ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์กรต่างชาติยกย่องจีนขยายพันธุ์ 'หมีแพนด้า' แต่จีนยืนยันว่ายังอยู่ในสถานะอันตราย


A giant panda sits on a tree during the first snow in Jinan, Shandong province, November 24, 2015.
A giant panda sits on a tree during the first snow in Jinan, Shandong province, November 24, 2015.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:26 0:00

ในสัปดาห์นี้ สหภาพอนุรักษ์ธรรมชาติระหว่างประเทศ (IUCN) กล่าวว่า ได้ปรับการจัดระดับหมีแพนด้าในบัญชีแดงสำหรับสัตว์ที่ถูกคุกคามเสียใหม่ โดยเปลี่ยนจาก “ใกล้จะสูญพันธุ์” มาเป็น “ยังมีสภาพอ่อนแออยู่

สหภาพฯ ได้กล่าวยกย่องจีนที่บังคับใช้กฎหมายต่อต้านการลอบฆ่าหมีแพนด้า รวมทั้งการขยายบริเวณป่าสงวน ซึ่งช่วยให้หมีพันธุ์นี้เจริญเติบโตได้

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนให้ความเห็นว่า หมีแพนด้ายังอยู่ในสภาพใกล้จะสูญพันธุ์ และเกรงว่าถ้าลดระดับการคุ้มครองหมีลงมาแล้ว อาจทำให้ความพยายามอนุรักษ์หมีประเภทนี้ถอยหลังลง ทั้งในด้านจำนวนและที่อยู่อาศัยของหมี

รัฐบาลจีนและ World Wildlife Fund หรือกองทุนชีวิตสัตว์ป่า ได้ร่วมกันจัดตั้งป่าสงวนแห่งชาติ Wolong ขึ้นมาในจังหวัด Sichuan เมื่อปี ค.ศ. 1980 หรือเมื่อราวๆ 36 ปีที่แล้ว

ในเวลานั้น มีหมีแพนด้าเหลืออยู่ไม่ถึงหนึ่งพันตัว เพราะถูกลอบฆ่า และบริเวณป่าที่พักอาศัยของหมีก็ถูกทำลายลงมาก

รายงานล่าสุดของ IUCN ระบุว่า เวลานี้มีหมีแพนด้าอยู่ในป่าอย่างน้อย 1,864 ตัว และจีนได้จัดตั้งเครือข่ายป่าสงวนแห่งชาติตามแบบระบบอุทยานแห่งชาติในอเมริกาขึ้นมา โดยมีป่าสงวนรวม 67 แห่งในขณะนี้

กล่าวได้ว่า ระบบป่าสงวนของจีนมีบทบาทเป็นอย่างมากในการเพิ่มจำนวนหมีแพนด้า

ขณะเดียวกัน Marc Brody ที่ปรึกษาอาวุโสสำหรับการอนุรักษ์และการพัฒนาแบบยั่งยืนที่ป่าสงวน Wolong ไม่เห็นด้วยกับข้อสรุปของ IUCN โดยบอกว่าเร็วเกินไปที่จะมีข้อสรุปได้เช่นนั้น

ที่ปรึกษาของป่าสงวน Wolong ผู้นี้ให้ความเห็นว่า ยังไม่มีเหตุผลดีพอที่จะปรับระดับอันตรายต่อหมีแพนด้า และว่าตามความเป็นจริงแล้ว บริเวณป่าที่พำนักอาศัยของหมีพันธุ์นี้กำลังลดลงเพราะการก่อสร้างทางหลวง และการพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวของจังหวัด Sichuan รวมทั้งกิจกรรมอื่นๆ ของมนุษย์

XS
SM
MD
LG