ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"Comicpalooza" งานแต่งกายแฟนซีใหญ่ในอเมริกา สำหรับผู้คลั่งไคล้หนังการ์ตูน


Comicpalooza appeals to people who love to dress up as fantasy characters, known as cosplayers, in Houston.
Comicpalooza appeals to people who love to dress up as fantasy characters, known as cosplayers, in Houston.

การจัดประกวดการเเต่งกายเป็นตัวละครที่ริเริ่มในสหรัฐฯ กำลังเพิ่มความนิยมไปทั่วโลก

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:21 0:00
Direct link

ภายใต้เครื่องสำอางแต่งหน้าที่ปกปิดใบหน้านักเเสดง ที่เรียกว่า cosplayers คนเหล่านี้ได้มีโอกาสสวมบทบาทตัวละครพิเศษๆ

บางครั้ง cosplayers อาจจะซื้อชุดและหน้ากากมาสวม แต่ส่วนมากแล้วจะคิดค้นชุดขึ้นมาเอง และมักจะนำไปเข้าร่วมเเข่งขันในการประกวดต่างๆ อย่าง งาน Comicpalooza ที่มีตัวละครจากหนังสือตลก ภาพยนตร์เชิงวิทยาศาสตร์ ภาพยนตร์เชิงเเฟนตาซี และเกมส์ต่างๆ

คุณ John Simons ผู้ก่อตั้ง Comicpalooza กล่าวว่า ผู้เข้าร่วมงานได้แสดงฝีมือด้านงานประดิษฐ์ต่างๆ มากมายหลากหลาย ได้ความภาคภูมิใจในผลงานที่นำออกมาโชว์ และบางคนยังได้โชว์ความเป็นมืออาชีพอีกด้วย

คุณ Jimmy Leathersmith หนึ่งใน cosplayers ในงาน กล่าวว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม leathersmiths ที่นิยมเครื่องหนัง ผลงานที่ออกมาโชว์ในวันนี้ทุกชิ้น พวกเขาล้วนมีส่วนร่วมในการประดิษฐ์

ในขณะที่ cosplayers ที่เข้าร่วมงานหลายๆ คนอาจจะเป็นคนที่ชอบแสดงออกต่อหน้าสาธารณะ แต่ก็มีจำนวนหนึ่งที่เป็นคนขี้อาย ซึ่งมักจะชอบใช้หน้ากากเป็นเครื่องช่วยอำพราง หรือไม่ก็ใช้เครื่องสำอางช่วยปกปิด

คุณ Jim ผู้เข่ารวมงานคนหนึ่ง บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า การเข้าร่วมในงานเเต่งชุดตัวละครช่วยให้เข้าสังคมได้ง่ายขึ้นและได้รู้จักกับคนอื่น เขามักจะเเนะนำวิธีนี้ให้แก่คนที่อายุน้อยๆ ว่าเป็นวิธีกำจัดความเขินอาย มีความกล้ามากขึ้น รู้จักพูดคุยกับคนอื่นๆ และเข้าสังคม

มีการจัดประกวดเเต่งชุดตัวละครขึ้นมากมายทั่วโลก และการเเข่งขันระดับนานาชาติจัดขึ้นทุกปีที่ World Cosplay Summit ในญี่ปุ่น

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)


XS
SM
MD
LG