ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเศรษฐศาสตร์กังวล 'ภาวะฟองสบู่ตลาดหลักทรัพย์' หลังราคาหุ้นจีนพุ่งผิดสังเกต


นักเศรษฐศาสตร์กำลังกังวลต่อดัชนีหุ้นจีนซึ่งเพิ่มขึ้นรวดเร็วจนน่าประหลาดใจ สวนทางกับเศรษฐกิจจีนที่กำลังชะลอตัว

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:56 0:00
Direct link

เวลานี้นักเศรษฐศาสตร์กำลังกังวลต่อดัชนีหุ้นจีนซึ่งเพิ่มขึ้นรวดเร็วจนน่าประหลาดใจ สวนทางกับเศรษฐกิจจีนที่กำลังชะลอตัว ทำให้เกิดความกังวลว่าอาจเกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดหลักทรัพย์ของจีน

ดัชนีหุ้นที่ตลาดเซี่ยงไฮ้เพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีในวันพฤหัสบดี และเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 2 เท่า ทำให้เกิดเศรษฐีพันล้านรายใหม่ขึ้นในจีนอีกอย่างน้อย 12 คน ซึ่งถือหุ้นในบริษัทใหญ่ๆเป็นมูลค่าอย่างน้อย 1 พันล้านหยวน

ในทางกลับกัน รายงานตัวเลขศก.จีนที่เปิดเผยเมื่อวันพุธชี้ว่า ศก.จีนไตรมาสแรกของปีนี้เติบโตที่ระดับ 7% ซึ่งต่ำสุดในรอบ 6 ปีนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์การเงินโลกเมื่อ ปี ค.ศ 2009

นักเศรษฐศาสตร์กังวลว่าราคาห้นของบริษัทต่างๆอาจเพิ่มขึ้นเร็วกว่าผลกำไรแท้จริงของบริษัทนั้น ซึ่งในที่สุดจะทำให้เกิดเป็นภาวะฟองสบู่ตลาดหุ้น เกิดผลเสียต่อนักลงทุนรายย่อยที่อาจสูญเสียเงินออมและเงินบำนาญที่นำไปลงทุนในหุ้น

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ชี้ว่าอาจมีสาเหตุอื่นที่ทำให้ดัชนีหุ้นในจีนพุ่งสูงขึ้น เช่นการที่ธนาคารกลางจีนลดอัตราดอกเบี้ย ราคาอสังหาริมทรัพย์ตกลงทำให้คนนำเงินไปลงทุนในหุ้นแทน หรือการที่มีบริษัทจีนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพิ่มขึ้น

XS
SM
MD
LG