ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หนังสือพิมพ์ South China Morning Post ตีแผ่อุปสรรคที่สตรีจีนต้องเผชิญในการหาคู่ในประเทศ จนหลายคนมองหาแฟนเป็นชาวต่างชาติแทน


หนังสือพิมพ์ South China Morning Post ที่ฮ่องกงตีแผ่อุปสรรคที่สตรีจีนวัยใกล้ 30 ที่มีหน้าที่การงานดีต้องเผชิญในการหาคู่ในประเทศ จนหลายคนมองหาคู่เป็นชาวต่างชาติแทน

แม้ว่าจีนจะมีประชากรชายมากกว่าหญิงอยู่กว่า 30 ล้านคน แต่ผู้หญิงที่มีคุณสมบัติดีถูกกดดันอย่างเห็นได้ชัดให้รีบหาคู่ สื่อในจีนยังได้ล้อคนกลุ่มนี้เชิงเสียดสีว่า โดยเรียกสตรีเหล่านี้ว่า shengdu หรือ “leftover women” แปลเป็นไทยแบบเข้าใจง่ายๆ ว่า ขายไม่ออก

การที่ผู้ชายจีนไม่ยอมตกลงแต่งงานพวกเธอง่ายๆ อาจเป็นเพราะคุณสมบัติที่ดีเกินหน้าฝ่ายชายก็เป็นได้ เพราะเห็นอยู่บ่อยครั้งว่าชายชาวจีนสนใจผู้หญิงที่มีคุณสมบัติที่ดีไม่เท่าตนมากกว่า

เคยมีอาจารย์จากมหาวิทยาลัย Monash ที่ออสเตรเลีย เปรียบเทียบนิสัยชายและหญิงที่เกิดช่วงที่ทางการจีนออกนโยบายควบคุมประชากร เขาพบว่าผู้ชายมีแนวโน้มมีนิสัยขี้กลัวและมองโลกในแง่ร้ายมากกว่าหญิง

ดังนั้นสตรีหลายคนเลือกหาคู่ที่เป็นชาวต่างชาติแทน บางคนยอมเสียเงินเรียนวิชาเข้าสังคมและหาคู่เป็นชาวตะวันตกที่มีคุณสมบัติเพียบพร้อม และจำนวนมากไปเรียนต่อต่างประเทศโดยเฉพาะวิชาบริหารธุรกิจ

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย South China Morning Post /Rattaphol Onsanit
XS
SM
MD
LG