ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Hillary Clinton ประกาศลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปีหน้า


อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ คือสมาชิกพรรคเดโมแครตคนแรกที่ประกาศตัวลงสมัครอย่างเป็นทางการ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:22 0:00
Direct link

Rep. Carolyn Maloney, D-N.Y., center, speaks as a person takes a photograph during the "Last Hillary Clinton Rally" as part of the Ready For Hillary campaign in New York, April 11, 2015.
Rep. Carolyn Maloney, D-N.Y., center, speaks as a person takes a photograph during the "Last Hillary Clinton Rally" as part of the Ready For Hillary campaign in New York, April 11, 2015.

อดีต รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ Hillary Clinton ประกาศผ่านทางวีดิโอที่โพสในสื่อสังคมออนไลน์ว่า ตนจะลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีหน้า โดยให้สัญญาว่าจะทำงานเพื่อชนชั้นกลางในอเมริกาที่ประสบความยากลำบากทางเศรษฐกิจในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และว่าทุกวันนี้คนอเมริกันต้องการผู้นำที่ต่อสู้เพื่อพวกเขา และตนพร้อมแล้วที่จะทำหน้าที่นั้น

อดีต รมต. Clinton คือสมาชิกพรรคเดโมแครตคนแรกที่ประกาศตัวลงสมัครอย่างเป็นทางการเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แทน ปธน.Barack Obama ที่กำลังจะหมดวาระลงในปีหน้า โดยเมื่อ 7 ปีก่อนเธอเคยลงแข่งขันกับ ปธน.Obama เพื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตมาแล้ว แต่ต้องพ่ายแพ้ไป

ผลการสำรวจคะแนนนิยมล่าสุดแสดงให้เห็นว่า นาง Hillary Clinton ตือตัวเต็งอันดับ 1 ที่ได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ ครั้งนี้ และยังมีคะแนนนิยมนำหน้าผู้ที่คาดว่าจะลงสมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันทุกคน

แต่สมาชิกพรรครีพับลิกันบางคนโจมตีเธอว่า ช่วงที่เธอดำรงตำแหน่ง รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ มีทั้งข่าวอื้อฉาว ความลับ และนโยบายที่ล้มเหลว เช่นการโจมตีสถานกงสุลสหรัฐฯที่เมืองเบงกาซี ประเทศลิเบีย และการใช้อีเมลล์ส่วนตัวในระหว่างที่ดำรงตำแหน่ง รมต.ต่างประเทศด้วย

นักวิเคราะห์การเมือง Charlie Cook แห่ง Cook Political Report ชี้ว่าความท้าทายสำคัญที่สุดของนาง Hillary Clinton อาจเป็นอดีตของเธอเอง และว่าอดีต รมต. Clinton ต้องแสดงให้เห็นว่าเธอมุ่งมั่นไปที่อนาคตมากกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต

หากได้รับเลือกอดีต รมต.Hillary Clinton จะสร้างประวัติศาสตร์เป็นสตรีคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่ง ปธน. สหรัฐฯ โดยเธอมีกำหนดจะเริ่มเดินทางปราศรัยหาเสียงในรัฐสำคัญที่เป็นรัฐแรกๆ ที่จะมีการลงคะแนนเสียง

รายงานจากผู้สื่อข่าว Kenneth Schwartz / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG