคนที่ต้องฉีดสารอินซูลินเทียม เพราะการลดอาหารเองที่บ้านเป็นอันตรายและอาจทำให้เสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้

(รายงานโดย Jessica Berman / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG