ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การที่จีนมีความต้องการสินค้าประเภทวัตถุดิบเป็นปริมาณมหาศาลกำลังก่อให้เกิดความวิตก


การที่จีนมีความต้องการสินค้าประเภทวัตถุดิบเป็นปริมาณมหาศาลกำลังก่อให้เกิดความวิตก
การที่จีนมีความต้องการสินค้าประเภทวัตถุดิบเป็นปริมาณมหาศาลกำลังก่อให้เกิดความวิตก

ขณะที่เศรษฐกิจของจีนกำลังขยายตัวคึกคัก ทำให้จีนมีความต้องการสินค้าประเภทวัตถุดิบเป็นปริมาณมากมายมหาศาล และเรื่องนี้กำลังก่อให้เกิดความวิตกสำหรับเศรษฐกิจโลก สิ่งแวดล้อม และคนงานในประเทศอื่น ๆ

รัฐบาลจีนกับเจ้าหน้าที่บริษัทต่าง ๆ ของจีนกำลังทำสัญญาธุรกิจอย่างคึกคักเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลล่าร์ทั่วโลก รวมทั้งในที่ที่ชาวต่างประเทศอื่น ๆ น้อยรายจะไปลงทุน จีนกำลังต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ หรือสินค้าประเภทวัตถุดิบ ทั้งน้ำมันและแร่ธาตุต่าง ๆ เพื่อป้อนเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังขยายตัวเติบโต

เมื่อบริษัททั้งหลายของจีนใช้โครงการสาธารณูปโภคเป็นการชำระค่าสินค้าเหล่านั้น บริษัทจีนมักใช้อุปกรณ์และวัสดุต่าง ๆ ตลอดจนคนงานจากจีน

J. Peter Pham นักวิเคราะห์ด้านแอฟริกาที่ Atlantic Council ในกรุงวอชิงตันคิดว่า เจ้าหน้าที่จีนมีเล่ห์เหลี่ยมในการออกไปกว้านซื้อสินค้าและไปทำธุรกิจในประเทศต่าง ๆ เขากล่าวว่า เงินส่วนใหญ่มักจะผูกอยู่กับสินเชื่อหรือเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำสำหรับโครงการสร้างสาธารณูปโภคหรือสำหรับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ซึ่งมีความเกี่ยวโยงกับบริษัทของจีน ดังนั้น จำนวนเงินสดที่รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ได้รับจากการซื้อขายจะต่ำกวว่าตัวเลขนับพัน ๆ ล้านที่พูดกัน

อดีตเอกอัครรัฐทูตสหรัฐ David Shinn ผู้ศึกษาความสัมพันธ์ของจีนกับแอฟริกาเตือนว่า ข้อตกลงหลายฉบับขาดความโปร่งใส ผู้ทำความตกลงซื้อขายบางรายมักไม่ทราบแน่ชัดว่าจะได้รับเงินในรูปใด หรือความตกลงทั้งหมดมีความโปร่งใสแค่ไหน

ส่วนกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมก็มีความวิตกในอีกแง่หนึ่ง กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกรีนพีซ (Greenpeace) กล่าวว่า ในหลายส่วนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งในอินโดนีเซีย การที่จีนไปกว้านซื้อน้ำมันปาล์ม ไม้ และกระดาษ ทำให้มีการตัดไม้ทำลายป่าหักร้างถางพงมากมาย Greenpeace กำลังพยายามดำเนินงานเพื่อให้เป็นที่มั่นใจได้ว่า บรรดาบริษัทของจีนจะไม่ละเมิดกฏหมายที่มุ่งคุ้มครองป่าไม้และสิ่งแวดล้อม

Bustar Maitar แห่ง Greenpeace กล่าวว่า สิ่งที่เห็นตอนนี้คือ บรรดาบริษัทจีนมีความระมัดระวังมากขึ้นในการทำงานในอินโดนีเซีย เพื่อพยายามหลีกเลี่ยงการที่จะถูกองค์กรที่ไม่ใช่รัฐบาลองค์กรนี้เปิดโปง

ขณะเดียวกัน คนงานในประเทศต่าง ๆ ที่ทำงานให้บริษัทของจีนที่ไปประกอบกิจการ ก็มีความรอบคอบระมัดระวังตัวขึ้นด้วย ในไลบีเรียซึ่งจีนเข้าไปแทนที่สหรัฐในฐานะหุ้นส่วนธุรกิจชั้นนำ คนงานจำนวนมากร้องทุกข์ว่า ถูกนายจ้างจีนปฏิบัติไม่เหมาะสม และจ่ายค่าจ้างต่ำ บางคนร้องทุกข์ว่า นายจ้างไม่สนใจความรู้สึกของลูกจ้าง หัวเราะเยาะ ทุบตีลูกจ้างในขณะที่ทำงาน แม้ทำผิดพลาดเพียงเล็กน้อย เจ้าหน้าที่ปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านั้น

เจ้าของกิจการของจีนในต่างประเทศบางราย ปกป้องแก้ต่างการทำงานของบริษัทตน โดยกล่าวว่า ไม่ได้เข้าไปฉกฉวยประโยชน์ แต่เข้าไปช่วยในการพัฒนา และทำให้คนในท้องถิ่นมีงานทำมีรายได้ของตนเอง

สินค้าโภคภัณฑ์ส่วนใหญ่ราคาสูงขึ้นอย่างมากตั้งแต่เริ่มย่างเข้าศตวรรษใหม่ ประจวบกับเป็นช่วงที่ความต้องการของจีนสูงขึ้น ซึ่งคงจะเป็นเช่นนี้ต่อไปอีกนาน และผลกระทบก็จะมีมากขึ้น

XS
SM
MD
LG