ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนุสรณ์หญิงบำเรอทหารญี่ปุ่นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นสาเหตุของการถกเถียงในแคลิฟอร์เนีย


ชุมชนชาวเกาหลีในแคลิฟอร์เนียต่อต้านอนุสาวรีย์หญิงบำเรอทหารญี่ปุน
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:37 0:00

做律師有罪? (美國之音國符拍攝)

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:19 0:00
Direct link

อนุสรณ์รำลึกหญิงบำเรอทางเพศเเก่ทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองที่เรียกกันว่า “comfort women” ในสวนสาธารณะเกาหลี-อเมริกันในเมือง Glendale รัฐแคลิฟอร์เนียกลายเป็นส่วนหนึ่งของการถกเถียงระดับนานาชาติในประเด็นนี้

เจ้าหน้าที่ทางการท้องถิ่นและชาวเมืองหลายร้อยคนจากชุมชนชาวเกาหลีใต้ในเมือง Glendale เข้าร่วมในงานพิธีเปิดตัวอนุสรณ์แห่งนี้อย่างเป็นทางการ นอกจากอนุสรณ์แห่งนี้เเล้ว ผู้คนทั่วไปยังมุ่งความสนใจอย่างล้นหลามไปที่ตัวนาง Bok Dong Kim หญิงชาวเกาหลีใต้ซึ่งเป็นชาวเมือง Glendale คนหนึ่งและอดีตหญิงบำเรอทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

Bok Dong Kim เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยอมรับในความผิดพลาดของญี่ปุ่นที่บังคับหญิงเกาหลีใต้เป็นนางบำเรอแก่ทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกและให้กล่าวคำขอโทษ

นาง Bok Dong Kim กล่าวว่าต้องการคำขอโทษจากผู้นำญี่ปุ่นคนปัจจุบันในฐานะที่เขาดำรงตำเเหน่งนายกรัฐมนตรีแห่งญี่ปุ่นถึงแม้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการตัดสินใจของอดีตพระราชาญี่ปุ่นก็ตาม

มีการประมาณว่าญี่ปุ่นบังคับให้ผู้หญิงราวสองแสนคนให้กลายเป็นหญิงบำเรอแก่ทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง หญิงบำเรอเหล่านี้ส่วนมากเป็นชาวเกาหลีใต้และอีกจำนวนหนึ่งมาจากประเทศอื่นๆ รวมทั้งจีน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์และใต้หวัน

กลุ่มการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยมในญี่ปุ่นปฏิเสธข้อกล่าวหานี้โดยชี้ว่ามีหญิงบำเรออย่างมากที่สุดราวสองหมื่นคนเท่านั้นและส่วนมากยินยอมพร้อมใจ นี่ทำให้ประเด็นหญิงบำเรอทหารญี่ปุ่นกลายเป็นประเด็นทางประวัติศาสตร์ที่สร้างความขุ่นเคืองแก่ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้และจีน

ทางสมาคม Korea-Glendale Sister City Association เป็นหนึ่งในบรรดาผู้สนับสนุนการก่อสร้างอนุสรณ์หญิงบำเรอแห่งนี้ คุณฉาง ลี ประธานสมาคมกล่าวว่าจุดประสงค์ของการสร้างอนุสรณ์นี้เป็นจุดประสงค์ทางบวก

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการสร้างอนุสรณ์หญิงบำเรอทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมสันติสุขของโลกและเป็นการส่งเสริมประเด็นสิทธิมนุษยชน

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่ามีชาวญี่ปุ่นและชาวอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ่นจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วยกับการสร้างอนุสรณ์หญิงบำเรอทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองนี้และได้เรียกร้องให้ทางการของเมือง Glendale รื้ออนุสรณ์นี้ทิ้งแต่ทางการของเมืองไม่ยอมรับข้อเรียกร้องใดๆ ของกลุ่มผู้ไม่เห็นด้วยดังกล่าว

มีกลุ่มที่เรียกตนเองว่า Global Alliance for Historical Truth หรือกลุ่มความร่วมมือทั่วโลกเพื่อความจริงทางประวัติศาสตร์พร้อมกับชาวอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ่นจำนวนหนึ่งได้ยื่นฟ้องต่อศาลในรัฐแคลิฟอร์เนียเพื่อให้ทางการรื้อถอนอนุสรณ์หญิงบำเรอทหารญี่ปุ่นดังกล่าว

คุณ Koichi Mera ประธานของกลุ่มกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอถึงเรื่องนี้ว่าเมือง Glendale เป็นเมืองที่อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียจึงไม่มีอำนาจใดๆ ในการเข้าไปเกี่ยวข้องกับประเด็นความสัมพันธ์ต่างประเทศ

อนุสรณ์หญิงบำเรอทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองที่เมือง Glendale ในรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นอนุสรณ์ที่รำลึกถึงหญิงบำเรอเหล่านี้แห่งแรกที่ตั้งอยู่นอกเกาหลีใต้แต่การสร้างอนุสรณ์รำลึกเรื่องเดียวกันก็เริ่มเกิดขึ้นในอีกหลายจุดทั่วรัฐแคลิฟอร์เนีย

ในขณะที่กลุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีใต้พยายามผลักดันการสร้างอนุสรณ์รำลึกหญิงบำเรอทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง คุณมีร่า ประธานของกลุ่ม Global Alliance for Historical Truth ชี้ว่าหากทางกลุ่มชนะความในศาล พวกเขาหยุดยั้งไม่ให้เมืองต่างในสหรัฐสร้างอนุสรณ์เหล่านี้

แต่มาถึงขณะนี้ การฟ้องร้องในศาลยังไม่ลุล่วงและชาวเมือง Glendale ก็ประกาศว่ายังจะยอมแพ้
XS
SM
MD
LG