ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเร่งพัฒนาสมรรถนะทางการทหาร เพื่อตอบโต้กำลังทางทหารของสหรัฐในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิค


จีนเร่งพัฒนาสมรรถนะทางการทหาร เพื่อตอบโต้กำลังทางทหารของสหรัฐในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิค
จีนเร่งพัฒนาสมรรถนะทางการทหาร เพื่อตอบโต้กำลังทางทหารของสหรัฐในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิค

รายงานของกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า จีนกำลังพัฒนาจรวดรัศมีทำการระยะยาวที่ใช้โจมตีเรือบรรทุกเครื่องบินได้ และสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินด้วย นักวิเคราะห์กล่าวว่า จีนต้องการมีความสามารถสะกัดกั้นเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐ ไม่ให้เข้าไปในช่องแคบไต้หวันเพื่อแทรกแซงสถานการณ์ได้ ถ้าเกิดความขัดแย้งระหว่างจีนกับไต้หวัน ในขณะที่เรือบรรทุกเครื่องบินจะช่วยให้จีนปกป้องคุ้มครองเส้นทางการเดินเรือระหว่างประเทศ ซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อกิจการส่งออกของตน

ในขณะที่ทางการจีนไม่มีถ้อยแถลงเกี่ยวกับแผนการป้องกันประเทศของตนออกมา ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการรักษาความมั่นคงในเอเชียบางคน ให้ความเห็นว่า มีเหตุผลสองประการด้วยกันที่จีนกำลังพัฒนาขีปนาวุธและสร้างเรือบรรทุกเครื่องบิน

อาจารย์ Wu Xinbo สอนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอยู่ที่มหาวิทยาลัย Fudan ในนครเซี่ยงไฮ้ และให้ความเห็นไว้ว่า ในกรณีที่มีความขัดแย้งทางการทหารเกิดขึ้นระหว่างไต้หวันกับจีน จีนจะต้องมีความสามารถสะกัดกั้นเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐ ไม่ให้เข้าไปในช่องแคบไต้หวัน เพื่อแทรกแซงสถานการณ์ได้ จีนได้กล่าวไว้ว่า ถ้าไต้หวันประกาศอิสรภาพ จีนก็จะใช้กำลังกับไต้หวัน ในขณะที่สหรัฐกล่าวว่าจะให้ความช่วยเหลือถ้าไต้หวันถูกโจมตี

นักวิชาการจีนผู้นี้กล่าวไว้ด้วยว่า ที่จีนอยากจะมีเรือบรรทุกเครื่องบินก็เพราะต้องการปกป้องคุ้มครองเส้นทางการเดินเรือระหว่างประเทศ ซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อกิจการส่งออกของจีน

ส่วนนาย Denny Roy นักวิเคราะห์ที่ East -- West Center ในรัฐฮาวาย กล่าวว่า ไม่รู้สึกประหลาดใจที่จีนอยากจะมีขีปนาวุธรัศมีทำการระยะยาวไว้ใช้ปกป้องผลประโยชน์ของตน

นักวิเคราะห์อาวุโสของ East – West Center กล่าวว่า จีนมีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้มานานแล้ว เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกประหลาดที่จีนจะหันมาพัฒนาอาวุธประเภทนี้เพื่อตอบโต้พลังของสหรัฐ

อาจารย์ Wu Xinbo บอกว่า มีอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้จีนกำลังเร่งพัฒนาอาวุธทั้งสองประเภทในขณะนี้ คือเรื่องเงิน นักวิชาการผู้นี้กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนที่กำลังเติบโตก้าวหน้า ทำให้จีนอยู่ในฐานะที่จะใช้จ่ายเงินในเรื่องนี้ได้

แต่นาย James Nolt ผู้เชี่ยวชาญเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับเอเชียตะวันออกของสถาบัน World Policy Institute ในนครนิวยอร์ค และดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ New York Institute of Technology วิทยาเขต Nanjing มาได้เกือบสามปีแล้ว ให้ความเห็นว่า กว่าจีนจะตามสหรัฐได้ทัน โดยเฉพาะในเรื่องเรือบรรทุกเครื่องบิน จะต้องใช้เวลาอีกนาน และแม้จะสร้างขึ้นมาได้หนึ่งลำ ก็ยังไม่พอ

อย่างไรก็ตาม บรรดาประเทศเพื่อนบ้านของจีน โดยเฉพาะประเทศต่างๆในเอเชียอาคเนย์ ซึ่งกำลังโต้แย้งคำกล่าวอ้างอธิปไตยของจีนเหนือหมู่เกาะเล็กๆหลายแห่งในทะเลจีนตอนใต้ ได้กล่าวแสดงความวิตกกังวลกับการสร้างสมกำลังรบของจีน

ปักกิ่งได้กล่าวปฏิเสธรายงานล่าสุดของกระทรวงกลาโหมสหรัฐเกี่ยวกับการพัฒนากำลังรบของตน โดยกล่าวว่า เป็นรายงานที่ขยายความเกี่ยวกับการป้องกันประเทศและการสร้างสมกำลังรบของตนจนเกินความเป็นจริง แต่ในขณะเดียวกัน ก็ไม่ได้ให้ข้อมูลแต่อย่างใดเกี่ยวกับความก้าวหน้าในการพัฒนาจรวดขีปนาวุธที่สร้างขึ้นมาเพื่อใช้โจมตีเรือบรรทุกเครื่องบินได้

นักวิเคราะห์ Denny Roy ของ East – West Center ให้ความเห็นว่า ที่จีนปกปิดเรื่องนี้เป็นความลับก็เพราะเห็นว่า การทหารของตนยังด้อยกว่าการทหารของสหรัฐ และเห็นว่า ที่สหรัฐเรียกร้องให้มีความโปร่งใสในเรื่องนี้มากขึ้น เป็นเรื่องไม่สมด้วยเหตุผลเลย และในช่วงหลายเดือนมานี้ ได้เรียกร้องให้เรือรบของสหรัฐละเว้นจากการเดินทางเข้าไปในบริเวณทะเลเหลือง ทะเลจีนทั้งทางตอนใต้และทางตะวันออกด้วย

XS
SM
MD
LG