ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มสนับสนุน 'ผู้อพยพเข้าเมือง' เริ่มชุมนุมในหลายเมืองทั่วอเมริกาก่อนหน้าพิธีสาบานตน


กลุ่มสนับสนุน 'ผู้อพยพเข้าเมือง' เริ่มชุมนุมในหลายเมืองทั่วอเมริกาก่อนหน้าพิธีสาบานตน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:50 0:00

ไม่กี่วันก่อนที่จะมีพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ บรรดาผู้สนับสนุนสิทธิของผู้อพยพเข้าเมืองและชนกลุ่มน้อยได้เริ่มชุมนุมประท้วงในหลายเมืองทั่วอเมริกา

ในกรุงวอชิงตัน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา บรรดาผู้สนับสนุนสิทธิของผู้อพยพเข้าเมืองและชนกลุ่มน้อยได้ชุมนุมประท้วงที่โบสถ์ Metropolitan African Methodist Episcopal ซึ่งเป็นโบสถ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ โดยมีจุดประสงค์เพื่อเรียกร้องให้ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ พับนโยบายส่งคนเข้าเมืองผิดกฎหมายกลับประเทศ ตามที่เขาได้เคยหาเสียงไว้

คุณ Gustavo Torres หนึ่งในผู้นำการชุมนุมครั้งนี้ กล่าวว่าชนกลุ่มน้อยหลายเชื้อชาติ ไม่ว่าจะเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายอาฟริกัน เชื้อสายเอเชีย หรือละตินอเมริกา ได้มารวมตัวกันต่อสู้เพื่อไม่ให้พรรครีพับลิกันซึ่งได้ครองทั้งรัฐบาลและรัฐสภา ออกกฎหมายที่จะทำให้ผู้อพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายจำนวนมาก ถูกขับออกจากประเทศ

การประท้วงที่ใช้ชื่อว่า Here to Stay มีผู้เข้าร่วมกว่า 2,500 คน โดยผู้ชุมนุมได้เลือกวันที่ 16 มกราคม เพราะเป็นวันระลึกถึงสาธุคุณ มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ ผู้นำการเรียกร้องสิทธิพลเมืองในอเมริกา

FILE - People hold signs before marching to Trump Tower in a protest organized by the New York Immigration Coalition against President-elect Donald Trump in New York, Dec. 18, 2016.
FILE - People hold signs before marching to Trump Tower in a protest organized by the New York Immigration Coalition against President-elect Donald Trump in New York, Dec. 18, 2016.

คุณ Tina Kesawong พลเมืองอเมริกันผู้เข้าร่วมชุมนุมครั้งนี้ด้วย บอกว่าเธอมาเพราะต้องการสนับสนุนผู้อพยพเข้าเมือง โดยบอกว่านี่ไม่ใช่เรื่องของเอกสารทางกฎหมาย แต่เป็นเรื่องของความเห็นอกเห็นใจ และเพื่ออนาคตของเด็กๆ ที่เป็นลูกหลานของผู้อพยพเข้าเมืองเหล่านั้น

ระหว่างการรณรงค์หาเสียง นายโดนัลด์ ทรัมป์ รับปากไว้ว่าตนจะยกเลิกโครงการที่มีชื่อว่า Deferred Action for Childhood Arrivals Program หรือ DACA ซึ่งปกป้องคนเข้าเมืองที่ไม่มีเอกสารถูกต้องตามกฎหมายกว่า 700,000 คน ที่ย้ายเข้ามาอยู่ในอเมริกาตั้งแต่วัยเด็ก ซึ่งทรัมป์บอกว่าเป็นโครงการที่ขัดกับรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ

นอกจากนั้นว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้นี้ ยังระบุว่า จะสร้างกำแพงกั้นระหว่างชายแดนสหรัฐฯ – เม็กซิโก พร้อมไปกับการส่งคนเข้าเมืองผิดกฎหมายกว่า 2 ล้านคนกลับประเทศ เพราะคนเหล่านั้นคืออาชญากร

คุณ Ambar Pinto หนึ่งในผู้ที่ได้รับการปกป้องจากโครงการ DACA กล่าวว่า เวลานี้ทุกคนในครอบครัวของเธอมีแต่ความหวาดกลัวว่าจะถูกขับออกนอกประเทศ เช่นเดียวกับอีกนับล้านครอบครัวทั่วประเทศ

คุณ Pinto บอกว่าพวกเธอไม่รู้ว่ารัฐบาลอเมริกันชุดใหม่จะทำอย่างไรกับโครงการนี้ และจะมีนโยบายแบบไหนต่อคนเข้าเมืองผิดกฎหมายหลายล้านคน สิ่งที่ทำได้ตอนนี้จึงมีเพียงการเตรียมเอกสารต่างๆ เท่าที่มีอยู่ให้พร้อมที่สุด เผื่อไว้ในกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมาที่บ้านจริงๆ

ขณะเดียวกัน บรรดาผู้สนับสนุนสิทธิของผู้อพยพเข้าเมืองและชนกลุ่มน้อย ต่างยืนยันว่าจะต่อสู้อย่างเต็มที่ เพื่อสิทธิของคนเหล่านี้ที่จะสามารถอาศัยและทำงานในอเมริกาได้ต่อไป ภายใต้รัฐบาลของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

(ผู้สื่อข่าว Aline Barros รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG