ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักศึกษาต่างชาติในสหรัฐฯ ได้อานิสงส์จากการระบาดใหญ่ของโควิด-19


นักศึกษาที่มหาวิทยาลัยวอชิงตัน นครซีแอตเติล
นักศึกษาที่มหาวิทยาลัยวอชิงตัน นครซีแอตเติล

แม้การระบาดใหญ่ของโควิด-19 จะคลี่คลายมาได้กว่าปี ผลกระทบของวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุขนี้ยังคงมีอยู่ในมุมต่าง ๆ ของสังคมเรา ขณะเดียวกัน มีกลุ่มคนบางกลุ่มที่พบว่า ตนเองกลับได้ผลกระทบด้านบวกจากการระบาดที่ว่านี้ด้วย

การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อนักเรียนนักศึกษาทั่วโลก เนื่องจากทำให้การเรียนต้องหยุดชะงักและทักษะทางสังคมถดถอยลง แต่บรรดาที่ปรึกษาในมหาวิทยาลัยและนักศึกษาต่างชาติที่กลับมาเข้าเรียนในสหรัฐฯ กล่าวว่า การระบาดใหญ่นั้นก็ส่งผลดีอยู่บ้าง

ฮิมานชู เซอเวย์ นักศึกษาชาวอินเดียที่กำลังศึกษาปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยแมริแลนด์กล่าวว่า เขาชอบการมีปฏิสัมพันธ์กับอาจารย์และนักศึกษาคนอื่น ๆ แบบตัวต่อตัว ไม่ใช่ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นเรื่องปกติในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก

ฮิมานชู เซอเวย์ นักศึกษาชาวอินเดีย ที่มหาวิทยาลัยแมริแลนด์
ฮิมานชู เซอเวย์ นักศึกษาชาวอินเดีย ที่มหาวิทยาลัยแมริแลนด์

เซอเวย์ กล่าวว่า เขาเชื่อว่าการเข้าเรียนในชั้นเรียนเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพราะสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สามารถแสดงปฏิกิริยา และยังได้พูดคุยกัน และหัวเราะไปด้วยกันอีกด้วย

ส่วน อายุช ปาเทล น้องใหม่ของมหาวิทยาลัยแมริเมาท์ ซึ่งมาจากอินเดียเช่นกัน ก็มีความคิดเห็นที่คล้ายกัน

ปาเทลกล่าวว่า ตอนที่เริ่มมีการเรียนการสอนออนไลน์ เขาไม่ได้รู้สึกสนุกไปกับมัน เพราะตัวเขาเองเป็นคนที่มีบุคลิกไม่ชอบอยู่คนเดียวแต่ชอบพบปะผู้คนและไม่ชอบการอยู่หน้าจอด้วย แต่ในตอนนี้ เขาไม่ต้องอยู่ที่หน้าจอใด ๆ อีกต่อไป ทั้งสามารถพูดคุยกับครูอาจารย์ได้ ว่ากำลังมีปัญหาอะไรอยู่และมีข้อสงสัยตรงไหนบ้าง

อายุช ปาเทล และอนุจิน ชานด์มานี น้องใหม่ของมหาวิทยาลัยแมริเมาท์
อายุช ปาเทล และอนุจิน ชานด์มานี น้องใหม่ของมหาวิทยาลัยแมริเมาท์

แต่ อนุจิน ชานด์มานี น้องใหม่ของมหาวิทยาลัยแมริเมาท์จากประเทศมองโกเลีย กล่าวว่า เธอกลับชอบการเรียนแบบลูกผสมระหว่างการเรียนออนไลน์และแบบเรียนในชั้นเรียนไปด้วยมากกว่า

ชานด์มานีคิดว่า การเรียนในชั้นเรียนนั้นย่อมดีกว่าการเรียนออนไลน์มาก ๆ อยู่แล้ว แต่หลังจากการแพร่ระบาดผ่านพ้นไปและเธอต้องกลับไปเรียนในชั้นเรียน เธอกลับรู้สึกคิดถึงและชอบการเรียนออนไลน์มากกว่า

อัลลานา เทย์เลอร์ ผู้ดูแลศูนย์แนะแนวนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยแมริเมาท์
อัลลานา เทย์เลอร์ ผู้ดูแลศูนย์แนะแนวนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยแมริเมาท์

อัลลานา เทย์เลอร์ ผู้ดูแลศูนย์แนะแนวนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยแมริเมาท์ ในเมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย กล่าวว่า ข้อดีที่ซ่อนอยู่จากการเกิดโรคระบาดใหญ่สำหรับแผนกของเธอ ก็คือ การพัฒนาการบำบัดออนไลน์สำหรับนักศึกษาซึ่งหลาย ๆ คนชอบที่จะเข้ารับการบำบัดด้วยวิธีนี้มากกว่า และว่า ราว 40% ของนักเรียนชอบที่จะเข้ารับการบำบัดผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ เพราะสามารถพูดคุยจากที่บ้านได้อย่างสะดวกสบายตามเวลาของตนเอง

โจดี เฮ็คแมน-โบส ผู้ให้การช่วยเหลือนักศึกษาต่างชาติในการปรับตัวให้เข้ากับชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยแมริแลนด์ กล่าวว่า การเกิดโรคระบาดใหญ่ส่งผลดีต่องานของเธอด้วย อย่างเช่น การย้ายบริการต่าง ๆ ไปเป็นแบบออนไลน์ เป็นต้น

โจดี เฮ็คแมน-โบส แผนกดูแลนักศึกษาต่างชาติ มหาวิทยาลัยแมริแลนด์
โจดี เฮ็คแมน-โบส แผนกดูแลนักศึกษาต่างชาติ มหาวิทยาลัยแมริแลนด์

เธอกล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 23 ปีที่ทำงานในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ผลกระทบจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 กลายมาเป็นเรื่องที่ดีที่สุดสำหรับเธอและทีมงาน ซึ่งก็คือ การที่สามารถพูดคุยกับพวกเขาได้ก่อนที่จะเดินทางมาถึงที่มหาวิทยาลัย

เฮ็คแมน-โบส กล่าวอีกว่า บรรดานักเรียนและที่ปรึกษาทุกคนที่ถูกสัมภาษณ์กล่าวว่า การศึกษาในระดับอุดมศึกษานั้นแตกต่างจากเดิมหลังการระบาดใหญ่ เนื่องจากมีทางเลือกในการเรียนรู้และบริการออนไลน์ต่าง ๆ มากขึ้น โดยพวกเขาบอกว่า แม้การเรียนการสอนออนไลน์จะยังคงมีอยู่ก็ไม่เป็นไร ตราบใดที่ยังมีการเรียนรู้ในชั้นเรียนเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งด้วย

เคมิ บุซารี นักศึกษาระดับปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยแมริแลนด์ จากประเทศไนจีเรีย กล่าวว่า เขาคิดว่ าการที่ได้มีปฏิสัมพันธ์กับครูอาจารย์และการที่ได้มาโรงเรียนเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะสภาพแวดล้อมของโรงเรียนก็เป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนหลาย ๆ คนได้จริง

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG