ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความเห็นตอบรับของชาวจีนและนักวิเคราะห์หลังรองประธานาธิบดีสหรัฐสิ้นสุดการเดินทางเยือนจีน


ความเห็นตอบรับของชาวจีนและนักวิเคราะห์หลังรองประธานาธิบดีสหรัฐสิ้นสุดการเดินทางเยือนจีน
ความเห็นตอบรับของชาวจีนและนักวิเคราะห์หลังรองประธานาธิบดีสหรัฐสิ้นสุดการเดินทางเยือนจีน

ชาวจีนจำนวนมากเห็นว่าการที่รองประธานาธิบดีสหรัฐเยือนจีนมิได้พัฒนาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐมากนักดังที่รัฐบาลจีนและสหรัฐพยายามสร้างภาพ

หนังสือพิมพ์รายใหญ่ของจีน the Global Times รวบรวมข้อมูลความคิดเห็นจากประชาชนทางอินเทอร์เนต เกี่ยวกับมุมมองที่มีต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐหลังจากรองประธานาธิบดีสหรัฐ Joseph Biden เดินทางเยือนจีน โดย 93% ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวจีนจำนวน 13,000 คน เห็นว่าการเดินทางเยือนครั้งนี้มิได้ทำให้มุมมองของตนที่มีต่อสหรัฐเปลี่ยนไป ซึ่งแม้ความเห็นทางอินเทอร์เนตจะไม่สามารถวัดความเห็นของประชาชนส่วนใหญ่ได้ แต่ก็พอให้ภาพที่แตกต่างจากความเห็นของเจ้าหน้าที่จีนได้ดี หลังจากที่ผู้นำจีนต่างออกมาประกาศความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐก่อนหน้านี้

ศาสตราจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ Shi Yinhong แห่งมหาวิทยาลัย Renmin ชี้ว่ารัฐบาลทั้งสองประเทศต้องการสร้างภาพว่า อย่างน้อยการเดินทางเยือนจีนของรองประนาธิบดีสหรัฐครั้งนี้บรรลุผลสำเร็จด้วยดี ศาสตราจารย์ Shi เห็นว่าหากจีนและสหรัฐสามารถแก้ไขความขัดแย้งเรื่องค่าเงินหรือข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ได้ก็จะดูดีมาก แต่นั่นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ดังนั้นการเสนอภาพในเชิงบวกของการเดินทางเยือนครั้งนี้จึงถือเป็นความสำเร็จประการหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ Shi ชี้ว่า คนจีนจำนวนมากมองว่ารองประธานาธิบดีไบเด้นอาจจะพูดมากไปสักหน่อย โดยเฉพาะการพยายามพูดเน้นย้ำถึงเศรษฐกิจสหรัฐ ชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลอเมริกันกำลังกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศ และแสดงออกถึงการขาดความมั่นใจในเศรษฐกิจตัวเอง

ทางด้านคุณ Elizabeth Economy แห่งสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเห็นว่า การเจรจาแบบปิดระหว่างผู้นำจีนและสหรัฐครั้งนี้ไม่มีความคืบหน้ามากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางจีนดูเหมือนไม่สนใจเจรจาในประเด็นที่สหรัฐต้องการ แตกต่างจากการเจรจาในอดีตที่ดูเหมือนสหรัฐเป็นผู้คุมเกม ผู้เชี่ยวชาญผู้นี้ยังชี้ด้วยว่านั่นคือเหตุผลที่ทำให้การเจรจาระหว่างจีนกับสหรัฐในช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมาแทบไม่มีความคืบหน้าสำคัญใดๆเกิดขึ้น

สำหรับในประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศจีนซึ่งถือเป็นประเด็นหนึ่งที่ถกเถียงกันอย่างมากนั้น รองประธานาธิบดีไบเด้นกล่าวไว้ระหว่างการปราศรัยที่ Sichuan ว่า ชาวจีนจำนวนมากอาจมองว่าคำแนะนำด้านสิทธิมนุษยชนของสหรัฐนั้นเป็นการก้าวก่ายหรืออย่างรุนแรงก็เป็นการโจมตีต่ออำนาจอธิปไตยของจีน ซึ่งแท้จริงแล้วสหรัฐไม่ตั้งใจให้เป็นเช่นนั้น พร้อมทั้งขอให้เกิดการสื่อสารอย่างเปิดกว้างมากขึ้นระหว่าง 2 ประเทศเพื่อป้องกันความขัดแย้งที่เกิดจากการเข้าใจผิดอีกในอนาคต

XS
SM
MD
LG