ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์กร Transparency International เผยรายงานคอร์รัปชั่นประจำปี 2014 ไทยติดอันดับ 85 จาก 175 ประเทศ


Corruption Perceptions Index 2014
Corruption Perceptions Index 2014

รายงาน Corruption Perceptions Index ระบุ 2 ใน 3 ของ 175 ประเทศทั่วโลกมีปัญหาคอร์รัปชั่นรุนแรงและกระจายไปในทุกชนชั้นของสังคม

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:39 0:00
Direct link

องค์กร Transparency International จัดลำดับประเทศที่มีปัญหาคอร์รัปชั่นน้อยที่สุดไปจนถึงประเทศที่มีปัญหาคอร์รัปชั่นมากที่สุด โดยให้คะแนนจาก 0 ถึง 100 ซึ่ง 0 หมายถึงมีการคอร์รัปชั่นสูงสุดและ 100 หมายถึงมีปัญหาคอร์รัปชั่นน้อยที่สุด รายงานพบว่าในจำนวน 175 ประเทศที่ให้คะแนน มีถึง 2 ใน 3 ที่มีคะแนนต่ำกว่า 50

ประเทศที่มีปัญหาคอร์รัปชั่นสูงได้แก่ประเทศที่อยู่ในความขัดแย้งหรือสงคราม เช่น โซมาเลีย อัฟกานิสถาน ซูดาน อิรัก และเกาหลีเหนือ ส่วนประเทศที่มีปัญหาคอร์รัปชั่นน้อยที่สุด ได้แก่ประเทศในแถบสแกนดิเนเวียของยุโรปและนิวซีแลนด์

คุณ Daniel Dudis ผอ.ฝ่ายนโยบายของ Transparency International ในกรุงวอชิงตัน ระบุว่าหากไม่มีกฏหมายที่มีประสิทธิภาพในการต่อต้านการคอร์รัปชั่น ประเทศที่มีปัญหาคอร์รัปชั่นในระดับสูงจะเผชิญความยากลำบากในการดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ หรือดึงดูดเงินช่วยเหลือระหว่างประเทศ เพราะเมื่อประเทศผู้บริจาคหรือบรรดานักลงทุนเห็นว่า ประเทศไหนได้คะแนนต่ำในดัชนีการรับรู้เรื่องปัญหาคอร์รัปชั่นชิ้นนี้ ก็อาจเกิดการลังเลที่จะลงทุนหรือให้เงินช่วยเหลือแก่ประเทศนั้น

Transparency International ระบุว่าสภาพแวดล้อมที่ไร้เสถียรภาพ เกิดความรุนแรงหรือสงครามในประเทศ ล้วนเป็นปัจจัยที่เกื้อหนุนให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงหรือชนชั้นปกครองใช้อำนาจในทางที่ผิด ซึ่งทำให้ปัญหาคอร์รัปชั่นลุกลามออกไป เช่นในแถบตะวันออกกลางและแอฟริกาตอนเหนือ

สำหรับในแถบตอนใต้ของทะเลทรายซะฮาร่าในแอฟริกา รายงานระบุว่าปัญหาใหญ่คือการที่มีเงินผิดกฏหมายไหลออกนอกประเทศมากกว่าเงินช่วยเหลือจากต่างชาติที่เข้าไปในประเทศแถบนั้น ประกอบกับการฉ้อราษฎร์บังหลวงในทุกระดับของสังคม

คุณ Daniel Dudis ชี้ว่าการคอร์รัปชั่นนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่ระดับสูงสุดของชนชั้นปกครองลงไปถึงระดับล่าง ไม่ว่าจะเป็นในด้านตำรวจ สาธารณสุข หรือการศึกษา ทำให้ในแต่ละวันประชาชนต้องเผชิญกับการจ่ายส่วยหรือสินบนอยู่ตลอดเวลา

ประเทศที่ทำคะแนนได้ดีขึ้นอย่างชัดเจนในรายงาน Corruption Perceptions Index ของ Transparency International ได้แก่ ไอวอรี่โคสต์ อียิปต์ จอร์แดน และมาลี ส่วนสหรัฐนั้นทำคะแนนได้ที่ระดับ 74 จาก 100 คะแนน ซึ่งยังถือว่าอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ

สำหรับประเทศในเอเชียที่ได้คะแนนในระดับสูงได้แก่
สิงคโปร์ 84 จาก 100 คะแนน อยู่ที่อันดับ 7
ญี่ปุ่น 76 จาก 100 คะแนน อยู่ที่ 15
ฮ่องกง 74 จาก 100 คะแนน อยู่ที่ 17 เท่ากับสหรัฐฯ
ส่วนไทยได้ 38 คะแนนจาก 100 คะแนน อยู่ที่ 85 จาก 175 ประเทศ เท่ากับอินเดียและฟิลิปปินส์

รายงานจากผู้สื่อข่าว Sharon Behn ห้องข่าว VOA และ Transparency International / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG