ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเคลื่อนแท่นขุดสำรวจน้ำมันออกจากน่านน้ำซึ่งเป็นกรณีพิพาทกับเวียดนาม


FILE - A Chinese Coast Guard vessel, with the disputed oil rig in the background.
FILE - A Chinese Coast Guard vessel, with the disputed oil rig in the background.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:28 0:00
Direct link

จีนเคลื่อนแท่นขุดสำรวจน้ำมันมูลค่าหนึ่งพันล้านดอลลาร์ออกจากน่านน้ำใกล้หมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นบริเวณที่เป็นกรณีพิพาทอยู่กับเวียดนามและเวียดนามอ้างว่าเป็นเขตน่านน้ำเศรษฐกิจของตน โดยจีนได้ส่งแท่นสำรวจดังกล่าวเข้าไปเมื่อเดือนพฤษภาคม

แต่ขณะนี้จีนอ้างว่าได้ตรวจพบร่องรอยของน้ำมันและแก๊สธรรมชาติในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว จึงสามารถถอนแท่นเจาะน้ำมันออกมายังเกาะไหหลำได้ก่อนกำหนดหนึ่งเดือน และโฆษกของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงแสดงความยินดีเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายแท่นน้ำมันนี้และเรียกร้องให้ทั้งจีนกับเวียดนามแก้ปัญหาข้อพิพาทโดยยึดหลักกฎหมายระหว่างประเทศ และตามข้อตกลง Code of Conduct ในทะเลจีนใต้ที่จีนทำไว้กับสมาคมอาเซียนเมื่อปี 2002 ด้วย

แต่เหตุผลที่แท้จริงของการเคลื่อนย้ายแท่นเจาะน้ำมันนี้ออกมาอาจมาจากปัญหาสภาพภูมิอากาศและฤดูมรสุมซึ่งเริ่มขึ้นแล้วในทะเลจีนใต้ และนาย Carl Thayer นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงของ Australian Defense Force Academy ชี้ว่า การดำเนินการของจีนเรื่องนี้มีขึ้นเพื่อส่งผลต่อการตัดสินใจของเวียดนามที่ประกาศว่าจะใช้มาตรการทางกฎหมายกับจีน และทำให้เรื่องดังกล่าวยังคงเป็นปัญหาระหว่างสองประเทศอยู่ รวมทั้งเพื่อป้องกันไม่ให้เวียดนามโอนเอียนหรือร่วมมือกับสหรัฐฯ ในเรื่องความมั่นคงมากขึ้น

ส่วนนาย Duong Danh Dy อดีตนักการทูตของเวียดนามประจำประเทศจีนกล่าวว่าเวียดนามพยายามหาวิธีแก้ไขข้อขัดแย้งดังกล่าวกับจีนอย่างสันติ แต่ก็เป็นเรื่องยากที่จะมีสันติภาพในระยะยาวกับจีนเพราะเชื่อว่าจีนจะดำเนินการเรื่องอื่นๆ อีกในอนาคต ขณะนี้การที่จีนอ้างกรรมสิทธิในพื้นที่ราว 90 % ของทะเลจีนใต้ทำให้จีนมีข้อพิพาทอยู่กับหลายประเทศในเอเซีย เช่น ฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย บรูไน และไต้หวัน เป็นต้น

XS
SM
MD
LG