ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติยกเว้นจีน


สำนักข่าวของทางการจีนรายงานว่าการเดินทางของนักท่องเที่ยวจากจีนไปเกาหลีเหนือปีนี้เริ่มขึ้นเร็วกว่าปกติ และไม่มีทีท่าว่าจะลดจำนวนลงแม้จะมีความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีก็ตาม บริษัทนำเที่ยวของจีนกล่าวด้วยว่าโปรแกรมทัวร์ต่างๆ ยังเป็นไปเหมือนเดิม และถึงแม้เกาหลีเหนือจะปิดรับนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นๆ

แต่เรื่องนี้ก็ไม่มีผลถึงนักท่องเที่ยวจากจีน ขณะนี้จังหวัดจี้หลินทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของจีนส่วนที่ติดกับเกาหลีเหนือ ได้ตั้งเป้าเพิ่มยอดการค้ากับเกาหลีเหนือปีละ 13 % จนถึงปี 2563 และกำลังสร้างถนนกับทางรถไฟเพื่อเชื่อมต่อเมืองต่างๆ เข้ากับเขตเศรษฐกิจพิเศษเรซองของเกาหลีเหนือ และจะได้ประโยชน์อย่างมากจากการเข้าถึงเมืองท่าเรซองทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือนี้

นาย Lu Chao นักวิจัยของสถาบัน Liaoning Academy of Social Sciences กล่าวว่าจีนนั้นต้องการมีเพื่อนบ้านซึ่งมีความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ และว่าหากเกาหลีเหนือยากจนและล้าหลังเรื่องนี้ก็จะเป็นภาระสำหรับจีน มีหลายคนที่เห็นว่าเกาหลีเหนือควรเดินตามรอยจีนในเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจและเปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศ และถึงแม้นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือจะเคยกล่าวในที่ประชุมอุตสาหกรรมผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค ว่าเกาหลีเหนือจำต้องสร้างประเทศซึ่งมีเศรษฐกิจที่เข้มแข็งและควรผสานพลังด้านการเกษตรกับอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคเข้าด้วยกันก็ตาม แต่โวหารของผู้นำรัฐบาลเกาหลีเหนือในช่วงที่ผ่านมาเกี่ยวกับสงคราม ทำให้นักลงทุนทั้งจากเกาหลีใต้และจากประเทศอื่นๆ เกิดความไม่มั่นใจ
XS
SM
MD
LG