ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนแซงหน้าอังกฤษในฐานะประเทศส่งออกอาวุธอันดับ 5 ของโลก อย่างไรก็ตามส่วนแบ่งตลาดยังน้อยกว่าสหรัฐอยู่มาก


รายงานของสถาบัน Stockholm International Peace Research Institute หรือ SIPRI ระบุว่า จีนแซงหน้าอังกฤษในฐานะประเทศส่งออกอาวุธอันดับ 5 ของโลกเนื่องจากการซื้ออาวุธโดยปากีสถานซึ่งต้องการแข่งขันกับอินเดีย โดยครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่จีนติด 1 ใน 5 ในรอบ 20 ปี

SIPRI ชี้ว่าการส่งออกอาวุธของจีนเพิ่มขึ้น 162% ในช่วงปี ค.ศ. 2008 ถึง ค.ศ. 2012 เทียบกับห้าปีก่อนหน้านั้น ขณะที่ผู้สันทัดกรณีด้านความมั่นคงของปากีสถาน Talat Masoud กล่าวว่าจีนเป็นที่พึ่งสำคัญของปากีสถานในยามวิกฤต โดยเฉพาะเมื่อความตึงเครียดระหว่างปากีสถานกับอินเดียทวีความร้อนแรงมากขึ้น

นอกจากนั้นทั้งจีนและปากีสถานมองอินเดียเป็นคู่แข่ง

พม่าก็เป็นตลาดที่สำคัญของจีนอีกแห่งหนึ่ง โดยที่ 8% ของการส่งออกอาวุธของจีนมีจุดหมายปลายทางไปสู่ตลาดพม่าซึ่งต่อสู้กับกองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อยคะฉิ่นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

ผู้เชี่ยวชาญอีกคนหนึ่ง Mark Bromley จาก SIPRI กล่าวว่า ข้อจำกัดด้านเทคโนโลยีทำให้จีนตามหลังประเทศผู้นำตลาดอาวุธอย่างสหรัฐและรัสเซียอยู่ไม่น้อย โดยที่อเมริกาคุมส่วนแบ่งตลาด 30% และรัสเซียมีส่วนแบ่งตลาด 26% เทียบกับเพียง 5% สำหรับจีน

ทางการจีนกล่าวว่าจีนคำนึงถึงความสงบของโลกในการขายอาวุธให้ต่างชาติเสมอมา และย้ำว่าจีนจะไม่แทรกแซงการเมืองภายในประเทศของชาติอื่น

ส่วนข้อมูลน่าสนใจอื่นๆจากรายงานนี้ มีเช่นอินเดียเป็นประเทศนำเข้าอาวุธอันดับ 1 ส่วนสิงคโปร์ซึ่งเป็นประเทศไม่ใหญ่แต่ติดอันดับ 5 ประเทศผู้ซื้ออ่วุธมากที่สุดในโลก

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG