ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลสั่ง ‘ทรัมป์’ จ่าย 354.9 ล้านดอลลาร์คดีฉ้อโกง


โดนัลด์ ทรัมป์ (กลาง) ขณะนั่งในศาลสูงแห่งรัฐนิวยอร์ก นครนิวยอร์ก เมื่อ 11 มกราคม 2024 (ที่มา: AFP)
โดนัลด์ ทรัมป์ (กลาง) ขณะนั่งในศาลสูงแห่งรัฐนิวยอร์ก นครนิวยอร์ก เมื่อ 11 มกราคม 2024 (ที่มา: AFP)

ศาลนครนิวยอร์กมีคำพิพากษาในวันศุกร์ ให้โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีและมหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์ ต้องจ่ายค่าเสียหายเป็นเงิน 354.9 ล้านดอลลาร์ และไม่สามารถทำธุรกิจในนิวยอร์กเป็นเวลา 3 ปี จากคดีตกแต่งข้อมูลทรัพย์สินเพื่อหลอกลวงผู้ให้กู้ยืมเงิน ตามการรายงานของรอยเตอร์

ผู้พิพากษาอาเธอร์ เอนโกรอน กล่าวว่า ทรัมป์และจำเลยรายอื่น “ไม่สามารถยอมรับความผิดในแบบฉบับของแต่ละคน” และจำเลยยังไม่แสดงถึงความรู้สึกผิดต่อการกระทำอย่างถึงที่สุด แม้หลักฐานจะบ่งชี้ถึงการกระทำผิดก็ตาม

ในประเด็นการห้ามทำธุรกิจ ผู้พิพากษาเอนโกรอน ระบุว่า ทรัมป์ไม่สามารถดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่หรือผู้บริหารในบริษัทใด ๆ ในนิวยอร์กเป็นเวลา 3 ปี

คดีความข้างต้นสืบเนื่องจากการฟ้องร้องโดยเลทิเชีย เจมส์ อัยการรัฐนิวยอร์ก ที่กล่าวหาว่า อดีตปธน.ทรัมป์ บุตรชาย และธุรกิจของครอบครัว จงใจบิดเบือนมูลค่าทรัพย์สินสุทธิในช่วงเวลา 10 ปี หลอกลวงผู้ให้กู้ยืมเงินเพื่อให้ได้เงื่อนไขการกู้ยืมที่ดี

อาลีนา แฮบบา ทนายความของทรัมป์ระบุว่าคำพิพากษาดังกล่าวเป็นเรื่องไม่ยุติธรรม และเป็น “ผลพวงของการล่าแม่มดที่ถูกผลักดันด้วยการเมือง ที่กินเวลาหลายปี” โดยทนายความระบุด้วยว่าจะเดินหน้ายื่นอุทธรณ์ต่อ

นอกจากคดีนี้ ทรัมป์ยังถูกฟ้องในคดีอาญาอีก 4 คดี รวมถึงคดีที่นิวยอร์กที่เขาถูกกล่าวหาว่าใช้เงินปิดปากดาราหนังผู้ใหญ่ก่อนเข้าสู่การเลือกตั้งปี 2016 นอกจากนั้นยังมีคดีความที่รัฐฟลอริดาเรื่องการดูแลเอกสารชั้นความลับ และคดีที่เกี่ยวข้องกับความพยายามเปลี่ยนผลการเลือกตั้งปี 2020 ที่รัฐจอร์เจียและกรุงวอชิงตัน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG