ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การแสดงบนเวทีของนักเรียนช่วยสอนครูในเรื่องปัญหาการรังเกียจกลุ่มคนรักเพศเดียวกันในโรงเรียน


หน่วยงานไม่หวังผลกำไรในลอสเองเจลลิสใช้การแสดงบนเวที เป็นวิธีการฝึกสอนครูในการแก้ปัญหาการรังเกียจกลุ่มคนรักเพศเดียวกันในโรงเรียน เพราะครูมักไม่แน่ใจว่าควรจัดการปัญหานี้หรือไม่และอย่างไร

โครงการฝึกสอนครูให้เข้าใจการจัดการกับปัญหาการรังเกียจทางเพศต่อคนรักเพศเดียวกัน เริ่มต้นด้วยการแสดงบนเวที นักแสดงระดับมัธยมปลายแสดงเป็นนักเรียนมัธยมปลาย เดินเข้าไปในห้องเรียนวิชาภาษาอังกฤษ นักเรียนสามคนกำลังคุยกันเรื่องนักเรียนคนหนึ่งถูกทุบตีเมื่อวันก่อน

นักเรียนคนหนึ่งตั้งแง่ว่านักเรียนชายที่ถูกรุมทำร้ายเป็นเกย์และสมควรถูกทำร้าย คนที่สองบอกว่าไม่ใช่เกย์ และคนที่สามเห็นว่าเหตุการณ์นี้ไม่ใช่เรื่องตลกเพราะเป็นความรุนแรงที่อาจทำให้เสียชีวิตได้ นักเรียนเถียงกันดังขึ้นเรื่อยๆ คนแรกแหย่ว่าคนโน้นคนนี้เป็นเกย์และควรไปนั่งในกลุ่มเดียวกัน มีการทะเลาะด่าทอกันเสียงดังจนกระทั่ง Mr. McGregor ครูตะโกนห้ามให้หยุด

การแสดงบนเวทีเพื่อฝึกฝนครูให้รับมือกับปัญหาแบบนี้ในโรงเรียนจัดทำโดยกลุ่มเอกชนไม่หวังผลกำไรที่เรียกว่า Encompass ซึ่งมุ่งแก้ปัญหาหลายๆด้านในโรงเรียนทั่วรัฐแคลิฟอร์เนีย นักแสดงเป็นนักเรียนจากโรงเรียนมัธยม LA County High School For Arts ผู้ที่ชมการแสดงได้แก่ เจ้าหน้าที่บริหารโรงเรียน ครูแนะแนว และ ครูผู้สอน

คุณ Skyler Jackson ผู้อำนวยการโครงการฝึกอบรมครูนี้ ตั้งคำถามแก่ผู้นั่งชมการแสดงว่าครูประจำชั้นในเรื่องนี้ีรับมือกับประเด็นเรื่องเกย์หรือเลสเบี้ยนที่ผุดขึ้นในห้องเรียนได้อย่างไร

คุณแจ็คสันถามครูว่าเมื่อนักเรียนคนหนึ่งพูดจาด้วยความรังเกียจเดียจฉันท์ต่อคนกลุ่มรักเพสเดียวกัน ครูควรทำอย่างไร

ครูคนแรกตอบว่า ควรจะจัดการกับความก้าวร้าวและความเกลียดชังของนักเรียนคนนั้นเสียก่อน แล้วไปดูที่สาเหตุว่าทำไม ส่วนครูผู้หญิงตอบว่า ครูควรจัดการกับการทะเลาะก่อนเพราะเป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสม มีการจดข้อเสนอแนะของครูทั้งสองลงบนกระดานแล้วนักแสดงบนเวทีเริ่มแสดงฉากเดิมอีกครั้ง แต่คราวนี้ครูประจำชั้นจัดการกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามข้อเสนอของคุณครูที่ชมการแสดง

คราวนี้ ครูประจำชั้นคนเดิมสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดีขึ้น และได้บอกให้นักเรียนเลิกแสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันก่อนเพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

Kevin Blake ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ที่ร่วมเขียนบทละครเวทีและแสดงเป็นครูประจำชั้น Mr. McGregor กล่าวว่า ปัญหาการทำร้ายทั้งทางร่างกายและทางวาจา สร้างบรรยากาศที่เลวร้ายแก่นักเรียนทุกคนในห้องเรียน

เขากล่าวว่าเมื่อนักเรียนได้รับแรงกดดัน ถูกรังแก ถูกล้อเลียน หรือถูกทำร้าย ก็ไม่สามารถตั้งใจเรียนหนังสือได้ มีผลให้ไม่ประสบความสำเร็จในการเรียนอย่างที่ควรจะเป็น

คุณ Skyler Jackson ผู้อำนวยการโครงการฝึกอบรมครูนี้ กล่าวว่า ครูในโรงเรียนทั่วรัฐแคลิฟอร์เนียจะต้องจัดการกับปัญหานี้ตามข้อบังคับของกฏหมายแห่งรัฐที่ปกป้องสิทธิ์ของนักเรียนกลุ่มรักเพศเดียวกันและคนกลุ่มไบเซ็กชวลจากการถูกล้อเลียนและถูกรังแกในโรงเรียน ทางรัฐได้แก้ไขกฏหมายในส่วนนี้เมื่อสิบสองปีที่แล้ว

มีการบังคับใช้กฏหมายคล้ายๆกันนี้ในอีกสิบสองรัฐทั่วสหรัฐอเมริกา ส่วนร่างกฏหมายของรัฐบาลกลางที่กำหนดให้โรงเรียนทุกโรงทั่วประเทศปกป้องสิทธิ์นี้ กำลังได้รับแรงหนุนทางบวกจากวุฒิสภาเพิ่มมากขึ้น

โครงการฝกอบรมครูของหน่วยงาน Encompass ด้วยการแสดงเวทีเลียนแบบสถานการณ์จริงช่วยให้ครูในโรงเรียนเล็งเห็นความสำคัญของการรับมือกับสถานการณ์ให้ตรงจุด เมื่อครูทำหน้าที่ได้ดีขึ้น นักเรียนทุกคนจะรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นภายในรั้วโรงเรียนและสามารถเรียนหนังสือได้เต็มที่
XS
SM
MD
LG