ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำกำลังพยายามนำความบันเทิง 3 มิติสู่ผู้บริโภค


บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำกำลังพยายามนำความบันเทิง 3 มิติสู่ผู้บริโภค
บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำกำลังพยายามนำความบันเทิง 3 มิติสู่ผู้บริโภค

ภาพยนตร์แบบ 3 มิติกำลังมีจำนวนเพิ่มขึ้นและได้รับความนิยมจากผู้ชมมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่บรรดาบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์กำลังหันมามุ่งเน้นที่การลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อความบันเทิง 3 มิติกันอย่างคึกคัก เพื่อนำระบบ 3 มิติมาสู่ห้องรับแขกหรือห้องนอนของทุกครอบครัวในเร็ววันนี้

ในขณะที่บรรดาผู้ชมทั่วโลกจำนวนมากขึ้นต่างยินดีจ่ายเงินค่าตั๋วเพิ่มขึ้นเพื่อชมภาพยนตร์ 3 มิติ บริษัทเทคโนโลยีบางบริษัทก็กำลังเร่งคิดค้นเทคโนโลยีเพื่อนำความบันเทิงแบบ 3 มิติมาสู่บ้านโดยไม่ต้องไปที่โรงภาพยนตร์

บริษัทเทคโนโลยีกราฟฟิค Nvidia ในรัฐแคลิฟอร์เนียกำลังพัฒนาอุปกรณ์แบบใหม่ที่ช่วยเปลี่ยนจอคอมพิวเตอร์ให้กลายเป็นระบบ 3 มิติความคมชัดสูงผ่านแว่นแบบพิเศษ คุณ Phil Eisler หัวหน้าฝ่าย 3 มิติของ Nvidia อธิบายว่าแว่นพิเศษ 3 มิติของ Nvidia นั้นใช้วิธีปิดเปิดรูรับแสงที่ความถี่ 120 เฮิร์ตซ์ แบ่งเป็นข้างละ 60 เฮิร์ตซ์ เมื่อนำมาใช้กับจอคอมพิวเตอร์ 3 มิติซึ่งทำงานที่ความถี่ 120 เฮิร์ตซ์ ก็จะทำให้สามารถเห็นภาพ 3 มิติความคมชัดสูงได้ทั้ง 2 ข้าง โดย Nvidia ระบุว่าเทคโนโลยีใหม่นี้คือการพัฒนาแบบก้าวกระโดดจากแว่นตาสีแดงและสีเขียวอย่างละข้างอย่างในอดีต

และเมื่อเทียบกับเทคโนโลยี 3 มิติอื่นๆ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเช่นคุณ John Peddie ระบุว่าแว่นตาพิเศษ 3 มิติของ Nvidia นั้นได้เปรียบตรงที่สามารถใช้กับเกมส์คอมพิวเตอร์ธรรมดาๆให้กลายเป็นเกมส์ 3 มิติได้ทันที ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีผู้นี้กล่าวว่าผู้เล่นสามารถเล่นได้ทั้งแบบ 2 มิติกับจอคอมพิวเตอร์แบบเดิม หรือแบบ 3 มิติโดยใช้กับอุปกรณ์ของ Nvidia ซึ่งรวมถึงแว่นตาพิเศษ ตัวเซ็นเซอร์ ซอฟแวร์แบบใหม่เฉพาะของบริษัท และระบบเครื่องเสียง 3 มิติ

นอกจากบริษัท Nvidia แล้ว บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำอื่นๆ เช่น Sony และ Toshiba ก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยี 3 มิติในแบบฉบับของตนเองออกสู่ตลาดเช่นกัน คุณ Yoshihisa Ishida หัวหน้าฝ่ายความบันเทิงภายในบ้านของบริษัท Sony กล่าวว่า โทรทัศน์ 3 มิติรุ่นใหม่ล่าสุดของ Sony นั้น ไม่ต้องใช้คู่กับแว่นตา 3 มิติทำให้รับชมได้ง่ายขึ้น แต่ขณะนี้เทคโนโลยีดังกล่าวยังอยู่ในช่วงจัดการกับปัญหาทางเทคนิคบางประการ ตลอดจนตัดสินใจเรื่องราคาขายของเทคโนโลยีใหม่นี้ด้วย

แน่นอนว่าระบบ 3 มิติที่กล่าวมานี้ราคาไม่ถูกแน่ๆ ระบบของ Nvidia นั้นราคาตกประมาณ 600 ดอลล่าร์หรือราว 18,000 บาท ส่วนแว่นตาพิเศษราคาราว 200 ดอลล่าร์หรือ 6,200 บาท และสำหรับโทรทัศน์ 3 มิติที่ต้องสวมแว่นตาในการชม ปัจจุบันราคาอยู่ที่ประมาณ 5,000 ดอลล่าร์หรือ 150,000 บาท แต่ถ้าเป็นแบบที่ไม่ต้องสวมแว่นตา 3 มิติเช่นของ Sony นั้น แม้จะไม่แถมแว่นตา แต่คาดว่าราคาจะแพงกว่าอย่างแน่นอน

XS
SM
MD
LG