ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต. Clinton กำลังเยือนจีน คาดว่าเรื่องทะเลจีนใต้จะเป็นประเด็นสำคัญอันหนึ่งในการหารือกับจนท.จีน


รมต. Clinton กำลังเยือนจีนต่อจากอินโดนีเซีย นักวิเคราะห์คาดว่า ประเด็นสำคัญอันหนึ่งที่จนท.สหรัฐและจีนจะหารือกันจะเป็นเรื่องทะเลจีนใต้

รมต. Hillary Clinton ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กำลังอยู่ในระหว่างการเยือนจีนเป็นเวลาสองวัน นับเป็นประเทศที่สองในเอเชียที่รมต. Clinton แวะเยี่ยมหลังจากอินโดนีเซีย

นักวิเคราะห์คาดว่า ประเด็นสำคัญอันหนึ่งที่จนท.สหรัฐและจีนจะหารือกันจะเป็นเรื่องทะเลจีนใต้

ขณะเดียวกัน ศาตราจารย์ Xie Tao ของมหาวิทยาลัย Beijing Foreign Studies ให้ความเห็นว่า การเยือนครั้งนี้ สืบเนื่องกับความตึงเครียดระหว่างจีนกับญี่ปุ่นที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการอ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะที่ญี่ปุ่นเรียกว่า Senkaku แต่จีนเรียกว่า Diaoyudao

นักวิชาการผู้นี้บอกว่า จีนกำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ละเอียดอ่อนอย่างมากทางการเมือง เพราะกำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงคณะผู้นำ จึงต้องแสดงทีท่าแข็งกร้าวและความเป็นชาตินิยม

ในขณะเดียวกัน จีนก็วิตกกังวลกับทีท่าของสหรัฐที่ประกาศไว้ว่าจะเพิ่มความสนใจให้กับเอเชียเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะความพยายามของสหรัฐที่กระตุ้นหนุนให้ชาติภาคีสมาคมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หันมาเอาใจใส่กับอิทธิพลของจีนที่กำลังเพิ่มขึ้นในภูมิภาคอย่างจริงจัง รวมทั้งให้แสวงหาจุดยืนร่วมกันในเรื่องทะเลจีนใต้

ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าที่รมต. Clinton จะเข้าพบหารือกับผู้นำของจีน โฆษก Hong Lei ของกระทรวงการต่างประเทศจีน ออกมากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สหรัฐเคยกล่าวไว้หลายครั้งว่าจะไม่เข้าข้างใครในเรื่องทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนหวังว่าสหรัฐจะยึดมั่นตามนั้น และดำเนินการในลักษณะที่จะส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคให้มากขึ้น

จีนต้องการจะจัดการกับปัญหาในทะเลจีนใต้ด้วยการเจรจาแบบทวิภาคี และมองความพยายามของสหรัฐที่สนับสนุนให้ชาติภาคีอาเซียนแสวงหาจุดยืนร่วมกันในเรื่องนี้ เป็นความพยายามที่จะตีวงล้อมกรอบจีนเสียมากกว่า ซึ่งเป็นทัศนคติที่รมต. Clinton พยายามจะปรับแก้

รมต. กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐอยากจะเห็นจีนดำเนินการอย่างเป็นธรรมและโปร่งใส มีบทบาทเชิงบวกในเรื่องการเดินเรือและการรักษาความมั่นคงในการเดินเรือ มีส่วนในการเกื้อหนุนการพัฒนาแบบยั่งยืนสำหรับประชาชนในภาคพื้นแปซิฟิก เพื่อพิทักษ์สิ่งแวดล้อม และมหาสมุทร

นอกจากเรื่องทะเลจีนใต้แล้ว คาดว่าประเด็นที่รมต. Clinton และจนท.จีนจะหารือกัน จะเป็นเรื่องซีเรีย โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านและเกาหลีเหนือ

หลังจากจีนรมต. Clinton จะเดินทางต่อไปยังทิมอร์ตะวันออกและบรูไน ก่อนจะไปร่วมการประชุมของ APEC ในรัสเซีย
XS
SM
MD
LG