ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ฮุน เซ็น' เดือด!! โจมตีหัวหน้าฝ่ายค้านว่าเป็นลูกของคนทรยศชาติหลังถูกนำไปเปรียบกับพม่า


นายกรัฐมนตรี ฮุน เซ็น ตอบโต้คู่อริทางการเมืองหลังถูกโยงประเด็นเปรียบเทียบความก้าวหน้าด้านประชาธิปไตยระหว่างกัมพูชาและพม่า

นายกรัฐมนตรี ฮุน เซ็น ของกัมพูชา ตำหนิหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านอย่างรุนแรง ที่เปรียบเทียบประชาธิปไตยในกัมพูชากับพม่า หลังพรรคฝ่ายค้านพม่าชนะการเลือกตั้ง

ผู้นำกัมพูชากล่าวว่านายสม รังสี หัวหน้าพรรค Cambodia National Rescue Party (CNRP) เป็นทายาทของผู้ทรยศประเทศ เพราะพ่อของเขาพยายามโค่นอำนาจเจ้านโรดม สีหนุเมื่อราว 50 ปีก่อน สมัยที่เจ้าสีหนุเป็นนายกรัฐมนตรีกัมพูชา

นายกรัฐมนตรี ฮุน เซ็น กล่าวผ่าน Facebook ว่าพม่าและกัมพูชามีความแตกต่างกันหลายด้าน และว่านายสม รังสี มีประวัติครอบครัวที่เป็นผู้ทรยศชาติ ไม่ควรนำตัวเองมาเปรียบเทียบกับนาง อองซาน ซูจี ผู้นำพรรค National League for Democracy (NLD) ซึ่งเป็นฝ่ายค้านของพม่า

ก่อนหน้าที่จะเกิดการตอบโต้ที่รุนแรงจากนายกฯ ฮุน เซ็น นายสม รังสี กล่าวว่าชัยชนะพรรค NLD เป็นข่าวดีของคนทั่วโลก โดยเฉพาะชาวกัมพูชา และพูดว่าพรรค Cambodian People’s Party (CPP) ฝ่ายรัฐบาลของนายกฯ ฮุน เซ็น ใช้ยุทธศาสตร์สร้างสถานการณ์ความรุนแรงต่อฝ่ายตรงข้าม และต้องการแก้กฎหมายให้ฝ่าย CPP ได้เปรียบในการเลือกตั้งอีก 3 ปีจากนี้

ก่อนหน้านี้ พรรค CPP และ CNRP ตกลงกันว่าจะเลิกก่อสงครามโวหารต่อกัน แต่ข้อตกลงนี้ถูกมองข้ามบ่อยครั้งในช่วงหลายเดือนนี้ ซึ่งเป็นเวลาที่ส.ส. ฝ่ายค้านตกเป็นเป้าความรุนแรง

XS
SM
MD
LG