ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภาวะโลกร้อนทำให้สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเมื่อห้าสิบหกล้านปีที่แล้วมีขนาดตัวเล็ก


นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่าในยุคโบราณอากาศร้อนทำให้สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมีขนาดรูปร่างเล็ก

ปรากฏการณ์ภาวะโลกร้อนที่สำคัญในอดีตเกิดขึ้นเมื่อ 56 ล้านปีที่แล้ว และ เกิดขึ้นนาน 175,000 ปี เป็นระยะเวลาที่นานมากสำหรับมนุษย์ แต่ถ้ามองในแง่วิวัฒนาการทางภูมิศาสตร์ นี่เป็นระยะเวลาที่สั้นแค่กระพริบตาเดียว


คุณโจนาธาน บล็อค ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า ในช่วงนั้น มีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้นมากมาย

คุณบล็อค เป็นหัวหน้าฝ่ายงานวิจัยเกี่ยวกับฟอซซิลสัตว์เซลเดียว ประจำพิพิธภัณฑ์ Natural History แห่งรัฐฟลอริด้า เขาและทีมงานทำการขุดค้นซากฟอซซิลในบริเวณลุ่มน้ำ Bighorn รัฐไวโอมิ่ง

ทีมงานของเขาศึกษาไอโซโทปในฟันม้าอายุ 56 ล้านปีเพื่อช่วยยืนยันความเชื่อที่ว่า สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม รวมทั้งมนุษย์มีขนาดตัวเล็กหากอาศัยในสภาพอากาศร้อน และในทางตรงกันข้ามขนาดรูปร่างจะโตขึ้นหากอาศัยในสภาพอากาศที่เย็นกว่า

คุณบล็อค กล่าวว่า การวิเคราะห์ไอโซโทปอ็อกซิเจนในฟันของม้า สามารถระบุได้ถึงความสัมพันธุ์ระหว่างแก๊สออกซิเจนกับแก็สคาร์บอนไดออกไซด์ในฟันม้า

คุณบล็อค พบว่า การเปลี่ยนแปลงระหว่างอ็อกซิเจนกับคาร์บอนได้ออกไซด์ในไอโซโทปมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของขนาดรูปร่างของม้า หากอากาศร้อนขึ้น รูปร่างของม้าจะเล็กลง และเมื่ออากาศเย็นลง รูปร่างของม้าจะโตขึ้น

แม้ว่าการศึกษานี้จะเกี่ยวกับขนาดของม้าตัวเล็กเมื่อ 56 ล้านปีที่แล้ว เกิดคำถามว่าอุณหภูมิของโลกที่ร้อนขึ้นจะทำให้มนุษย์ตัวเล็กลงหรือไม่ คุณบล็อค นักวิจัย กล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูง แต่เขาเชื่อว่ายังมีปัยจัยอีกหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับขนาดรูปร่าง ในปัจจุบัน มนุษย์ตัวใหญ่มากขึ้น เพราะการโภชนาการที่ดี มนุษย์ยังปรับตัวรับกับสภาวะโลกร้อนขึ้นด้วยการใช้เครื่องปรับอากาศ

คุณบล็อคกล่าวว่า ผลการวิจัยนี้อาจจะเป็นบทเรียนแก่มนุษย์ในอนาคตให้รักษาการโภชนาการที่ดี และ อาศัยในสภาพอากาศที่เย็น เพื่อให้รูปร่างมีขนาดใหญ่

ทีมนักวิทยาศาสตร์ทีมนี้ยังเดินหน้าขุดค้นหาซากฟอซซิลในบริเวณลุ่มน้ำ Bighorn รัฐไวโอมิ่งต่อไป พวกเขา เชื่อว่า ผลการวิจัยในอนาคตจะเป็นประโยชน์แก่นักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาด้านภาวะโลกร้อน

XS
SM
MD
LG