ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อจีนโจมตีปัญหาการเมืองสหรัฐและเรียกร้องให้มีระบบอัตราแลกเปลี่ยนเงินสำรองโลกแบบใหม่มาใช้แทนเงินดอลล่าร์สหรัฐ


ขณะที่คนอเมริกันกำลังใจจดใจจ่อว่ารัฐสภาสหรัฐจะหาทางตกลงเรื่องการเพิ่มเพดานการกู้ยืมเงินได้หรือไม่ อีกฟากหนึ่งของโลก รัฐบาลและประชาชนจีนก็กำลังให้ความสนใจต่อเรื่องนี้ไม่น้อยเช่นกัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจของสองประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ในฐานะเจ้าหนี้รายใหญ่ของสหรัฐ บรรดาผู้นำในพรรคคอมมิวนิสต์จีนต่างกำลังเฝ้ารอดูว่า การเจรจาในรัฐสภาสหรัฐเพื่อหาทางเพิ่มเพดานเงินกู้ของรัฐบาลอเมริกันจะจบลงอย่างไร และสหรัฐจะผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรกหรือไม่

สื่อมวลชนของทางการจีนต่างใช้ปัญหาการเมืองในสหรัฐขณะนี้เป็นโอกาสในการโจมตีระบอบประชาธิปไตยของอเมริกา โดยชี้ว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้การเมืองสหรัฐกลายเป็นอัมพาตและคุกคามความมั่นคงของเศรษฐกิจโลก นักวิเคราะห์ข่าวชาวจีนผู้หนึ่งถึงกับบอกว่าอเมริกากำลังใช้ระเบิดนิวเคลียร์ถล่มตลาดการเงินโลกในปัจจุบัน ส่วนนักวิเคราะห์อีกคนหนึ่งบอกว่า เหตุการณ์ปิดหน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐนั้น เป็นเรื่องที่สร้างขึ้นโดยรัฐบาลกรุงวอชิงตัน เพื่อรักษาบทบาทผู้นำทางการเงินโลก ส่วนสำนักข่าว Xinhua เผยแพร่บทความเรียกร้องให้มีระบบอัตราแลกเปลี่ยนเงินสำรองของโลกแบบใหม่เพื่อมาใช้แทนเงินดอลล่าร์สหรัฐ

Jeffrey Bader อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของ ปธน.บารัค โอบาม่า กล่าวถึงบทความของ Xinhua ว่าตนเห็นด้วยว่าสถานการณ์การเมืองในสหรัฐตอนนี้เลวร้ายจริง และเป็นจุดด่างในประวัติศาสตร์อเมริกา แต่ความสำคัญของเงินดอลล่าร์สหรัฐนั้นมิได้ตัดสินกันด้วยเรื่องนี้ แต่อยู่ที่ตลาดการเงินโลกเป็นหลัก

ที่ผ่านมาพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐถือเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ รัฐบาลจีนเองมีพันธบัตรดอกเบี้ยต่ำของรัฐบาลสหรัฐเก็บไว้คิดเป็นมูลค่าราว 3 ล้าน 6 แสนล้านดอลล่าร์ ถือเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ขณะที่เงินดอลล่าร์ยังได้รับการพิจารณาว่ามีเสถียรภาพสูงกว่าเงินสกุลอื่น จึงยังถือเป็นศูนย์กลางของระบบการเงินโลกซึ่งมีทางเลือกไม่มากนักในการลงทุนอย่างปลอดภัย เมื่อพิจารณาว่าเศรษฐกิจของยุโรปยังสั่นคลอน ส่วนจีนเองก็ยังไม่อนุญาตให้มีการซื้อขายเงินหยวนได้อย่างเสรีมากนักนอกประเทศจีน นั่นหมายความว่าเงินหยวนจะยังไม่สามรรถขึ้นมาเป็นหัวใจของระบบแลกเปลี่ยนเงินตราของโลกได้

ถึงกระนั้น คุณ Jeffrey Bader เชื่อว่าจีนกำลังเร่งจัดการในเรื่องนี้ โดยอดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของ ปธน.โอบาม่า ระบุว่ามีหลายประเทศที่ทำข้อตกลงกับจีนเพื่อใช้เงินหยวนในการซื้อขายสินค้า เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และหลายประเทศในอาเซียน ส่วนรัฐบาลอังกฤษก็เพิ่งบบรลุข้อตกลงซึ่งอนุญาตให้นักลงทุนในกรุงลอนดอนสามารถซื้อหุ้น พันธบัตรหรือสินทรัพย์ทางการเงินต่างๆในจีนได้เร็วๆนี้

ด้านคุณ David Dollar นักวิเคราะห์ที่สถาบัน Brookings ในกรุงวอชิงตันเชื่อว่า แม้จีนกำลังแผ่ขยายอำนาจทางเศรษฐกิจไปทั่วโลก แต่ผลที่เกิดขึ้นจะเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป
ขณะเดียวกัน คุณ Jin Canrong นักรัฐศาสตร์จีนที่มหาวิทยาลัย Renmin ในกรุงปักกิ่ง ชี้ว่าผลกระทบจากปัญหาที่เกิดขึ้นในสหรัฐขณะนี้คือความน่าเชื่อถือทางการเงินของอเมริกา และมูลค่าของพันธบัตรสหรัฐที่ต่างประเทศถืออยู่ แต่ตนไม่คิดว่าจะมีผลต่อบทบาทความสำคัญของเงินดอลล่าร์และอเมริกาในระบบเศรษฐกิจโลกแต่อย่างใด

รายงานจาก Bill Ide / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG