ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ระดับความคิดสร้างสรรค์กับการโกหกหลอกลวงเกี่ยวข้องกันอย่างไร


ระดับความคิดสร้างสรรค์กับการโกหกหลอกลวงเกี่ยวข้องกันอย่างไร
ระดับความคิดสร้างสรรค์กับการโกหกหลอกลวงเกี่ยวข้องกันอย่างไร

รายงานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Harvard ศึกษาพฤติกรรมของคนโกหกว่ามีความสัมพันธ์กับความเฉลียวฉลาดหรือความคิดสร้างสรรค์อย่างไร พบว่าคนมีความคิดสร้างสรรค์สูงมีโอกาสโกงหรือโกหกหลอกลวงสูงเพื่อหาผลประโยชน์เข้าตัว

คุณ Francesco Gino อาจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์พฤติกรรมที่มหาวิทยาลัย Harvard ชี้ว่ามีตัวอย่างมากมายเกี่ยวกับคนฉลาดแกมโกงไม่ว่าจะในชีวิตจริง ในภาพยนตร์ ในนิยายหรือหนังสือการ์ตูน แต่กลับยังไม่มีหลักฐานข้อมูลที่ชี้ชัดถึงความสัมพันธ์ของความฉลาดหลักแหลมกับความฉ้อฉลคดโกง ซึ่งคุณ Gino บอกว่าเป็นเรื่องน่าสนใจว่าทำไมคนที่ฉลาดมีความคิดสร้างสรรค์หลายคนจึงเลือกทางเดินผิดๆ เช่นนั้น


ในงานวิจัยที่ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Personality and Social Psychology คุณ Gino ใช้เวลาหลายปีในการทดสอบกลุ่มตัวอย่างอาสาสมัคร โดยใช้วิธีแบ่งระดับความคิดสร้างสรรค์ของกลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มต่างๆกันจากนั้นกำหนดให้แต่ละกลุ่มตกอยู่ในสถานการณ์ที่สามารถคดโกงได้นิดหน่อยเพื่อผลประโยชน์เล็กๆน้อยๆเข้ากระเป๋า

คุณ Gino ระบุว่างานวิจัยครั้งนี้ทำให้พบว่ายิ่งคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ระดับสูงก็ยิ่งมีความยืดหยุ่นด้านศีลธรรมสูงตามไปด้วย พูดง่ายๆคือสามารถหาข้อแก้ตัวสำหรับพฤติกรรมผิดๆของตนได้ดีกว่า และยังมีแนวโน้มทุจริตคดโกงหรือหลอกลวงมากกว่าด้วย

รายงานวิจัยชิ้นนี้พบว่า ในโลกแห่งการแข่งขันทางเศรษฐกิจทุกวันนี้ การเป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์นั้นถือได้ว่าเป็นคุณสมบัติที่โดดเด่นในการทำงานซึ่งช่วยเปิดโอกาสใหม่ๆให้แก่เจ้าตัว แต่ในขณะเดียวกันก็อาจเพิ่มโอกาสในการบิดเบือนกฎเกณฑ์บางอย่างเพื่อผลประโยชน์ของตนได้เช่นกัน และไม่ใช่แค่ผลประโยชน์ในรูปของตัวเงินเท่านั้น แต่ยังหมายถึงความสะดวกสบายหรือความพึงพอใจอื่นๆ เช่นการนอกใจคู่ครองด้วย

อย่างไรก็ตาม คุณ Francesco Gino เน้นย้ำว่างานวิจัยของเธอมิได้ต่อต้านการมีความคิดสร้างสรรค์ เพราะจริงๆแล้วความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งดีที่ช่วยขับเคลื่อนโลก แต่สิ่งที่เธอพยายามเตือนก็คือเมื่อมีข้อดีก็ต้องมีข้อเสีย นักวิจัยผู้นี้ระบุว่าความเฉลียวฉลาดมีความคิดสร้างสรรค์นั้นคือดาบสองคม ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ว่าจะใช้ในทางสรรค์สร้างหรือทำลาย หรือใช้เพื่อสร้างรอยยิ้มหรือรอยน้ำตามากกว่ากัน

XS
SM
MD
LG