ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แนวทางใหม่ในการวินิจฉัยโรคอัลไซเมอร์สและพาร์คินสันส์ด้วยการตรวจผิวหนัง


Dementia Screening May be Possible with Blood Test and Skin Test.
Dementia Screening May be Possible with Blood Test and Skin Test.

ทีมนักวิจัยในประเทศเม็กซิโกพัฒนาวิธีการวินิจฉัยโรคความจำเสื่อมอัลไซเมอร์สและพาร์คินสันส์ด้วยการตรวจผิวหนังของผู้ป่วย

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:35 0:00
Direct link

จากข้อมูลของกลุ่ม Alzheimer’s Disease International มีคนทั่วโลกมากกว่า 44 ล้านคนที่เป็นโรคความจำเสื่อมแบบอัลไซเม่อร์สซึ่งเป็นโรคที่ทำให้ผู้สูงอายุสูญเสียความจำระยะสั้นและทำให้เสียชีวิตในที่สุด

แม้ว่าโรคอัลไซเมอร์สเป็นโรคความจำเสื่อมในผู้สูงอายุที่พบบ่อยมากที่สุด ยังมีโรคความจำเสื่อมอีกหลายประเภทที่มีอาการคล้ายกับอาการเริ่มแรกของโรคอัลไซเมอร์สและทำให้เกิดความบกพร่องทางความคิดอ่านเช่นกัน แต่ผู้ป่วยโรคความจำเสื่อมเหล่านี้จะมีชีวิตนานหลายปีกว่าผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์สซึ่งรวมถึงโรคพาร์คินสันส์ที่เป็นโรคความจำเสื่อมอีกโรคหนึ่งที่ไม่สามารถตรวจหาโรคได้แต่เนิ่นๆ

ขณะนี้ทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย San Luis Potosi ในประเทศเม็กซิโก ได้พัฒนาวิธีวินิจฉัยแบบใหม่เพื่อใช้ตรวจหาโรคอัลไซเม่อร์สและโรคความจำเสื่อมแบบอื่นๆ ด้วยการตรวจตัวอย่างผิวหนังของคนไข้

ทีมนักวิจัยจะทำการตรวจหาระดับโปรตีนบางชนิดที่สูงผิดปกติ ซึ่งนอกจากจะเกิดขึ้นในเซลล์สมองแล้ว ยังพบว่าเกิดขึ้นในเซลล์ผิวหนังด้วย

คุณ Lldefonso Rodriguez-Leyva นักประสาทวิทยา เป็นหัวหน้าการวิจัยนี้ใช้ตัวอย่างผิวหนังของคนไข้ในการวินิจฉัยผู้ป่วยโรคความจำเสื่อมหลายประเภท คุณ Rodriguez-Leyva กล่าวว่าผิวหนังมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับระบบประสาทสมองเพราะมาจากแหล่งกำเนิดเดียวกัน ทีมงานค้นพบว่าในเซลล์ผิวหนังมีโปรตีนบางอย่างที่เป็นโปรตีนชนิดเดียวกับที่พบในเซลล์สมอง

ทีมงานพบว่าในตัวอย่างผิวหนังขนาด 4 มิลลิเมตร ของผู้ป่วยในการทดลอง 20 คนที่ป่วยด้วยโรคอัลไซม์เม่อร์อยู่แล้ว มีระดับโปรตีนชนิดที่เรียกว่า tau ในระดับสูงหลายระดับด้วยกัน

ในการศึกษานี้ มีผู้ป่วยโรคพาร์คินสันส์รวมอยู่ด้วย ซึ่งนักวิจัยพบว่าผู้ป่วยกลุ่มนี้มีปริมาณโปรตีน tau ในผิวหนังระดับสูงเช่นกันและยังมีโปรตีนอีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่า alpha-synuclein ในระดับสูงเกินปกติเมื่อเทียบกับคนที่สุขภาพดี

ในปัจจุบัน การวินิจฉัยโรคอัลไซเมอร์สขึ้นอยู่กับการสังเกตุอาการเท่านั้นเพราะไม่สามารถนำตัวอย่างเซลล์สมองของผู้ป่วยที่มีชีวิตอยู่ไปทำการตรวจเพื่อวินิจฉัยโรคได้

ด้านคุณ Maria Jimenez นักชีวเคมีผู้คิดค้นวิธีการทดสอบผิวหนังนี้กล่าวว่าการใช้ตัวอย่างผิวหนังในการวินิจฉัยโรคเป็นการตรวจหาความบกพร่องทางด้านความจำแต่เนิ่นๆ ที่ไม่สร้างความเจ็บปวดแก่ผู้ป่วย คุณ Jimenez กล่าวว่าก่อนหน้านี้ มีการตรวจหาโปรตีนเหล่านี้ในสมองเท่านั้นแต่งานของทีมวิจัยนี้ต้องการค้นหาโปรตีนประเภทเดียวกันในผิวหนัง

การตรวจวินิจฉัยแต่เนิ่นๆ ว่าเป็นโรคอัลไซเมอรส์และพาร์คินสันส์หรือไม่ จะช่วยให้เริ่มการรักษาเร็วขึ้นและช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย

ทีมนักวิจัยเม็กซิกันทีมนี้วางแผนที่จะรายงานผลการศึกษาในที่ประชุมประจำปีของ American Academy of Neurology ในเร็ววันนี้

XS
SM
MD
LG