ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนฉลองคริสต์มาสอย่างยิ่งใหญ่แต่กรีซกลับเงียบเหงาเพราะพิษเศรษฐกิจ


Christmas China
Christmas China

เทศกาลคริสต์มาสที่ถือกันว่าเป็นเทศกาลสำคัญของประเทศทางตะวันตกมายาวนาน ขณะนี้กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆในหลายประเทศทั่วโลก แม้แต่ในประเทศที่มีประชาชนนับถือศาสนาคริสต์ไม่มากนักก็ตาม

ในจำนวนประชากรจีนทั้งหมด 1,300 ล้านคน มีเพียง 2% เท่านั้นที่นับถือศาสนาคริสต์ แต่ในปีนี้ท้องถนนในกรุงปักกิ่งดูไปเหมือนเดินอยู่ในนครใหญ่ๆทางตะวันตก มีไฟฟ้าประดับประดาสวยงาม ต้นคริสต์มาสและซานตาครอส สำหรับชาวจีนส่วนใหญ่ เทศกาลคริสต์มาสหมายถึงเทศกาลจับจ่ายซื้อสินค้า และชาวจีนบางคนโดยเฉพาะคนหนุ่มสาวเชื่อว่าเป็นช่วงเวลาที่ควรอยู่กับครอบครัวหรือคนรัก เช่นเดียวกับเทศกาลตรุษจีน

รัฐบาลจีนสนับสนุนการเฉลิมฉลองและการจับจ่ายซื้อสินค้าในช่วงเทศกาลคริสต์มาสอย่างเต็มที่ โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ เจ้าของร้านค้าต่างๆพากันนำเข้าสินค้ายี่ห้อดังจากประเทศตะวันตกมาวางขายอย่างเป็นล่ำเป็นสัน หลายคนบอกว่ายอดขายในช่วงคริสต์มาสนี้สูงกว่ายอดขายในช่วงตรุษจีนเสียอีก ประกอบกับได้รับการเกื้อหนุนจากอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับสูงในปีนี้

แต่ในขณะเดียวกัน อีกฟากหนึ่งที่ประเทศกรีซ ประชาชนกรีซซึ่งเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสมานานหลายร้อยปี มาปีนี้กลับเงียบเหงาลงไปถนัดตา เนื่องเพราะมาตรการจำกัดงบประมาณที่รัฐบาลกรีซนำมาใช้เพื่อพยุงสถานะการเงินของประเทศ ได้ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากไม่กล้าจับจ่ายซื้อสินค้าหรือจัดงานเฉลิมฉลองใหญ่โตดังเช่นปีที่ผ่านมา หลายคนต้องงดให้ของขวัญกับญาติสนิทมิตรสหายบางคน เพราะไม่แน่ใจต่ออนาคตทางการเงินของรับบาลในปีหน้าและปีต่อๆ ไป

XS
SM
MD
LG