ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การวิจัยพบว่าการดื่มเหล้ามากเกินไปในสหรัฐทำให้สูญเสียเงินหลายแสนล้านทุกปี


การวิจัยพบว่าการดื่มเหล้ามากเกินไปในสหรัฐทำให้สูญเสียเงินหลายแสนล้านทุกปี
การวิจัยพบว่าการดื่มเหล้ามากเกินไปในสหรัฐทำให้สูญเสียเงินหลายแสนล้านทุกปี

การดื่มอัลกอฮอลมากเกินไปในสหรัฐทำให้เกิดค่าใช้จ่ายสูงถึงสองแสนล้านดอลล่าร์สหรัฐ ค่าใช้จ่ายที่สูงลิบลิ่วนี้รวมถึงค่ารักษาพยาบาลโรคที่เกิดจากการดื่มจัด ผลเสียจากประสิทธิภาพการทำงานที่ลดลงและการละเมิดกฏหมาย

การศึกษาผลกระทบด้านค่าใช้จ่ายครั้งนี้จำกัดวงเฉพาะกรณีการดื่มเครื่องดื่มอัลกอฮอลที่มากเกินพอดีเท่านั้น สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐหรือ ซีดีซี กำหนดมาตราฐานว่าผู้หญิงสามารถดื่มอัลกอฮอลได้หนึ่งดริ้งและผู้ชายสามารถดื่มได้สองดริ้ง ถ้ามากกว่านั้นก็ถือว่าดื่มเกินพอดี ทางสำนักงานซีดีกำหนดด้วยว่าผู้หญิงท้องและวัยรุ่นที่อายุไม่ถึงเกณฑ์ควรหลีกเลี่ยงการดื่มเหล้าโดยเด็ดขาด

ด็อกเตอร์โทมัส ฟรีดเด้น ผู้อำนวยการสำนักงานซีดีซี กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า การดื่มเหล้ามากเกินพอดีนอกจากทำให้ความสามารถในการทำงานลดลงแล้ว ในระยะยาวยังเป็นสาเหตุให้เกิดโรคมะเร็งหลายอย่าง อาทิ โรคมะเร็งในตับ มะเร็งในปาก ในคอ และอาการความดันโลหิตสูงด้วย

ด็อกเตอร์โทมัส ฟรีดเด้น กล่าวด้วยว่า การดื่มสุราอย่างไม่บันยะบันยังยังสร้างปัญหาอื่นๆตามมาด้วย เช่น ปัญหาอาชญากรรม ผู้มึนเมาสุราอาจฆ่าตัวตาย ทำร้ายร่างกายตัวเองและผู้อื่นตลอดจนทำร้ายเด็กหรือสมาชิกในครอบครัวและอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุทางรถยนตร์

สำนักงานซีดีซีพบว่า เมื่อห้าปีที่แล้ว ค่าใช้จ่ายจากการดื่มสุรามากเกินพอดีเพิ่มขึ้นถึงสี่หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐจากค่าใช้จ่ายด้านนี้เมื่อสิบสามปีก่อน

คุณโรเบิ์ต บริวเวอร์ เจ้าหน้าที่ของซีดีซี กล่าวว่าตัวเลขค่าใช้จ่ายสองแสนล้านดอลล่าร์สหรัฐต่อปีในปัจจุบันอาจจะต่ำกว่าที่เป็นจริง เพราะการประมาณตัวเลขนี้ประมาณต่ำไว้ก่อน ผลการศึกษาเรื่องนี้ตีพิมพ์ในวารสาร The American Journal of Preventive Medicine

และเมื่อเร็วๆนี้ มีการศึกษาผลกระทบต่อสุขภาพอีกชิ้นหนึ่งออกมา ทีมนักวิจัยแห่งสถาบันไคเซอร์ เพอร์มาเน้นเต้ในรัฐแคลิฟอร์เนียชี้ว่าผู้ดื่มสุราจัดมีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งปอดสูงกว่าปกติ

ทีมนักวิจัยใช้ข้อมูลที่ได้จากการติดตามดูสุขภาพของคนจำนวนหนึ่งแสนสองหมื่นห้าพันคนเป็นเวลานานสามสิบปีเพื่อหาสาเหตุต่างๆที่ทำให้คนเหล่านี้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอด การศึกษาพบว่าคนที่ดื่มเหล้าจำนวนมากกว่าสามดริ้งต่อวันมีโอกาสเป็นมะเร็งปอดสูงกว่าปกติ แต่คนที่ดื่มสุราในปริมาณพอดีกลับไม่มีความเสี่ยงนี้

XS
SM
MD
LG