ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐและจีนแสดงจุดยืนที่ต่างกันอีกครั้งหนึ่งเรื่องการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือเขตแดนในทะเลจีนใต้


China US
China US

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน Hong Lei กล่าวว่าการที่อเมริกาแสดงท่าทีเช่นนี้ถือว่าขัดกับความมุ่งมั่นที่เคยให้ไว้ว่าจะวางตัวเป็นกลาง

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:07 0:00
Direct link

ทางการสหรัฐและจีนแสดงจุดยืนที่ต่างกันอีกครั้งหนึ่งเรื่องการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือเขตแดนในทะเลจีนใต้ที่เป็นพื้นที่ทับซ้อนกับหลายประเทศในเอเชีย ไม่กี่วันก่อนหน้าที่กรุงปักกิ่งต้องเสนอเหตุผลฝ่ายตนต่ออนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกระทรวงต่างประเทศอเมริกันกล่าวว่า ที่จีนอ้างเส้นไข่ปลาเก้าจุดบนแผนที่เพื่อสนับสนุนอธิปไตยของตนเหนือดินแดนในทะเลจีนใต้นั้น อเมริกาเห็นว่าไม่มีน้ำหนักเรื่องกฎหมายระหว่างประเทศ

นอกจากนั้นกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ยังกล่าวว่าที่ผ่านมาจีน ไม่ได้ยกคำอธิบายอย่างเป็นทางการ หรือประกาศกฎหมายให้นานาประเทศทราบ อย่างเพียงพอ

ส่วนโฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน Hong Lei ตอบโต้ว่า การที่อเมริกาแสดงท่าทีเช่นนี้ถือว่าขัดกับความมุ่งมั่นที่เคยให้ไว้ว่าจะวางตัวเป็นกลางในประเด็นความขัดแย้งเรื่องดินแดน

และในวันอาทิตย์ จีนเผยแพร่รายงานที่กล่าวว่า จีนเห็นว่าการไกล่เกลี่ยความขัดแย้งกับประเทศคู่กรณี ต้องทำผ่านช่องทางทวิภาคี ก่อนที่จะใช้วิธีของอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ ที่จีนแสดงท่าทีเช่นนั้นก็เพราะ ฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นประเทศคู่กรณีของจีน และพันธมิตรของสหรัฐ ได้ยื่นเรื่องต่ออนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ เพื่อให้ช่วยไกล่เกลี่ยปัญหานี้แล้ว

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Shannon Van Sant/เรียบเรียงโดย Rattaphol Onsanit

XS
SM
MD
LG