ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยชี้ว่าน้ำตาลคอร์นซีรัปเป็นสาเหตุของเบาหวานประเภทที่สอง


การศึกษาโดยคุณไมเคิล โกรัน แห่งมหาวิทยาลัย University of Southern California ในลอสเองเจลลีสกับทีมงานที่มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษได้สรุปว่าประเทศต่างๆที่ใช้น้ำตาลดัดแปลงที่มีระดับฟรุคโตสสูงหรือ high fructose corn syrup (HFCS) เป็นส่วนผสมในอาหาร ประชากรจะเป็นโรคเบาหวานประเภทที่สองสูงกว่าประเทศที่ไม่ใช้น้ำตาลดัดแปลงชนิดนี้ในอาหารถึง 20 เปอร์เซ็นต์โดยเฉลี่ย

ทีมนักวิจัยศึกษาเรื่องนี้ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพของประชากรใน 42 ประเทศที่รายงานว่ามีการใช้น้ำตาลดัดแปลงจากแป้งข้าวโพดในอาหาร

คุณโกรัน เป็นผู้อำนวยการศูนย์วิจัยภาวะโรคอ้วนในเด็กที่มหาวิทยาลัย University of Southern California เขากล่าวว่าประเทศต่างๆที่ผลิตภัณฑ์อาหารผสมน้ำตาลดัดแปลงจากข้าวโพดในปริมาณมาก ประชากรในประเทศจะเป็นโรคเบาหวานสูงกว่าระดับปกติถึง 8 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับแค่ 6.7 เปอร์เซ็นต์ในประเทศที่ไม่ใช้น้ำตาลดัดแปลงชนิดนี้

คุณโกรันกล่าวว่าน้ำตาลดัดแปลงจากแป้งข้าวโพดที่มีระดับฟรุคโตสสูง มีน้ำตาลจากผลไม้ในปริมาณมากกว่าน้ำตาลดัดแปลงประเภทอื่นๆ อาทิ น้ำตาลจากหัวบีทหรือน้ำตาลจากอ้อย เขาเชื่อว่าน้ำตาลดัดแปลงจากแป้งข้าวโพดเป็นอันตรายต่อสุขภาพเพราะร่างกายคนเราย่อยสลายน้ำตาลประเภทนี้ต่างจากน้ำตาลดัดแปลงประเภทอื่น

นักวิจัยอเมริกันกล่าวว่ามีหลักฐานชี้ว่าน้ำตาลดัดแปลงชนิดนี้จะเข้าไปในตับและกลายเป็นไขมัน ทำให้ตับมีระดับไขมันสูงมากจนเกิดอาการต่อต้่านสารอินซูลินและเกิดอาการเบาหวานในเวลาต่อมา

น้ำตาลดัดแปลงจากแป้งข้าวโพดที่มีระดับฟรุคโตสสูง นิยมนำไปใช้ในอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารเพราะมีราคาถูกกว่าน้ำตาลดัดแปลงประเภทอื่นและมีความหวานมากจึงไม่ต้องใช้ในปริมาณมากและยังผสมได้ดีกับส่วนผสมขนมอบ ทำให้ขนมเค้กและขนมพายมีสีน้ำตาล ดูน่ารับประทาน

เครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลมส่วนผสมน้ำตาลดัดแปลงประเภทนี้มากเป็นพิเศษเมื่อเทียบกับเครื่องดื่มชนิดอื่นๆ แต่น้ำตาลดัดแปลงจากแป้งข้าวโพดก็เป็นส่วนผสมของอาหารแปรรูปเกือบทุกประเภทรวมทั้งคุ้กกี้ เค้กโรล ส่วนผสมทำอาหารและขนมอบ ซีเรียลและอาหารสำเร็จรูปสำหรับทารก

คุณจอห์น ไวท์ ประธานบริษัท White Technical Research แสดงความคิดเห็นในนามสมาคมผู้แปรรูปแป้งข้าวโพดในกรุงวอชิงตันว่าการวิจัยที่นำโดยคุณโกรันนี้มีข้อผิดพลาดหลายอย่างและไม่น่าเชื่อถือ

เขายกตัวอย่างว่าสหรัฐมีการบริโภคน้ำตาลดัดแปลงคอร์นซีรัปมากกว่ามาเลเซีย 22 เท่าตัว แต่ทำไมมาเลเซียจึงมีจำนวนคนป่วยด้วยโรคเบาหวานมากกว่าคนในสหรัฐถึง 10 เท่าตัว

เมื่อหลายเดือนก่อน ทางการสหรัฐไม่รับรองข้อร้องเรียนของผู้ปลูกข้าวโพดในสหรัฐที่ขอเปลี่ยนชื่อน้ำตาล corn syrup ให้เรียกว่า น้ำตาลข้าวโพดหรือ corn sugar แทน ผู้ปลูกข้าวโพดในสหรัฐเชื่อว่าการเปลี่ยนชื่อใหม่จะดึงดูดให้ผู้บริโภคหันไปใช้น้ำตาลเทียมชนิดนี้มากขึ้น

ในขณะเดียวกัน คุณไมเคิล โกรัน หัวหน้าการวิจัยเรื่องน้ำตาล corn syrup กับโรคเบาหวาน กล่าวว่าเขาต้องการให้ผลิตภัณฑ์อาหารติดฉลากที่แจกแจงปริมาณน้ำตาลเทียมชนิดนี้ ทำนองเดียวกับการแจกแจงปริมาณไขมันในผลิตภััณฑ์อาหารแปรรูปต่างๆ

ผลการศึกษาเรื่องน้ำตาล corn syrup ที่มีปริมาณฟรุคโตสสูงกับโรคเบาหวานประเภทที่สองนี้ ตีพิมพ์ในวารสาร Global Public Health เมื่อเร็วๆ นี้




XS
SM
MD
LG