ลิ้งค์เชื่อมต่อ

SCO แถลงต่อต้านการใช้กำลังทหารต่างชาติแทรกแซงกิจการในซีเรีย


องค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้หรือ SCO นำโดยจีนและรัสเซียมีแถลงการณ์ต่อต้านการใช้กำลังทหารต่างชาติแทรกแซงกิจการภายในของซีเรีย

แถลงการณ์ขององค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้หรือ SCO ซึ่งประกอบด้วยจีน รัสเซีย อุซเบกิสถาน คาซัคสถาน เคียร์กีสถาน และทาร์จีกีสถาน ระบุชัดเจนว่าต้องการให้แก่ไขปัญหความรุนแรงในซีเรียอย่างสันติวิธีผ่านการเจรจาทางการฑูต โดยไม่ต้องการให้มีการใช้กำลังทหารต่างชาติแทรกแซงกิจการของซีเรีย

คำแถลงการ SCO ขณะที่กำลังมีข้อกล่าวหาว่า กองกำลังพันธมิตรของรัฐบาลซีเรียได้สังหารหมู่ประชาชนอย่างน้อย 78 คนในวันพุธ ซึ่งรวมถึงผู้หญิงและเด็กในบริเวณจังหวัดฮามา แต่รัฐบาลซีเรียปฏิเสธโดยบอกว่าเป็นฝีมือของผู้ก่อการร้าย

ที่ผ่านมาจีนและรัสเซียต่อต้านการแทรกแซงกิจการภายในซีเรียมาโดยตลอด และได้ใช้สิทธิยับยั้งมติของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติที่ต้องการให้ลงโทษซีเรียมาแล้ว 2 ครั้ง โดยในแถลงการณ์ล่าสุด จีนได้ตำหนิกองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียว่าเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของประชาชนส่วนใหญ่ในซีเรีย

ทั้งจีนและรัสเซียประกาศสนับสนุนแผนของผู้แทนพิเศษสหประชาชาตินาย Kofi Annan ผู้เป็นตัวกลางในการไกล่กลี่ยความขัดแย้งในซีเรีย เริ่มต้งแต่การจัดทำข้อตกลงหยุดยิงเมื่อเดือนเมษายนและการส่งผู้สังเกตการณ์ของสหประชาชาติรวม 300 คนเข้าไปในซีเรีย ถึงกระนั้นก็ยังเกิดความรุนแรงในซีเรียอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามหลังจากที่แผนสันติภาพของนาย Kofi Annan ประสบความล้มเหลว ทั้งจีนและรัสเซียต่างถูกกดดันจากชาติตะวันตกให้สนับสนุนมาตรการลงโทษซีเรีย หรือก้าวไปอยู่ลงนอกหากเกิดการใช้กำลังทหารต่างชาติแทรกแซงกิจการภายในของซีเรียขึ้นจริงๆ
XS
SM
MD
LG