ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการจีนเปลี่ยนท่าทีหันมากำหนดปริมาณก๊าสเรือนกระจกเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม


ทางการจีนเปลี่ยนท่าทีหันมากำหนดปริมาณการปล่อยก๊าสเรือนกระจกเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยจะใช้นโยบายนี้ภายในอีกสามปีจากนี้ ก่อนหน้านี้จีนปฏิเสธที่จะให้คำมั่นเกี่ยวกับเรื่องนี้

การเปลี่ยนท่าทีของจีนซึ่งประกาศโดยหน่วยงานวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ประจวบกับสถานการณ์มลพิษที่ส่งผลร้ายต่อคนและสิ่งแวดล้อมในเมืองใหญ่ๆบริเวณเขตอุตสาหกรรมของจีน มาตรการดังกล่าวต้องได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีของจีนก่อน

หน่วยงานวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของจีนคาดการณ์ว่าระดับปริมาณการปล่อยก๊าสเรือนกระจกจะพุ่งถึงจุดสูงสุดในปี ค.ศ. 2025 หรืออีก 12 ปีจากนี้

เดิมทีจีนต้องการลดการปล่อยก๊าสคาร์บอนไดออกไซด์ในอัตราที่เป็นไปตามอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามมาตรการดังกล่าวเปิดช่องให้จีนสามารถปล่อยก๊าสดังกล่าวเพิ่มได้อย่างมีนัยะสำคัญ

การที่จีนมีเศรษฐกิจที่โตอย่างรวดเร็วทำให้จีนเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าสเรือนกระจกที่ใหญ่ที่สุดในโลก มากกว่าสหรัฐ และล่าสุดปริมาณก๊าสเรือนกระจกจากจีนคิดเป็นหนึ่งในสี่ของโลก ตามมาด้วยทวีปอเมริกาเหนือที่ปล่อยก๊าสเรือนกระจกคิดเป็น 17.6% ของปริมาณก๊าสเรือนกระจกที่ถูกปล่อยสู่บรรยากาศโลก

ก่อนหน้าในเดือนนี้ จีนต่อว่าสหภาพยุโรปที่ขู่ว่าจะปรับจีนในหลายกรณี โดยอ้างว่าจีนไม่ยอมทำตามกฎเรื่องการปล่อยก๊าสเรือนกระจก ส่วนเจ้าหน้าที่จีนคนหนึ่งกล่าวผ่านสื่อของทางการว่า จีนจะไม่ยอบรับมาตรการใดๆหากเป็นการบังคับและถูกกำหนดโดยฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเพียงฝ่ายเดียว

ขณะนี้สายการบินจีนแปดแห่งกำลังเจอกับค่าปรับภายใต้ข้อกำหนดของสหภาพยุโรป

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ภายในประเทศจีนเองทำให้เจ้าหน้าที่กังวลเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมาเจ้าหน้าที่จีนเตือนผู้อยู่อาศัยในกรุงปักกิ่งว่าควรอยู่ในบ้านเพราะระดับมลพิษในอากาศที่สูงอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอ้างว่าสภาพอากาศที่เป็นพิษมีสาเหตุมาจากลมฟ้าที่ไม่เป็นใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่มีหมอกมากและไม่มีลมพัดเพียงพอทำให้อากาศมีสารพิษปนเปื้อน

กลุ่มเมฆมลพิษเคลื่อนไปที่ประเทศญี่ปุ่น หลังจากที่ปกคลุมกรุงปักกิ่ง จนรัฐบาลญี่ปุ่นต้องออกคำเตือนเรื่องสุขภาพ โดยทางการญี่ปุ่นระบุว่าในบางบริเวณ มลพิษทำให้คุณภาพอากาศต่ำกว่ามาตรฐานถึง 42%

กรุงปักกิ่งเปลี่ยนท่าทีมาสนใจการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้น หลังจากผู้นำชุดใหม่ขึ้มมาบริหารประเทศ ซึ่งต่างก็ตั้งใจที่จะบรรเทาปัญหามลพิษ ในเวลานี้รัฐบาลกลางได้ตั้งระดับที่กำหนดปริมาณการปล่อยก๊าสเรือนกระจกของแต่ละมณฑล ในช่วงปี ค.ศ. 2011 ถึง ค.ศ. 2015 อย่างไรก็ตามยังไม่มีความแน่ชัดว่าทางการจะดำเนินนโยบายเชิงปฏิบัติอย่างไร

ที่ผ่านมาการพัฒนาอุตสาหกรรมของจีนทำให้เกิดการเผาผลาญพลังงานถ่านหินซึ่งใช้ผลิต 60% ของไฟฟ้าในประเทศจีน ซึ่ง หน่วยงานพลังงานของสหรัฐทำวิจัยเมื่อต้นปีนี้และพบว่าจีนเผาถ่านหินปริมาณเกือบเท่ากับส่วนของประเทศอื่นๆทั้งหมดในโลกรวมกัน

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG