ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์ศรีลังกาค้นพบวิธีหุงข้าวที่อาจช่วยลดปริมาณแคลอรี่ได้ 50-60%


Asian Rice Cooking
Asian Rice Cooking

ข้าวแคลอรี่ต่ำจะสร้างประโยชน์มากมายในทางโภชนาการ และช่วยลดโรคอ้วนที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ในหลายประเทศ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:01 0:00
Direct link


ข้าวคืออาหารหลักของคนเอเชีย แต่ก็เป็นอาหารจำพวกแป้งที่มีปริมาณแคลอรี่สูงและเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคอ้วนและโรคเบาหวานได้เช่นกัน

รายงานการศึกษาชิ้นใหม่โดยนักวิจัยที่สถาบันวิทยาศาสตร์เคมี University of Sri Lanka กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา ชี้ว่าการหุงข้าวด้วยวิธีพิเศษโดยเฉพาะอาจช่วยลดปริมาณแคลอรี่ในข้าวนั้นได้

รายงานที่ถูกนำเสนอต่อที่ประชุมของสมาคมวิทยาศาสตร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก National Meeting & Exposition of the American Chemical Society (ACS) เมื่อวันพุธที่ 25 มี.ค ระบุว่าข้าวสวยหนึ่งถ้วยมีปริมาณแคลอรี่ราว 250 แคลอรี่ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากแป้งที่จะกลายสภาพเป็นน้ำตาลสะสมเป็นไขมันอยู่ในร่างกายเรา นำมาซึ่งโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ

แต่นักวิจัยชี้ว่าการหุงข้าวด้วยวิธีเฉพาะดังกล่าวจะช่วยลดปริมาณแคลอรี่ในข้าวได้ราว 50-60%

ดร.Pushparajah Thavarajva ผู้ควบคุมงานวิจัยครั้งนี้ระบุว่า วิธีหุงข้าวดังกล่าวคือ หนึ่ง-เติมน้ำมันมะพร้าวลงในน้ำเดือด สอง-เติมข้าวสารครึ่งถ้วยลงในน้ำ ต้มประมาณ 20-40 นาทีให้สุกทั่วกัน และขั้นตอนสุดท้ายคือนำไปแช่ในตู้เย็นไว้เป็นเวลา 12 ชม.

นักวิจัยบอกว่ากระบวนการให้ความร้อนและความเย็นให้กับข้าว จะช่วยกระตุ้นปฏิกิริยาทางเคมีที่เป็นตัวเปลี่ยนแป้งแบบที่ร่างกายสามารถย่อยได้ง่าย ให้เป็นแป้งที่มีความต้านทานต่อระบบการย่อยอาหารในร่างกายคนเราซึ่งเรียกว่า Resistant Starch หรือ RS ซึ่งหมายถึงว่าปริมาณแคลอรี่ที่ร่างกายได้รับจากข้าวแบบที่หุงด้วยวิธีนี้ก็น้อยลงไปด้วย

นักวิจัยยังบอกด้วยว่าการนำข้าวที่แช่เย็นไว้กลับไปอุ่นเพื่อรับประทาน จะไม่ส่งผลกระทบต่อระดับ RS หรือความต้านทานของข้าว และจะไม่ทำให้ข้าวนั้นย่อยหรือดูดซึมได้ง่ายขึ้นเหมือนเก่าด้วย


คณะนักวิจัยจากศรีลังกาชุดนี้ตั้งใจว่าจะทดลองสูตรหุงข้าวลดแคลอรี่นี้กับมนุษย์ เพื่อศึกษาว่าข้าวพันธุ์ใดบ้างที่สามารถตอบสนองต่อกระบวนการหุงข้าววิธีนี้ได้ดีที่สุด รวมทั้งการศึกษาเพิ่มเติมว่ามีน้ำมันชนิดอื่นบ้างไหม ที่สามารถนำมาใช้แทนน้ำมันมะพร้าวได้ เช่น น้ำมันเมล็ดทานตะวัน เนื่องจากน้ำมันมะพร้าวเองก็มีปริมาณแคลอรี่ไม่น้อยเช่นกัน คือราว 39 แคลอรี่ต่อหนึ่งช้อนชา

ด้านนักวิทยาศาสตร์ที่ร่วมประชุมของ ACS ที่ Colorado Convention Center เชื่อว่าข้าวสวยที่มีแคลอรี่ต่ำจะสร้างประโยชน์มากมายในทางโภชนาการ รวมถึงอาจเป็นทางเลือกในการลดโรคอ้วนที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ในหลายประเทศ

รายงานจาก WP CBS และ WTOP / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG