ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียประกาศโครงการทำความสะอาดครั้งใหญ่ทั่วประเทศ และจัดหาสุขาให้กับทุกครัวเรือนภายในห้าปี


India Cleanup Campaign
India Cleanup Campaign
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:06 0:00
Direct link

นายกฯ อินเดีย Narendra Modi กล่าวต่อประชาชนในกรุงนิวเดลีขณะถือไม้กวาดในมือ ว่าจะเริ่มโครงการปัดกวาดทำความสะอาดอินเดียครั้งใหญ่ทั่วประเทศ โดยจะให้เจ้าหน้าที่รัฐและนักเรียนหลายหมื่นคน สละเวลาสัปดาห์ละ 2 ชม.เพื่อช่วยกันทำความสะอาดถนนหนทางและสถานที่ต่างๆ

นายกฯ Modi กล่าวว่าโครงการทำความสะอาดนี้ ต้องเริ่มจากความสะอาดของตัวประชาชนแต่ละคนเป็นอันดับแรก แล้วจึงขยายไปเป็นครอบครัว ชุมชน ที่ทำงานและหมู่บ้าน

ปัจจุบัน ถนนหนทางส่วนใหญ่ในอินเดียต่างเต็มไปด้วยขยะมูลฝอย การทิ้งขยะตามที่สาธารณะเป็นเรื่องที่พบเห็นทั่วไป และคนส่วนใหญ่ยังมีความเชื่อว่าการเก็บขยะเป็นหน้าที่ของชนชั้นที่ต่ำกว่า

นายกฯ Modi ขอร้องให้ประชาชนอินเดีย 1,250 ล้านคน พยายามสร้างจิตสำนึกเรื่องความสะอาด และช่วยกันหยิบจับอุปกรณ์ทำความสะอาดขึ้นมาปัดกวาดเช็ดถู เพื่อสังคมที่ดีขึ้น ผู้นำอินเดียกล่าวว่าต้องใช้เวลานานกว่าจะเปลี่ยนทัศนคติเก่าๆ ได้ แต่ถ้าทุกคนยินดีช่วยกัน สักวันหนึ่งอินเดียจะกลายเป็นหนึ่งในประเทศที่สะอาดที่สุดในโลก

โครงการทำความสะอาดอินเดียนี้มีขึ้นในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันเกิดของผู้ปลดปล่อยอินเดีย มหาตมะ คานธี ซึ่งครั้งนี้คานธีเคยกล่าวไว้ว่า ความสะอาดและสุขอนามัยคือสิ่งสำคัญยิ่งกว่าอิสรภาพของประเทศ

นอกจากนี้นายกฯ อินเดีย Narendra Modi ยังได้ประกาศโครงการก่อสร้างห้องสุขาให้กับทุกครัวเรือนภายในปี ค.ศ 2019 เพื่อป้องกันโรคระบาด เช่นท้องร่วง และลดความเสี่ยงในการเกิดการล่วงละเมิดทางเพศกับสตรีในชนบท ที่ต้องไปปลดทุกข์ค่ำๆ มืดๆ กลางท้องทุ่ง

ธนาคารโลกระบุว่าการขาดแคลนสุขอนามัยพื้นฐานทำให้อินเดียสูงเสียทางเศรษฐกิจราว 54,000 ล้านดอลล่าร์ จากค่ารักษาผู้ป่วย การเสียชีวิตก่อนวัยอันควร และเสียประสิทธิภาพด้านการผลิต

แต่ผู้วิจารณ์โครงการนี้ระบุว่า ปัญหาสุขอนามัยในอินเดียเป็นเรื่องซับซ้อน และการสร้างสุขาไม่ใช่ทางออกเดียว เพราะในชนบทห่างไกลหลายพื้นที่ยังมีความเชื่อว่า การมีสุขาในบ้านหรือใกล้บ้านอาจเป็นลางไม่ดี


ก่อนหน้านี้มีงานวิจัยที่มหาวิทยาลัย Princeton ชี้ว่าราว 40% ของชาวอินเดีย 23,000 ครอบครัวที่ทำการสำรวจ บอกว่าแม้มีสุขาอยู่ในบ้าน แต่ก็ยังมีสามชิกครอบครัวอย่างน้อย 1 คน ที่ยังนิยมปลดทุกข์ตามท้องทุ่งมากกว่า

ถึงกระนั้นนายกฯ Narendra Modi ยังมองโลกในแง่ดี และขอให้ประชาชนร่วมด้วยช่วยกันโพสต์รูปภาพหรือวีดีโอขระทำความสะอาด ลงในสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์โครงการนี้

รายงานจาก Anjana Pasricha - ห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG