ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ชี้ ออง ซาน ซู จี เยือนจีนช่วยเสริมภาพพจน์ของเธอเรื่องการต่างประเทศ


Aung San Suu Kyi
Aung San Suu Kyi

การเดินทางครั้งนี้เป็นการเยือนจีนครั้งแรกของนางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านพม่า

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:12 0:00
Direct link

ผู้คนบนโลกออนไลน์ในประเทศจีนขณะนี้ กำลังพูดถึงข่าวที่ว่า นาง ออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของพม่าเยือนจีนสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม สื่อ China Digital Times รายงานว่ารัฐบาลปักกิ่งห้ามไม่ให้มีการทำข่าวการเยือนประเทศจีนของนาง ซู จี

ข่าวการเดินทางมาครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางความรุนแรงตามแนวชายแดนพม่าและจีน เนื่องกองทัพพม่าปะทะกับชนกลุ่มน้อยที่ปักหลักอยู่ใกล้ชายแดนจีนตอนใต้ ระเบิดที่ถูกยิงเข้ามาในจีนทำให้ชาวนาจีนเสียชีวิตไปแล้ว 5 ราย

นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่า จีนควรสร้างสัมพันธ์กับผู้นำพรรคฝ่ายค้านของพม่าไว้ เพราะไม่นานนี้พม่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งผลการเลือกตั้งอาจยิ่งทำให้บทบาทและอิทธิพลทางการเมืองของนาง ออง ซาน ซู จี มีมากขึ้นกว่าปัจจุบัน

Sun Yun นักวิเคราะห์จากหน่วยงาน Stimson Center ที่กรุงวอชิงตัน กล่าวว่า หากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของนาง ซู จี ได้ที่นั่งเป็นที่น่าพอใน ความสำคัญของเธอในการเมืองพม่าก็จะยิ่งเพิ่มขึ้น

เธอกล่าวว่าพม่ามีความสำคัญต่อผลประโยชน์แห่งชาติของจีน และคงไม่เป็นการดีถ้าจีนไม่พยายามสร้างความสัมพันธ์เอาไว้กับนางออง ซาน ซู จี ในตอนนี้

ในทางกลับกัน การเยือนจีนครั้งนี้ของนาง ซู จีก็น่าจะส่งเสริมบทบาทของเธอ และเพิ่มความน่าเชื่อถือด้านนโยบายต่างประเทศของผู้นำฝ่ายค้านพม่าผู้นี้ด้วย เพราะจีนเป็นประเทศมหาอำนาจหนึ่งของโลก

Sun Yun นักวิเคราะห์จาก Stimson Center กล่าวว่านางซู จี เคยเดินทางไปประเทศตะวันตกที่สำคัญเกือบครบแล้ว และเคยเยือนเกาหลีใต้ และญี่ปุ่นด้วย ดังนั้นการเยือนจีนจะยิ่งส่งเสริมให้เธอดูมีประสบการณ์ยิ่งขึ้นในเรื่องการต่างประเทศ

ด้านอาจารย์ Ren Xiao จากมหาวิทยาลัย Fudan ของจีนแสดงความคิดเห็นว่าจีนต้องเป็นมิตรกับทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลของพม่า ซึ่งความเป็นมิตรกับฝ่ายรัฐบาลนั้นมีมานานแล้วตั้งแต่สมัยพม่ามีรัฐบาลทหารปกครองประเทศภายใต้ระบอบสังคมนิยม

เขากล่าวว่ามิตรภาพที่เกิดขึ้นกับนางซู จี ไม่ได้หมายความว่าปักกิ่งจะกลับกลายเป็ยฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลพม่า เขาย้ำว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จีนต้องคุยได้กับทั้งสองฝ่าย

ขณะเดียวกันกลุ่มรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชนใช้โอกาสการเยือนจีนของนางซู จี เรียกร้องให้กรุงปักกิ่งปล่อยตัว นาย Liu Xiaobo ชาวจีนเจ้าของรางวัลโนเบลที่ถูกทางการสั่งจำคุกเป็นเวลา 11 ปี ในข้อหาบ่อนทำลายความมั่นคงหลังจากที่เรียกร้องให้มีการยุติระบบพรรคการเมืองเดียว นาย Liu ถูกสั่งจำคุกในปี ค.ศ. 2009

อย่างไรก็ตาม เมื่อถูกถามว่าหากนาง ซู จี ซึ่งเป็นเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเช่นกัน เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนาย Liu จีนจะตอบรับอย่างไร กระทรวงต่างประเทศจีนตอบว่า คงไม่มีเหตุผลให้มีการเปลี่ยนคำตัดสินในคดีของนาย Liu

รายงานโดย William Ide และเรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG