ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์ยุทธศาสตร์การซ้อมรบ "จีน - รัสเซีย" กันยายนนี้! การเลือกสถานที่มีนัยสำคัญอย่างไร??


FILE - Chinese and Russian naval vessels are seen during a 2014 joint naval exercise outside Shanghai on the East China Sea.
FILE - Chinese and Russian naval vessels are seen during a 2014 joint naval exercise outside Shanghai on the East China Sea.

จีนประกาศจะประลองยุทธ์ร่วมกับรัสเซียในเดือนกันยายนนี้ แต่ยังไม่ได้กำหนดวันที่และสถานที่​

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:47 0:00
Direct link

จีนประกาศจะประลองยุทธ์ร่วมกับรัสเซียในเดือนกันยายนนี้ แต่ยังไม่ได้กำหนดวันที่และสถานที่​

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า อาจมีผลกระทบทางลบต่อรัสเซียได้ ถ้าบริเวณประลองยุทธ์ใกล้กับประเทศที่มีความสัมพันธ์กับรัสเซีย และอ้างสิทธิ์ทับซ้อนกับจีนในทะเลจีนใต้

“สถานที่ที่จะกำหนดสำหรับการประลองยุทธ์ครั้งนี้มีความสำคัญในการตัดสินว่าจะมีปัญหาตามมามากน้อยแค่ไหน” Shannon Tiezzi บรรณาธิการของ The Diplomat เว็บไซต์ข่าวออนไลน์ ให้ความเห็นเกี่ยวกับคำประกาศของจีนในเรื่องนี้

เป็นที่ทราบกันดีว่า จีนและอีกห้าประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือ บรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และเวียดนาม มีความขัดแย้งกันมาหลายสิบปีแล้ว เกี่ยวกับการอ้างสิทธิ์ทับซ้อนกันในทะเลจีนใต้ และแม้ศาลอนุญาโตตุลาการถาวรจะตัดสินลงมาเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ให้ความเห็นชอบกับคำร้องของฟิลิปปินส์คัดค้านการอ้างสิทธิ์ของจีน แต่จีนได้กล่าวไว้ว่าจะไม่ยอมรับคำตัดสินของศาล

บรรณาธิการของ The Diplomat ให้ความเห็นต่อไปว่า จีนอาจเลี่ยงความขุ่นเคืองของประเทศเพื่อนบ้านได้ ถ้าจัดการประลองยุทธ์ในบริเวณใกล้เกาะไหหลำของจีน เพราะเป็นบริเวณที่จีนจัดการประลองยุทธ์มาแล้วหลายครั้ง ใกล้กับชายฝั่งของจีนเอง และไม่มีการอ้างสิทธิ์ทับซ้อนกับใคร นอกจากนี้ยังมีฐานทัพของจีนตั้งอยู่ที่นั่นมานานแล้วด้วย

แต่ถ้าเลื่อนลงไปทางใต้มากกว่านั้น ใกล้หมู่เกาะ Spratly ที่เวียดนามและฟิลิปปินส์อ้างสิทธิ์ไว้บางส่วน และมีการใช้สถานที่ที่จีนสร้างขึ้นไว้ใหม่ๆด้วยแล้ว ก็จะเป็นสัญญาณเตือนประชาคมนานาชาติมากขึ้น

ในช่วงปีที่ผ่านมา ปักกิ่งได้ถมทะเลสร้างเกาะในบริเวณหมู่เกาะ Spratly และได้สร้างทั้งทางวิ่งสำหรับเครื่องบินและท่าเรือ ที่สามารถรับเรือของทางการทหารขึ้นในบริเวณดังกล่าว

และแม้สำนักข่าวซินหว่าของทางการจีนจะมีบทความยกย่องรัฐมนตรี Sergei Lavrov ของรัสเซียในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ที่กล่าวตำหนิบางประเทศในภูมิภาคว่า พยายามจะขยายผลให้ความขัดแย้งระหว่างตนกับจีนในทะเลจีนใต้กลายเป็นเรื่องระดับนานาชาติขึ้นมา

แต่ก็ยังมีคำถามว่า รัสเซียจะยังตกลงร่วมการประลองยุทธ์หรือไม่ ถ้าจีนจะจัดให้มีขึ้นใกล้หมู่เกาะ Spratly หรือ Paracel

Shannon Tiezzi บรรณาธิการของ The Diplomat ให้ความเห็นว่า “เวียดนามคงจะไม่พอใจมากขึ้น” และว่า “ขณะนี้เวียดนามก็ไม่ค่อยจะพอใจอยู่แล้วที่รัสเซียวางตัวเป็นกลางในเรื่องนี้ จึงหันไปขอความสนับสนุนในเรื่องการรักษาความมั่นคงจากสหรัฐ”

นักวิเคราะห์ผู้นี้ กล่าวไว้ด้วยว่า “เวียดนามเป็นลูกค้าซื้ออาวุธจากรัสเซียมาตั้งแต่สมัยสงครามเย็นแล้ว แต่ในขณะเดียวกัน รัสเซียก็มีความเห็นร่วมกับจีนที่ไม่ต้องการให้สหรัฐมีบทบาทผู้นำโลกโดยไม่มีใครคอยคัดค้าน”

บรรณาธิการของ The Diplomat เว็บไซต์ข่าวออนไลน์ ให้ความเห็นส่งท้ายว่า วิธีที่ดีที่สุดสำหรับจีนและรัสเซียก็คือจัดการประลองยุทธ์ใกล้ๆ กับเกาะไหหลำ เพราะนอกจากจะไม่สร้างปัญหากับประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มขึ้นแล้ว จีนยังคุยได้ว่า ได้ประลองยุทธ์กับรัสเซียในทะเลจีนใต้

ในขณะที่รัสเซียก็กล่าวได้ว่า ไปทำกันในน่านน้ำนานาชาติ ในบริเวณที่ไม่มีการอ้างสิทธิ์ทับซ้อน และจีนมีอำนาจควบคุม

XS
SM
MD
LG