ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์เชื่อว่าความสัมพันธ์จีน-เกาหลีเหนือจะสั่นคลอนครั้งใหญ่ หากเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 ตามที่ขู่ไว้


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:00 0:00
Direct link

เกาหลีเหนือขู่ว่าจะมีการทดสอบจรวดนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 เร็วๆ นี้ ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าหากเกาหลีเหนือทำเช่นนั้นจริง จีนซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของเกาหลีเหนืออาจไม่ยอมอยู่เฉย และอาจใช้มาตรการลงโทษเกาหลีเหนือด้วย

แถลงการณ์ของทางการเกาหลีเหนือที่เผยแพร่เมื่อวันเสาร์ระบุว่า เกาหลีเหนือจะทดสอบจรวดนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 เร็วๆ นี้ เป้าหมายเพื่อตอบโต้ภัยคุกคามจากเกาหลีใต้และสหรัฐ และว่าเป็นการปกป้องอธิปไตยและศักดิ์ศรีของเกาหลีเหนือเอง

จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเกาหลีเหนือมีความคืบหน้าในการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 นี้ไปมากแค่ไหน แต่ทางกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เชื่อว่ามีการเตรียมความพร้อมเกือบสมบูรณ์แล้ว คุณ Alexander Neil นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงแถบเอเชียของ Shangri-La Dialogue เชื่อว่าจากหลักฐานต่างๆ แสดงให้เห็นว่า การทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออาจมีขึ้นในเร็ววันนี้จริง
ที่ผ่านมา จีนคือประเทศหนึ่งที่เคยออกมาปกป้องเกาหลีเหนือเรื่องการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ และเป็นหนึ่งในพันธมิตรเก่าแก่ยาวนานของเกาหลีเหนือที่มีอยู่เพียงไม่กี่ประเทศ แต่หลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เมื่อปีที่แล้ว จีนมีท่าทีแข็งกร้าวขึ้นต่อเปียงยาง และยังใช้มาตรการลงโทษบางอย่าง คือการระงับความสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวและการยกเลิกการทำข้อตกลงระหว่างธนาคารแห่งชาติจีนกับธนาคารของรัฐบาลเกาหลีเหนือ

คุณ Alexander Neil แห่ง Shangri-La Dialogue ครั้งนี้หากเกาหลีเหนือทำการทดสอบนิวเคลียร์จริง จีนอาจเพิ่มมาตรการลงโทษบางอย่าง นักวิเคราะห์ผู้นี้ระบุว่า จีนอาจใช้วิธีระงับการส่งความช่วยเหลือด้านอาหาร ด้านเชื้อเพลิง หรือหยุดการลงทุนในเกาหลีเหนือ ถึงกระนั้นคุณ Neil เชื่อว่าจีนยังจำเป็นต้องอาศัยเกาหลีเหนือเป็นรัฐกันชนบนคาบสมุทรเกาหลีต่อไป

ด้านอาจารย์ Shi Yinhong แห่งคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย Renmin เชื่อว่าหากเกาหลีเหนือดื้อดึงทดสอบจรวดนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 จริง จีนอาจร่วมมือกับประเทศสมาชิกถาวรคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติในการกำหนดมาตรการลงโทษชุดใหม่ต่อเปียงยาง และอาจใช้มาตรการลงโทษเฉพาะที่จีนกำหนดขึ้นเอง ควบคู่ไปด้วย รวมทั้งมาตรการอื่นๆ ที่จีนยังไม่เคยนำมาใช้ เพื่อตอบสนองต่อการกระทำที่อันตรายของเกาหลีเหนือ

อาจารย์ Shi Yinhong บอกด้วยว่า รัฐบาลจีนเองเริ่มรู้สึกไม่มั่นใจในตัวผู้นำคนใหม่ของเกาหลีเหนือ Kim Jong Un เนื่องจากเป็นผู้ที่คาดเดาได้ยาก ซึ่งนั่นอาจกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเกาหลีเหนือด้วย นักรัฐศาสตร์จีนผู้นี้ชี้ว่า การที่ Kim Jong Un มีความโลดโผน ไม่แน่นอน กว่าผู้เป็นบิดา และยังดูเหมือนไม่เป็นมิตรต่อจีนเท่าใดนัก เห็นได้จากเหตุการณ์เมื่อปีที่แล้ว ที่ผู้นำ Kim Jong Un สั่งประหารชีวิตอาเขยผู้มีบทบาทสำคัญในการสานสัมพันธ์กับจีน ประกอบกับการที่ Kim Jong Un ยังไม่เคยเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการหลังจากเข้ารับตำแหน่ง อาจทำให้ผู้นำจีนตัดสินใจใช้มาตรการลงโทษที่รุนแรงต่อเกาหลีเหนือได้ หากเกาหลีเหนือทดสอบจรวดนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 จริงๆ

รายงานจาก Bill Ide / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG