ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยพบวิธีบำบัดโรคซิสติกไฟโปรซิสแบบใหม่ที่ช่วยลดความบกพร่องในปอดและระบบย่อยอาหาร


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:34 0:00
Direct link


บริษัทยาในสหรัฐคิดค้นการบำบัดโรคซิสติกไฟโปรซิสแบบใหม่ที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพของผู้ป่วย โรค CF สืบทอดทางพันธุกรรมที่ก่อให้เกิดความบกพร่องในปอดกับระบบการย่อยอาหาร

โรคซิสติกไฟโปรซิส (Cystic Fibrosis) เรียกสั้นๆว่าโรค CF เป็นโรคที่สืบทอดผ่านทางพันธุกรรม ทำให้ร่างกายสร้างเยื่อเมือก หนามากผิดปกติในลำใส้และปอด ทำให้เป็นโรคปอดเรื้อรังและอันตรายถึงชีวิต สมาคมปอดอเมริกันรายงานว่าชาวอเมริกันผิวขาวที่มีสืบทอดพันธุกรรมจากชาวยุโรปอย่างน้อยหนึ่งใน 2,500 คน และคนอเมริกันผิวดำที่สืบทอดพันธุกรรมจากชาวอาฟริกาอย่างน้อย 1 ใน 15,000 เป็นโรค CF นี้แต่กำเนิด

ทางด้านมูลนิธิโรคซิสติกไฟโปรซิส (Cystic Fibrosis Foundation) ในสหรัฐประมาณว่ามีคนเป็นโรคนี้ราว 70,000 คนทั่วโลก

คุณ Aaron Stocks เป็นหนึ่งในผู้ป่วยโรคนี้ เขาเข้าร่วมในโครงการทดลองวิธีบำบัดแบบใหม่ หลังจากเข้ารับการทดลองบำบัดเพียงไม่กี่สัปดาห์ คุณ Stocks กล่าวว่่าเขาเริ่มเห็นความแตกต่างในทางที่ดีขึ้น

เขากล่าวว่าเขาหายใจได้สะดวกมากขึ้นและดูดซึมอาหารที่รับประทานเข้าไปได้ดีขึ้น เขากล่าวว่าเขามีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจและการย่อยอาหารมาตลอด พัฒนาการที่ดีขึ้นหลังจากการเข้ารับการทดลองรักษานี้สร้างความหวังให้เเก่เขาว่าน่าจะมีหนทางรักษาอาการบกพร่องจากโรค CF นี้ได้

มูลนิธิ CF ชี้ว่าคนที่เป็นโรคนี้ตั้งเเต่กำเนิดมักเสียชีวิตก่อนอายุครบ 30 ปีและนี่เป็นครั้งเเรกที่คุณ Stocks ไม่หวั่นต่อความตายที่ใกล้เข้ามา เขาและภรรยาวางแผนที่จะมีบุตรด้วยกัน

เขากล่าวว่ามาถึงตอนนี้ ตนเองและภรรยาเริ่มคุยกันเกี่ยวกับการวางเเผนครอบครัวแล้วซึ่งต่างจากก่อนหน้านี้เพราะไม่เเน่ใจว่าเขาจะมีชีวิตอยู่ได้นานเท่าใด

การบำบัดโรค CF วิธีใหม่นี้เป็นการใช้ยาสองชนิด คือ ยา Kalydeco ผสมผสานกับตัวยาทดลอง lumacaftor โดยได้ผลในการบำบัดโรค CF แบบทั่วไป ผู้ป่วยหายใจได้สะดวกขึ้นและเป็นปกติขึ้น โรค CF มีหลายลักษณะ แต่การทดลองรักษาครั้งนี้เจาะจงเฉพาะผู้ป่วยโรค CF แบบทั่วไปเท่านั้น

ตัวยาบำบัดแบบผสมผสานนี้ผลิตโดยบริษัท Vertex เป็นการรักษาที่สาเหตุของโรคที่เกี่ยวข้องกับตัวโปรตีนผิดปกติชนิดหนึ่งที่ทำให้เกิดเยื่อเมือกสะสมในปอดและทำให้การย่อยอาหารผิดปกติซึ่งทำให้ผู้ป่วยได้รับอ็อกซิเจนและสารอาหารไม่เพียงพอ

คุณ Aaron Stocks หนึ่งในผู้ป่วยในการทดลองบำบัดต้องคอยทุบหน้าอกตนเองวันละหลายครั้งเพื่อลดอาการคั่งของเมือกในหลอดลมและต้องรับประทานวิตามินกับยาช่วยย่อยอาหาร ตลอดจนต้องออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อชลอการกำเริบของโรค

บริษัทผู้ผลิตยาบำบัดนี้ชี้ว่าการบำบัดด้วยการใช้ตัวยาสองชนิดผสมผสานกันนี้ช่วยยืดชีวิตเเก่คุณ Aaron Stocks และผู้ป่วยโรคนี้อีก 22,000 คนทั่วโลก

คุณ Stocks กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการบำบัดนี้จะช่วยได้เพราะจะช่วยพยุงไม่ให้สุขภาพของเขาย่ำเเย่ลง ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดีที่สุด

บริษัทยา Vertex จะยื่นขอใบอนุญาตแก่วิธีบำบัดแบบใหม่นี้จากสำนักงานอาหารและยาแห่งสหรัฐภายในปลายปีนี้และหวังว่าจะสามารถนำออกไปใช้บำบัดแก่ผู้ป่วยโรค CF ทั่วไปได้ภายในปลายปีหน้า

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG