ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คอมพิวเตอร์วิเคราะห์ทางพยาธิวิทยาตัวอย่างเซลมะเร็งบนแผ่นสไลด์


คอมพิวเตอร์วิเคราะห์ทางพยาธิวิทยาตัวอย่างเซลมะเร็งบนแผ่นสไลด์
คอมพิวเตอร์วิเคราะห์ทางพยาธิวิทยาตัวอย่างเซลมะเร็งบนแผ่นสไลด์

ทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ดในสหรัฐเปิดเผยเมื่อเร็วๆนี้ว่าสามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการวิเคราะห์มะเร็งเต้านมได้ล้ำลึกมากกว่าการส่องกล้องจุลทรรศน์ของนักพยาธิ์วิทยาและความก้าวหน้าครั้งนี้ได้นำการบำบัดมะเร็งเข้าสู่ยุคคอมพิวเตอร์

ปกติแพทย์ศึกษาการเปลี่ยนแปลงในร่างกายเมื่อเกิดโรคด้วยการส่องกล้องจุลทรรศน์ูดูตัวอย่างเนื้อเยื่อจากอวัยวะที่เกิดโรคเพื่อวินิจฉัยความรุนแรงของโรค วิธีการนี้ใช้กันมาตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ยี่สิบ ข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์ช่วยให้แพทย์ตัดสินใจได้ว่าจะรักษาคนไข้ด้วยวิธีไหน


มาปัจจุบัน เครื่องคอมพิวเตอร์มีบทบาทมากขึ้นในหลายด้านเพราะมีโปรแกรมที่ออกแบบให้ทำงานอย่างล้ำลึกโดยเฉพาะเทคโนโลยีด้านการจดจำใบหน้า ทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ดในสหรัฐจึงเริ่มทดลองใช้คอมพิวเตอร์ในการวินิจฉัยตัวอย่างเนื้อเยื่อมะเร็งบนแผ่นสไลด์

คุณดาฟนี โคเล่อร์ นักวิจัยและทีมงานเริ่มต้นการทดลองด้วยการใช้สไลด์ตัวอย่างเนื้อเยื่อมะเร็งแบบเดียวกับที่ใช้ในการฝึกสอนนักพยาธิ์วิทยาทีมงานได้แสกนสไลด์ตัวอย่างเซลมะเร็งเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ทำการวิเคราะห์ลักษณะทางพยาธิวิทยาของเซลมะเร็งได้หลายพันลักษณะ ต่างจากการส่องกล้องจุลทรรศน์ด้วยตาแพทย์ที่สามารถวิเคราะห์ได้เพียงไม่กี่ลักษณะ

คุณดาฟนี โคเล่อร์ บอกว่าได้ต่อคอมพิวเตอร์เข้ากับโปรแกรมแก้ปัญหาหรืออัลกอริทึมที่จะอ่านข้อมูลที่ป้อนเข้าไปแล้วแปลออกมาเป็นผล

คุณโคเล่อร์ บอกว่า เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถวิเคราะห์ลักษณะทางพยาธิวิทยาของเซลมะเร็งหลายอันจากสไลด์ตัวอย่างที่เล็ดลอดสายตาของนักพยาธิ์วิทยาตอนส่องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ ซึ่งช่วยพยากรณืได้ว่ามะเร็งที่เกิดขึ้นจะลุกลามเร็วแค่ไหน

หลังจากผ่านขั้นการฝึกคอมพิวเตอร์แล้ว มีการทดสอบครั้งที่สองด้วยการให้เครื่องคอมพิวเตอร์วิเคราะห์พยาวิทยาตัวอย่างเซลมะเร็งบนสไลด์อีกชุดหนึ่งซึ่งมาจากอีกโรงพยาบาลหนึ่งและมีข้อมูลพื้นฐานต่างจากข้อมูลของสไลด์ชุดแรกที่ใช้ในการฝึก ปรากฏว่าเครื่องคอมพิวเตอร์วิเคราะห์ออกมาได้ดีกว่าการส่องกล้องจุลทรรศน์ด้วยตานักพยาธิ์วิทยาแต่นักวิจัยกล่าวว่า เครื่อง C-Path ชื่อย่อของคำว่า Computational Pathologist ไม่ได้มีจุดประสงค์ที่จะนำมาใช้แทนนักพยาธิ์วิทยาแต่จะเป็นเครื่องมือระบบคอมพิวเตอร์ที่เหมาะกับประเทศกำลังพัฒนาที่ขาดแคลนนักพยาธิ์วิทยาที่มีความเชี่ยวชาญ

คุณโคเล่อร์บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเ่อว่าเทคโนโลยีที่คิดค้นขึ้นมานี้สามารถนำไปใช้ได้ผ่านทางหน้าเวปด้วยโดยแพทย์ทั่วไปสามารถเก็บตัวอย่างจากผู้ป่วยแล้วป้ายบนสไลด์แล้วแสกนเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ก่อนจะส่งข้อมูลผ่านทางอินเตอร์เน็ตหลังจากนั้นก็จะได้ผลการวิเคราะห์ทางพยาธิวิทยาของออกมาว่าผู้ป่วยมีโอกาสรอดแค่ไหนและยังได้ข้อมูลอื่นเกี่ยวกับตัวอย่างเชื้อออกมาด้วยเพื่อช่วยเป็นแนวว่าจะรักษาผู้ป่วยอย่างไรต่อไป

ในขณะนี้ทีมนักวิจัยกำลังขยายความสามารถของระบบการวิเคราะห์พยาธิวิทยาทางคอมพิวเตอร์ให้สามาถตรวจเชื้อมะเร็งอื่นๆได้ด้วยนอกเหนือจากมะเร็งเต้านม แต่ยังต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะนำระบบนี้ไปใช้ในการบำบัดรักษาผู้ป่วย ผลการวิจัยนี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Science Translational Medicine เมื่อเร็วๆ นี้

XS
SM
MD
LG