ลิ้งค์เชื่อมต่อ

John Kerry ผู้ที่คาดว่าจะเป็น รมต. ตปท. สหรัฐคนต่อไป แสดงความเข้าอกเข้าใจจีนเรื่องอิทธิพลทางทหารของสหรัฐรอบๆจีน


วุฒิสมาชิก John Kerry ผู้ที่ถูกคาดว่าจะเป็นรัฐมนตรีสหรัฐคนต่อไป แสดงความเข้าอกเข้าใจจีนเรื่องอิทธิพลทางทหารของสหรัฐรอบๆจีน ซึ่งอาจทำให้จีนรู้สึกว่ากำลังถูกล้อมกรอบ มุมมองดังกล่าวดูจะแตกต่างจากนโยบายของ ประธานาธิบดี Obama ซึ่งเคยให้เดินเกมความสัมพันธ์ทางทหารกับประเทศในเอเชียรอบข้างจีน

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์มองว่า วุฒิสมาชิก John Kerry ไม่ได้ส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญทางการทูตหากเขาขึ้นรับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ แต่เป็นการแสดงความเข้าใจความรู้สึกของผู้นำจีนต่อท่าทีของสหรัฐ

Stephen Lewis ผู้เชี่ยวชาญเรื่องจีนจาก Rice University กล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ John Kerry แตะประเด็นเกี่ยวกับความกังวลของจีน ซึ่งดูเหมือนว่ายังไม่เคยมีผู้นำสหรัฐคนใดเคยพูดถึง

นอกจากนั้น Bonnie Glaser แห่ง Center for Strategic and International Studies ที่กรุงวอชิงตันกล่าวว่า หากมีการเปลี่ยนท่าทีของสหรัฐเรื่องภาระกิจทางทหารในประเทศต่างๆจริง การตัดสินใจเรื่องนี้จะขึ้นอยู่กับประธานาธิบดี Obama

ในช่วงที่ผ่านมาประมาณ 2 ปี สหรัฐกระชับความสัมพันธ์ทางทหารกับประเทศรอบๆจีนเช่น ออสเตรเลีย และสิงคโปร์ตั้งแต่ประธานาธิบดี Obamaต้องการเดินหมากตีวงรอบๆจีน หรืออาจเรียกยุทธศาสตร์นี้ว่า ‘pivot’ แต่ระยะหลังเจ้าหน้าที่เริ่มเปลี่ยนคำเรียกยุทธศาสตร์มาเป็น rebalance หรือปรับดุลภาพของอิทธิพลของสหรัฐในเอเชียแทน

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย William Gallo /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG