ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวเกาหลีใต้ปักหลักประท้วงญี่ปุ่นกรณีหญิงบำเรอช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 “Comfort Women”


Students hold portraits of deceased former South Korean "comfort women" during a weekly anti-Japan rally in front of Japanese embassy in Seoul, South Korea, December 30, 2015.
Students hold portraits of deceased former South Korean "comfort women" during a weekly anti-Japan rally in front of Japanese embassy in Seoul, South Korea, December 30, 2015.

แม้ในความตกลงกันของรัฐบาลทั้งสองประเทศ ญี่ปุ่นยอมกล่าวขอโทษอย่างเป็นทางการและจ่ายเงิน 8.3 ล้านดอลลาร์เพื่อชดใช้ค่าเสียหาย

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:54 0:00
Direct link

แม้ว่ารัฐบาลเกาหลีใต้และญี่ปุ่นสามารถตกลงกันได้เรื่องการชดใช้ค่าเสียหาย ต่อสตรีที่ถูกบังคับให้เป็นนางบำเรอต่อทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง แต่การประท้วงในเกาหลีใต้ยังคงดำเนินต่อไป เพราะเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ดังกล่าวยังคงสะเทือนใจประเทศที่ได้รับผลกระทบ

สตรีวัยเกือบ 90 ปีผู้หนึ่งร่วมประท้วงหน้าสถานทูตญี่ปุ่นประจำกรุงโซลในสัปดาห์นี้ เธอเป็นหนึ่งในสตรีที่ถูกกดขี่ทางเพศโดยทหารญี่ปุ่น และได้ประณามรัฐบาลเกาหลีใต้ที่ยอมตกลงสะสางรอยด่างทางประวัติศาสตร์ในครั้งนี้กับญี่ปุ่น

ในความตกลงกันของทั้งสองประเทศ ญี่ปุ่นยอมกล่าวขอโทษอย่างเป็นทางการและจ่ายเงิน 8.3 ล้านดอลลาร์เพื่อชดใช้ค่าเสียหาย นายกรัฐมนตรี Shinzo Abe ของญี่ปุ่นกล่าวขอโทษและแสดงการสำนึกผิดต่อความเจ็บปวดและบาดแผลทางกายและใจต่อสตรีเหล่านี้

ขณะเดียวกันโตเกียวขอให้เกาหลีใต้รื้อถอนรูปปั้นหน้าสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงโซลที่เป็นสัญลักษณ์ของผู้หญิงเกาหลีที่ถูกบังคับให้เป็นางบำเรอ หรือ “comfort women”

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นกล่าวว่ารูปปั้นดังกล่าวซึ่งอยู่ตรงข้ามสถานทูตเป็นการลบหลู่ญี่ปุ่น

ผู้ประท้วงในเกาหลีใต้กล่าวว่า การขอโทษของนายกรัฐมนตรี Abe ไม่กระจ่างชัด พวกเขาบอกด้วยว่าญี่ปุ่นยอมจ่ายเงินครั้งนี้ เพื่อลดภาระทางกฎหมาย และจะชุมนุมต่อจนกว่ากรุงโตเกียวจะแสดงความสำนึกผิดอย่างเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นกล่าวว่าโตเกียวรับผิดชอบต่อความผูกพันทางกฎหมายไปแล้วในตอนที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่นทำสนธิสัญญาปรับความสัมพันธ์ทางการทูตกันเมื่อ 50 ปีก่อน

ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่ามีสตรีทั่วเอเชียแปซิฟิกราวสองแสนคน ที่ถูกทหารญี่ปุ่นบังคับให้เป็นหญิงบำเรอในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ระหว่างที่ญี่ปุ่นต้องการผนวกเอเชียให้เป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิของตน

(รายงานโดย Brian Padden / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG