ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มหกรรมคนรักช้อคโกแล็ต กับเทศกาลวันแห่งความรักในอเมริกา


Everything at Chocolate Lovers Festival in Old Town Fairfax, Virginia is made of chocolate
Everything at Chocolate Lovers Festival in Old Town Fairfax, Virginia is made of chocolate
วัน Valentine หรือวันแห่งความรัก ซึ่งตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี มีความสำคัญอย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมช้อคโกแล็ต เพราะนอกจากจะแสดงความรักด้วยการให้ดอกไม้ และเครื่องประดับแล้ว ช้อคโกแล็ตเป็นของขวัญชิ้นสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้

เฉพาะในอเมริกา มีการซื้อขายช้อคโกแล็ตในสัปดาห์วัน Valentine ราวๆ 27 ล้านกิโลกรัม คิดเป็นเงินประมาณ 350 ล้านดอลล่าร์ และวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้ซื้อหรือผู้บริโภคกับผู้ผลิตช้อคโกแล็ตได้พบกันในช่วงสัปดาห์แห่งความรักนี้ คือ การจัดงานมหกรรมคนรักช้อคโกแล็ตขึ้นมา

มหกรรมคนรักช้อคโกแล็ตที่เขตเมืองเก่าของ Fairfax นี้จัดติดต่อกันมา 21 ปีแล้ว Leslie Herman ประธานผู้จัดงานบอกว่างานสองวันนี้ขยายใหญ่ขึ้นทุกปี และไม่ว่าฝนตกฟ้าร้อง หรือมีหิมะหนาวเย็น รับรองได้ว่าไม่ขาดคนรักช้อคโกแล็ต ซึ่งปกติแล้วจะมีคนประเภทนี้ไปร่วมงานราวๆ หนึ่งหมื่นคน ส่วนผลิตภัณฑ์ที่ผู้ผลิตนำมาแสดงในงาน มีทั้งขนม ลูกกวาด คัพเค้ก ไอสครีม และน้ำพุช้อคโกแล็ต

คนที่ไปงานเริ่มต้นชิมทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นช้อคโกแล็ตได้ตั้งแต่อาหารเช้า ซึ่งเป็นแพนเค้กผสมช้อคโกแล็ตชิพ และในปีนี้มีผู้ขายไปจัดร้านร่วมงานราวๆ 40 รายด้วยกัน

Debby Walsh บอกว่ามาจัดร้านร่วมงานนี้ทุกปี เพราะสนุก ได้พบขาประจำ และก็ขายดีด้วย

นอกจากตื่นตาและอิ่มท้องกับทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นช้อคโกแล็ตแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ให้ผู้ไปงานได้มีส่วนร่วมด้วย

มหาวิทยาลัย George Mason ซึ่งอยู่ใกล้ๆ เป็นสปอนเซ่อร์การประกวดช้อคโกแล็ต โดยแยกกลุ่มผู้แข่งขันระหว่างมืออาชีพกับสมัครเล่น มีการประมูลขายช้อคโกแล็ต และก็ยังมีสิงห์มอเตอร์ไซค์มาประดับงานเป็นอาหารตาให้อีกด้วย

Larry Larson สมาชิกคนหนึ่งของกลุ่มเจ้าของมอเตอร์ไซค์ Harley Davidson ยอมรับอย่างภาคภูมิใจว่า มาเป็นอาหารตาในงาน และว่าใครๆ ก็อยากลูบคลำจักรยานยนต์ Harley กันทั้งนั้น

Leslie Herman ประธานคณะกรรมการจัดงาน บอกว่า นอกจากจะนำธุรกิจมาสู่ Fairfax แล้ว มหกรรมคนรักช้อคโกแล็ตยังมีส่วนที่เป็นการกุศลอีกด้วย โดยคณะกรรมการจัดงานจะเลือกองค์กรที่จะได้รับเงินช่วยเหลือ ซึ่งก็คือ 25% ของรายได้ที่ผู้จัดร้านร่วมงานทำได้

ในปีนี้ องค์กรที่ได้รับเงินช่วยเหลือจำนวนนี้ คือ Best Buddies ซึ่งเป็นองค์กรอาสาสมัครที่ไม่หวังผลกำไร โดยให้อาสาสมัครสร้างความสัมพันธ์แบบตัวต่อตัวกับผู้ที่มีปัญหาในการใช้ภูมิปัญญาและขาดทักษะ เพื่อให้คนเหล่านี้มีโอกาสพัฒนาและหางานทำได้

Melissa Guzman เจ้าของน้ำพุช้อคโกแล็ต บอกว่า นับเป็นการตอบแทนชุมชน และก็เป็นส่วนที่จูงใจเธอให้มาร่วมงานนี้เป็นเวลาสิบปีแล้ว

สำหรับคนรักช้อคโกแล็ตนั้น นอกจากจะอิ่มท้องแล้วยังอิ่มใจได้ด้วย
XS
SM
MD
LG