ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ราคากาแฟโลกพุ่ง หลังบราซิลเก็บเกี่ยวเมล็ดกาแฟได้น้อยลงเพราะอากาศเย็นจัด


FILE - Coffee beans are seen during harvest at a coffee farm in the jungle of Villa Rica, Peru, June 8, 2012.
FILE - Coffee beans are seen during harvest at a coffee farm in the jungle of Villa Rica, Peru, June 8, 2012.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:49 0:00


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคากาแฟอาราบิกาในตลาดโลกพุ่งขึ้นอีก 10% เมื่อวันจันทร์ หลังจากเพิ่มขึ้นไปแล้วเกือบ 20%เมื่อสัปดาห์ก่อน อยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 7 ปี เนื่องจากอากาศหนาวเย็นผิดปกติในบราซิล ซึ่งทำให้เกษตรกรเก็บผลผลิตเมล็ดกาแฟได้น้อยลง

ปัจจุบัน บราซิลคือผู้ผลิตเมล็ดกาแฟอาราบิการายใหญ่ที่สุดในโลก แต่อากาศที่เย็นจัดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ทำให้เกิดน้ำแข็งเกาะต้นกาแฟ ทำลายเมล็ดกาแฟจำนวนมากในแหล่งปลูกกาแฟขนาดใหญ่ที่สุดของบราซิล นอกจากนี้ พยากรณ์อากาศระบุว่าอากาศหนาวเย็นอาจเข้าปกคลุมพื้นที่ดังกล่าวอีกในสัปดาห์นี้

ปกติแล้วต้นกาแฟนั้นไม่ถูกกับอากาศเย็นจัดและน้ำแข็งซึ่งอาจทำลายผลผลิตหรือทำให้ตายทั้งต้นได้ ซึ่งหากฟาร์มกาแฟต่าง ๆ ต้องปลูกต้นกาแฟใหม่ก็อาจต้องใช้เวลาฟื้นตัวอย่างน้อยสามปี

ผลการประเมินความเสียหายในเบื้องต้นของสำนักงานอุปทานด้านอาหารของบราซิล Conab ระบุว่า อากาศเย็นจัดและน้ำแข็งได้ส่งผลกระทบต่อไร่กาแฟราว 2,000 ตร.กม. คิดเป็น 11% ของพื้นที่เพาะปลูกกาแฟอาราบิกาทั้งหมดของบราซิล

ผลผลิตที่ลดลงดังกล่าวส่งผลให้ราคาซื้อขายกาแฟอาราบิกาล่วงหน้าในตลาดโลกเพิ่มขึ้นราว 35% นับตั้งแต่สิ้นเดือนที่แล้ว และคาดการณ์ว่าบรรดาบริษัทผู้ผลิตและขายกาแฟรายใหญ่ รวมทั้งเครือข่ายร้านกาแฟต่าง ๆ อาจขึ้นราคาสินค้าของตนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

XS
SM
MD
LG