ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาว Ukraine ในคาบสมุทร Crimea จะลงคะแนนเสียงแสดงประชามติวันอาทิตย์นี้ว่าจะแยกออกไปรวมตัวกับรัสเซียหรือไม่



ชาว Ukraine ในคาบสมุทร Crimea จะไปลงคะแนนเสียงแสดงประชามติว่าต้องการจะแยกตัวออกไปรวมเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียหรือไม่ ในวันอาทิตย์ที่ 16 มีนาคมนี้

อดีตทูตสหรัฐประจำสหภาพโซเวียตคนสุดท้ายบอกกับ Voice of America ว่าการรวม Crimea เข้ากับรัสเซีย โดยที่ Ukraine ไม่เห็นด้วยนั้น ขัดต่อข้อตกลง Helsinki Final Act ของปี ค.ศ. 1975 ซึ่งรัสเซียได้ร่วมลงนามด้วย

นาย Jack Matlock อดีตนักการทูตผู้นี้บอกว่า การที่รัสเซียส่งทหารเข้ายึดครอง Crimea เป็นการละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพทางด้านดินแดนของ Ukraine ในขณะเดียวกันเขาไม่เห็นด้วยกับคำตำหนิวิพากษ์ที่ว่า ประธานาธิบดี Vladimir Putin ของรัสเซียส่งทหารเข้า Crimea เพราะเห็นว่าประธานาธิบดี Barack Obama ของสหรัฐ อ่อนแอ

เขาให้ความเห็นว่า การกระทำของประธานาธิบดีรัสเซียทำความเสียหายให้กับรัสเซียเอง ทั้งนี้เพราะประธานาธิบดี Putin เข้าใจไปว่า สหรัฐโดยเฉพาะอย่างยิ่ง และชาติตะวันตกโดยทั่วไป มีนโยบายที่จะปิดล้อมรัสเซียทางการทหาร ซึ่งไม่มีผู้นำรัสเซียคนไหนจะยอมรับได้

อดีตทูตสหรัฐประจำสหภาพโซเวียตกล่าวต่อไปว่า คนที่กล่าวหาว่าประธานาธิบดี Obama อ่อนแอนั้น ส่งสัญญาณที่ผิดพลาด และว่าคนเหล่านี้ควรกลับไปพิจารณาความผิดพลาดในอิรัคเป็นบทเรียน

และในกรณีที่การลงคะแนนเสียงวันอาทิตย์นี้ปรากฏผลว่า ชาว Crimea ต้องการรวมตัวกับรัสเซีย ทูต Jack Matlock กล่าวว่า ยังมีข้อตกลง Helsinki Final Act ของปี ค.ศ. 1975 ที่ต้องพิจารณากันก่อน

ข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งรัสเซียได้ร่วมลงนาม ระบุไว้ว่า ถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงเส้นแบ่งเขตแดนใดๆ คู่สัญญาทั้งสองฝ่าย คือ รัสเซียและ Ukraine จะต้องให้ความเห็นชอบด้วย

อดีตทูตอเมริกันผู้นี้กล่าวแสดงความหวังว่า รัฐบาลรัสเซียจะปฏิเสธไม่รับ Crimea เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของตน จนกว่ารัฐบาล Ukraine จะตกลงยินยอมด้วย

คาบสมุทร Crimea ยังมีชาว Tatar ซึ่งเป็นชนส่วนน้อยรวมอยู่ด้วยราวๆ 12% ของประชากรทั้งหมดที่นั่น และเมื่อวันพุธผู้แทนอาวุโสคนหนึ่งของชาว Tatar เปิดเผยกับ VOA ว่าได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดี Putin เพื่อแสดงความคิดเห็นคัดค้านการรวม Crimea เข้ากับรัสเซีย
XS
SM
MD
LG