ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวจีนใช้ microblog ช่วยติดตามหาคนหายหรือเด็กถูกลักพาตัวให้ได้พบครอบครัวอีกครั้ง


ชาวจีนใช้ microblog ช่วยติดตามหาคนหายหรือเด็กถูกลักพาตัวให้ได้พบครอบครัวอีกครั้ง
ชาวจีนใช้ microblog ช่วยติดตามหาคนหายหรือเด็กถูกลักพาตัวให้ได้พบครอบครัวอีกครั้ง

สื่อสังคมออนไลน์อย่าง microblog เช่นเว็บไซต์ Twitter และFacebook หรือบริการส่งข้อความทางอินเทอร์เนตในประเทศจีนต่างถูกรัฐบาลควบคุมอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายข้อมูลข่าวสารที่รัฐบาลจีนไม่ชอบใจ แต่ชาวจีนบางคนกำลังเรียนรู้เพื่อใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์เหล่านั้นในการนำครอบครัวให้กลับมาพบกันอีกครั้ง

เมื่อเร็วๆนี้คุณ Peng Gaofeng เพิ่งได้พบกับลูกชายผู้โดนลักพาตัวไปเมื่อสามปีก่อนขณะที่เด็กอายุได้เพียงสามขวบ ปัญหาการลักพาตัวเด็กกำลังเป็นปัญหาใหญ่ในประเทศจีน มีเด็กหายตัวไปหลายพันคนในแต่ละปี รัฐบาลจีนดูจะไม่สามารถจัดการอะไรได้ในเรื่องนี้ คุณ Peng พลิกแผ่นดินตามหาลูกชาย จนในที่สุดเด็กชาย Xinle ได้เจอพ่ออีกครั้งด้วยพลังของสื่อสังคมออนไลน์หรืออินเทอร์เนต

คุณ Peng ระดมเขียนคำร้องและนำรูปลูกชายลงไว้ในเว็บไซต์ Weibo หรือที่เรียกกันว่า Twitter ภาคภาษาจีน ด้วยความหวังว่าใครสักคนในจำนวนประชากร 1 พัน 4 ร้อยล้านคนจะพบเห็นเด็กชาย Xinle บ้าง ข้อความของคุณ Peng สร้างความสนใจแก่ชุมชนออนไลน์จำนวนมากรวมทั้งคุณ Deng Fei นักข่าวซึ่งมีผู้ติดตามใน Weibo ราว 100,000 คน

คำร้องและรูปเด็กชาย Xinle แพร่กระจายอย่างรวดเร็วในโลกอินเทอร์เนต จนถึงช่วงวันตรุษจีนที่ผ่านมา ผู้อ่านของนักข่าว Deng Fei แจ้งว่าพบเห็นเด็กชาย Xinle ในอีกฟากหนึ่งของประเทศ จากนั้นก็เป็นหน้าที่ของตำรวจในการติดตามให้ลูกชายซึ่งปัจจุบันอายุ 6 ขวบได้พบกับครอบครัวอีกครั้ง ซึ่งเป็นการพบที่เต็มไปด้วยคราบน้ำตาแห่งความยินดี

คุณ Thomas Crampton ที่ปรึกษาด้านสื่อสังคมออนไลน์ในเอเชียแห่งกลุ่ม Ogilvy Public Relations Worldwide กล่าวว่าแม้รัฐบาลจีนมองสื่อสังคมออนไลน์และการเติบโตของอินเทอร์เนตในประเทศจีนในแง่ร้ายมากกว่าแง่ดี แต่ในกรณีของคุณ Peng Gaofeng นี้ ผู้เชี่ยวชาญผู้นี้เชื่อว่ารัฐบาลจีนควรชื่นชมยินดีกับพลังของชุมชนออนไลน์ รวมทั้งในเหตุการณ์อื่นๆที่สื่ออินเทอร์เนตกลายเป็นศูนย์กลางของการระดมความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

คุณ Thomas Crampton ยกตัวอย่างเหตุการณ์แผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวนซึ่งมีการระดมเงินช่วยเหลือจำนวนมหาศาลผ่านอินเทอร์เนต คุณ Crampton ยังกล่าวด้วยว่าปัจจุบันแม้รัฐบาลจีนจะยังคงห่วงกังวลต่อพลังของโลกไซเบอร์ แต่ในขณะเดียวกันก็มีความพึงพอใจเมื่ออินเทอร์เนตถูกใช้ไปในแนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อรัฐบาลจีนเองเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกรุงปักกิ่งยังคงควบคุมอินเทอร์เนตอย่างเข้มงวด Twitter และเว็บไซต์สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งมักจะถูกปิดกั้นอยู่เสมอซึ่งรวมถึงเว็บไซต์ของ Voice of America แต่อีกด้านหนึ่ง หนังสือพิมพ์ the People’s Daily ของทางการจีนยอมรับว่าสื่อสังคมออนไลน์นั้นมีประโยชน์ และเรียกเหตุการณ์ที่นาย Peng Gaofeng พลิกโลกออนไลน์ตามหาลูกชายจนสำเร็จว่าเป็น “ยุคแห่ง microblog” หรือการเขียนข้อความสั้นๆ ในเว็บไซต์ชุมชนออนไลน์อย่าง Twitter หรือ Facebook

นอกจากนี้ หน่วยงานรัฐบาลจีนบางแห่งต่างเริ่มใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์เช่นกัน เช่นการที่ตำรวจจีนสถานีหนึ่งใช้ microblog ในการติดตามหาคนหาย และเด็ก 6 คนที่ถูกลักพาตัวไปเป็นขอทานได้รับการช่วยเหลือจนสามารถกลับสู่อ้อมอกของครอบครัวได้ในที่สุด

XS
SM
MD
LG