ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนอเมริกันเชื้อสายเอเชียส่วนใหญ่ในสหรัฐยังไม่ตัดสินใจว่าจะสนับสนุนผู้สมัครชิงตำแหน่งปธน. คนไหน แม้ฟังโต้วาทีแล้วทั้งสามครั้ง


LINK TO เกร็ดความรู้เรื่องการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เกี่ยวกับ Electoral Voter


รัฐ Ohio เป็นรัฐหนึ่งที่มีความสำคัญมากในการเลือกตั้งปธน.สหรัฐปีนี้ และคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียในรัฐนี้คิดอย่างไรบ้างต่อการหาเสียงของผู้สมัครชิงตำแหน่งปธน. ทั้งสอง

Karthick Ramakrishnan เป็นหนึ่งในทีมงานที่สำรวจความคิดเห็นของคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียทั้งสหรัฐ บอกว่า กลุ่มคนอเมริกันเชื้อสายเอเชีย เป็นกลุ่มที่ขยายตัวเร็วที่สุด และก็เป็นกลุ่มผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะสนับสนุนผู้สมัครชิงตำแหน่งปธน. คนไหนมากที่สุดด้วย

เขาบอกว่า ตัวเลขที่เก็บมาจนกระทั่งกลางเดือนตุลาคม แสดงให้เห็นว่า มากกว่า 25% ของคนอเมริกันเชื้อสายเอเชีย มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ยังไม่ตัดสินใจว่าจะสนับสนุนใคร อัตราที่ว่านี้ สูงกว่าอัตราเฉลี่ยทั้งประเทศถึงสามเท่าตัว และว่า สำหรับผู้ที่ตัดสินใจแล้วนั้น ส่วนใหญ่มีแนวโน้มจะสนับสนุนพรรค Democrat มากกว่า Republican

นักสำรวจทัศนคติผู้นี้กล่าวต่อไปว่า ชุมชนคนอเมริกันเชื้อสายเอเชีย มีความวิตกกังวลว่า ในการพูดถึงนโยบายต่างประเทศนั้น พูดกันอย่างมีความเข้าใจในความสลับซับซ้อน หรือพูดเพื่อก่อให้เกิดความตึงเครียด โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับประเทศจีน และชุมชนคนอเมริกันเชื้อสายจีน

Deborah Wang เป็นคนอเมริกันเชื้อสายจีน และเป็นผู้สนับสนุนพรรค Democrat เธอให้ความเห็นว่า จีนเป็นเป้าการโจมตีง่ายๆ เพราะคนอเมริกันส่วนใหญ่ไม่รู้จักและเข้าใจสถานการณ์ในประเทศจีน ในขณะที่มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจในประเทศของตนเอง

เธอให้ความเห็นว่า เป็นเรื่องง่ายที่จะกล่าวโทษต่างประเทศว่าไม่ดีอย่างไร เพื่อให้ผู้กล่าวโทษมีความรู้สึกดีขึ้น แม้จะเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องก็ตาม

ส่วน Raymond Lee ชาวอเมริกันเชื้อสายจีนอีกคนหนึ่งที่มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง มีความเห็นว่า ประเด็นทางเศรษฐกิจมีความสำคัญกว่านโยบายต่างประเทศ เขาสนับสนุนนาย Mitt Romney ผู้สมัครจากพรรค Republican เพราะเห็นว่า อดีตผู้ว่าการรัฐ Massachusetts ผู้นี้ เข้าใจความท้าทายที่ธุรกิจในอเมริกาต้องเผชิญ

Raymond Lee เป็น CEO ของบริษัทน้ำผลไม้แห่งหนึ่งในเวลานี้ เขาสร้างตัวเองขึ้นมา แม้จะเติบโตในย่านพำนักอาศัยที่ยากจน และถูกเลือกปฏิบัติจากทั้งคนผิวขาวและผิวดำ เพราะเขามีเชื้อสายเอเชีย

เขาไม่เห็นด้วยกับโครงการของรัฐบาลชุดปธน. Obama ที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนทางสังคมและการศึกษา เพราะเชื่อว่า ใครก็ตามที่อยากก้าวหน้า ก็ควรหาทางช่วยตนเอง อย่างที่เขาทำมาแล้ว
XS
SM
MD
LG