ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เครื่องบินโดยสารจีนค่าย ‘โคแมค’ เตรียมเปิดตัวนอกประเทศครั้งแรก


อากาศยาน C919 ที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง เมื่อ 13 ธันวาคม 2023 (ที่มา:AP)
อากาศยาน C919 ที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง เมื่อ 13 ธันวาคม 2023 (ที่มา:AP)

ผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติจีน เตรียมเปิดตัวอากาศยานลำตัวแคบ รุ่น C919 ในนิทรรศการอากาศยานทางทหารและพลเรือนที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ท่ามกลางสัญญาณความต้องการเที่ยวบินเพิ่ม กำลังการผลิตเครื่องบินตกต่ำ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เครื่องบินรุ่น C919 ที่ผลิตโดยบรรษัทอากาศยานพาณิชย์แห่งประเทศจีน หรือ โคแมค (Commercial Aviation Corporation of China - COMAC) จะปรากฏโฉมในตลาดนอกประเทศจีนเป็นครั้งแรก ในงานนิทรรศการอากาศยานที่สิงคโปร์ในสัปดาห์หน้า ที่จัดขึ้นทุก ๆ สองปี

การมาของรุ่น C919 คาดว่าจะเป็นที่จับตามองของผู้เข้าร่วมงานในฐานะหนึ่งในทางเลือกใหม่ ในภาวะที่ตลาดเครื่องบินปัจจุบันที่ผู้ผลิตรายใหญ่สองราย ได้แก่แอร์บัสและโบอิ้ง ไม่สามารถตอบสนองความต้องการการผลิตเครื่องบินได้ ในขณะที่โบอิ้งเองก็ประสบปัญหาวิกฤตด้านความปลอดภัยของเครื่องบินต่อเนื่องในช่วงห้าปีหลังนี้

ซูบาส เมนอน ประธานสมาคมสายการบินแห่งเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่าปัญหาด้านการผลิต ได้สร้างข้อจำกัดให้สายการบินต่าง ๆ ที่ต้องการอัพเกรดและดูแลเครื่องบินที่มี

อย่างไรก็ตาม มีหลายคนในแวดวงอุตสาหกรรมอากาศยานที่ออกมาระบุว่า มีการใช้งานเครื่องบินรุ่น C919 ในจีนเพียงสี่ลำ ได้รับการรับรองโดยทางการจีนเพียงแห่งเดียว และยังต้องพึ่งพาชิ้นส่วนจากผู้ผลิตต่างชาติอยู่

กระนั้นทางการจีนก็ออกมาระบุว่า จะยังส่งเสริม C919 ในตลาดต่างประเทศในปีนี้ และจะดำเนินการขอการรับรองจากองค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป หรือ EASA

อดัม คาวเบิร์น จากบริษัทบริการให้คำปรึกษา Alton Aviation Consultancy กล่าวว่า “เราเห็นแนวโน้มที่เติบโตขึ้น ในแง่ที่ลูกค้านำเครื่องบิน C919 ไปอยู่ในตัวเลือกของการประเมินเครื่องบิน”

โคแมคจะจัดแสดงเครื่องบินในงานโชว์ร่วมกับแอร์บัส โดยโบอิ้งจะไม่นำเครื่องบินพาณิชย์มาร่วมแสดงในปีนี้

นิทรรศการระดับนานาชาติครั้งใหญ่นี้ จัดขึ้นหนึ่งเดือนหลังเหตุชิ้นส่วนเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 หลุดกลางอากาศ ซึ่งถือเป็นวิกฤตการณ์ด้านความปลอดภัยของผู้ผลิตอากาศยานรายใหญ่นี้ครั้งที่สองในรอบห้าปี

ตัวแทนจากอุตสาหกรรมยังระบุว่าเหตุการณ์เรือสินค้าถูกโจมตีในทะเลแดง ความขัดแย้งในประเด็นทะเลจีนใต้ ไต้หวัน สงครามในยูเครน รวมถึงการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ยังทำให้มีกระแสความสนใจเรื่องเครื่องบินขนส่ง อากาศยานสอดแนม และอากาศยานตรวจจับและทำลายโดรนและเรือดำน้ำด้วย

ในงานที่สิงคโปร์ จะมีการสาธิตการบินจากกองทัพอากาศจากหกประเทศ รวมถึงสหรัฐฯ และอินเดีย

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG